Cách bày mâm cỗ Trung thu truyền thống đẹp, đầy đủ nhất

Ở Việt Nam, Trung thu là một ngày Tết rất đặc biệt của trẻ nhỏ với nhiều hoạt động đặc trưng như cắm trại, rước đèn ông sao, bày mâm cỗ, làm chó bưởi.... Xin giới thiệu với bạn đọc cách bày mâm cỗ Trung thu truyền thống đẹp, đầy đủ nhất.

Với nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Trung thu là ngày Tết rất quan trọng với ý nghĩa đoàn viên, sum họp gia đình. Ở Việt Nam, bên cạnh ý nghĩa này, Trung thu còn là dịp để người lớn dành sự quan tâm đặc biệt cho các em nhỏ. Vì thế đã từ lâu Trung thu trở thành một ngày lễ của trẻ nhỏ.

Trong ngày lễ này, hầu hết các gia đình, đoàn thể đều tổ chức cắm trại, rước đèn trông trăng, bày mâm cỗ trung thu, phá cỗ, tặng quà cho các bạn nhỏ.

Mâm cỗ Trung thu. Ảnh minh họa
Mâm cỗ Trung thu. Ảnh minh họa

Cách bày mâm cỗ Trung thu truyền thống

Cách bày một mâm cỗ Trung thu theo kiểu truyền thống cũng khá đơn giản, thường bao gồm: đèn, trái cây, bánh. 

Nếu như trong các ngày Lễ Tết khác, mâm cỗ được bày biện thường trang trọng thì dịp Trung thu, mâm cỗ lại thiên về hình thức và sự sáng tạo. Tùy sự khéo tay của người bày mà mâm cỗ có thể được sắp xếp to, nhỏ, cao thấp, với đủ dáng tạo hình khác nhau.

Tuy nhiên, một mâm cỗ Trung thu luôn phải đảm bảo đầy đủ: bánh Trung thu, 5 loại trái cây, đèn.

Mâm cỗ Trung thu. Ảnh minh họa.
Mâm cỗ Trung thu. Ảnh minh họa.

1. Hoa quả

Tùy theo vùng miền mà mỗi nơi sẽ chọn các loại quả khác nhau. Tuy nhiên thông thường sẽ có các loại quả đặc trưng của Việt Nam mùa này như chuối, bưởi, hồng, dưa hấu, na, lựu, ổi....sao cho đủ ít nhất 5 loại quả. Các loại trái cây được lựa chọn sao cho hài hòa về hình thức, cân đối về màu sắc, có quả xanh quả chín tượng trưng cho luật cân bằng âm dương.

Các bạn có thể xếp các loại hoa quả thành mâm cỗ, hoặc có thể tạo hình lật đật từ ổi, cam, hồng; hình chó cún từ bưởi.... Đĩa trái cây sẽ được đặt ở giữa mâm cỗ trung thu

2. Bánh Trung thu:

Bánh Trung thu truyền thống của Việt Nam có bánh nướng và bánh dẻo. Loại nhân truyền thống nhất là nhân thập cẩm. Tuy nhiên ngày nay, bánh đã được biến tấu muôn hình vạn vẻ, đủ loại nhân trái cây, kem, sữa, caramen, thạch...

Về hình thức, bánh truyền thống chủ yếu là bánh vuông thì ngày nay có thêm các loại bánh heo, bánh cá, bánh mặt trăng, bánh hoa chìm, bánh hoa nổi...

Bánh trung thu thường được đặt trang trọng hai bên đĩa hoa quả (cỡ bánh lớn) hoặc xếp vòng quanh đĩa hoa quả (bánh nhỏ hoặc bánh hình).

3. Các loại đèn truyền thống

Có thể sử dụng lồng đèn loại nhỏ hoặc đèn ông sao cỡ nhỏ cắm hai bên mâm cỗ, tạo ánh sáng lung linh cho mâm cỗ Trung thu. 

Nếu bạn cắm trại ngoài trời, có thể treo đèn lồng/đèn ông sao xung quanh để mâm cỗ và không khí thêm phần vui tươi, rực rỡ...

Theo Infonet

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau: