Cần mẫn mưu sinh ngày mưa

(Baonghean.vn) - Ngày mưa, đâu đó trên những con đường, góc phố, nhiều người vẫn miệt mài mưu sinh hay làm những công việc đặc thù của mình. Họ có thể khác nhau về hoàn cảnh, quê hương, nhưng cùng chung một tình yêu lao động và trách nhiệm với công việc của mình. 

sdfghj

Mặc những cơn mưa nặng hạt, những người thợ cắt tỉa cây vẫn thầm lặng  chăm sóc cho những dọc dài cây xanh trên các tuyến đường chính của Thành phố Vinh. 

 Công việc thu gom rác vốn đã vất vả, nhưng trong những ngày mưa dầm sùi sụt thì những công nhân vệ sinh môi trường lại thêm phần nhọc nhằn hơn bao giờ hết.  Đi dưới tiết trời Hà Nội đầu xuân, người ta không khỏi thấy khó chịu bởi những màn mưa mau hạt tạt ướt mặt, trời đất như oằn mình trong cơn ẩm thấp, ai cũng muốn nhanh chóng về nhà sum họp. Vậy mà, dưới thời tiết này, những người công nhân vệ sinh vẫn đang làm công việc quen thuộc của họ - quét đường, thu gom rác thải.   Họ bắt đầu công việc khi nhiều người còn đang ngon giấc và kết thúc nó lúc đường phố đã vắng tanh chỉ còn những cơn mưa đang giăng mùng khắp chốn. Xe rác chuyển bánh về bãi tập kết ngoài thành phố mới là lúc người công nhân môi trường thở phào nhẹ nhõm.
Công việc thu gom rác vốn đã vất vả, nhưng trong những ngày mưa thì nỗi vất vả ấy lại càng nhân lên gấp bội. Những công nhân Công ty môi trường đô thị Nghệ An bắt đầu công việc khi nhiều người còn đang ngon giấc và kết thúc khi đường phố chỉ còn những cơn mưa giăng mùng khắp chốn. Chỉ khi xe rác chuyển bánh về bãi tập kết ngoài thành phố mới là lúc họ thở phào nhẹ nhõm.
Dưới những cơn mưa chưa dứt, những người công nhân làm việc trên tuyến đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông vẫn phải hối hả làm việc
Dưới những cơn mưa chưa dứt, những người công nhân đường sắt vẫn hối hả làm việc để những chuyến tàu được êm đềm lướt bánh.
sdfgh

Đã gồng mình đạp chiếc xích lô luồn lách qua các con đường, ngõ hẻm của thành phố để mưu sinh nhưng đối với họ - những người đạp xích lô thồ hàng thì ngày mưa luôn là nỗi ám ảnh bởi khách hàng chẳng có, mối chở bấp bênh.  

dfg

Những gánh hàng rong thưa thớt hẳn người mua. Thế nhưng những người bán hàng vẫn âm thầm mưu sinh trên những con đường ngập nước hay trên những vỉa hè hối hả người qua. Mưa càng dày hạt, gánh mưu sinh của họ càng thêm trĩu nặng…

tggij

Bên gánh hàng đã rong ruổi cùng mình hơn 20 năm qua, bà Lan đưa mắt tìm bóng dáng vài vị khách quen. Trời có thể mưa nắng thất thường, người mua có thể không đông, nhưng những người bán hàng thì không thể vì lý do thời tiết mà nghỉ việc bởi họ đang phải cóp nhặt từng đồng để trang trải cuộc sống. 

sdfgh

Dường như bác xe ôm cũng ế ẩm hơn mọi ngày mặc dù đã đội mưa đứng ngoài đường để bắt khách.

sdfg

Khi nhiều người được quây quần cùng gia đình trong căn nhà ấm cúng, thì đâu đó dưới mưa, có những người nghèo vẫn phải vất vả mưu sinh. Cuộc sống vẫn không ngừng chuyển động và những số phận với muôn vàn cách thức mưu sinh vẫn luôn xoay vòng không ngừng nghỉ . 

 Thành Cường - Thanh Quỳnh

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.