Nghệ An: 5 người chết và mất tích vì mưa lũ

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của mưa bão, mấy ngày qua địa bàn nhiều huyện xảy ra mưa lớn khiến nước sông dâng cao, gây ngập lụt, sạt lở khiến 3 người chết, 2 người mất tích và hư hại nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa.

* Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Qùy Châu, đến thời điểm sáng ngày 14/9, hầu hết các xã trên địa bàn đều bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Địa bàn xã Châu Hội phát hiện 1 người bị vùi lấp tử vong; 5 ngôi nhà bị cuốn trôi và sập ở Châu Hội và Diên Lãm.

Quốc lộ 48 qua địa bàn xã Châu Hạnh bị ngập hơn 40cm, giao thông đi lại bị ách tắc.
Quốc lộ 48 qua địa bàn xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) bị ngập hơn 40cm, giao thông đi lại bị ách tắc.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay hơn 368 ha lúa bị thiệt hại dưới 30%, trong đó nặng nề nhất là Châu Bính và Châu Hạnh; hơn 13 ha ngô và rau màu bị hư hỏng; hơn 400m kênh bị sụp đổ hư hỏng bồi lấp, sạt lở; 30 m đê sông Hạt bị sụp đổ hoàn toàn; 230  guồng nước bị cuốn trôi. Riêng xã Châu Nga hiện tại bị cô lập hoàn toàn, chưa thể liên lạc để nắm bắt số liệu thiệt hại.

Công Kiên - Thanh Quỳnh

* Tại Quế Phong, theo tin mới cập nhật, thời điểm hiện tại có 2 người mất tích do mưa bão.

Ông Quang Văn Toản - Bí thư Đảng uỷ xã Mường Nọc cho biết trận mưa lớn tối ngày 13/9 làm mực nước ở sông Nậm Giải đoạn qua địa bàn xã dâng cao khiến 1 người bị nước cuốn trôi.

Danh tính được xác định là cụ Vi Văn Kình ở bản Đỏn Chám xã Mường Nọc. Cụ Kình năm nay 83 tuổi, đêm 13/9, cụ ra ở lán trại ngoài của gia đình ngay cạnh sông Nậm Giải, đêm về mưa to nước ở sông dâng cao đột ngột cuốn trôi toàn bộ lán trại, hoa màu của gia đình. Hiện chính quyền huyện, xã cùng gia đình đang tích cực tìm kiếm thi thể của cụ.

Nước lũ chia cắt nhiều tuyến đường ở Quế Phong.
Nước lũ chia cắt nhiều tuyến đường ở Quế Phong.

Trên địa bàn xã Nậm Nhóng (Quế Phong),  hiện có  thêm 1 người bị mất tích do lũ cuốn trôi. Nạn nhân là anh Lương Văn Thắng người Tương Dương sang cư trú tại xã Tri Lễ. Ngày 13/9, anh cùng một người bạn sang xã Nậm Nhóng để chơi. Đến 2h ngày 14/9, khi trở về nhà đi qua cầu tràn Nậm Nhóng thì nước dâng lên. Người bạn đi cùng nổ xe bật máy soi đèn để anh Thắng đi qua. 

Tuy nhiên do nước dâng nhanh nên người bạn đi cùng không sang được nên ở lại bên này cầu tràn. Đến sáng sớm không nhìn thấy anh Thắng nên người bạn đã báo với chính quyền xã Nậm Nhóng. Hiện chính quyền xã Nậm Nhóng đang huy động lực lượng tìm kiếm, cứu nạn. 

Do trời mưa to liên tục, mực nước ở các khe suối dâng nhanh, các xã Châu Kim, Tiền Phong, Mường Nọc, Quế Sơn, Quang Phong, Cắm Muộn, Nậm Giải bị cô lập. Nhiều hộ dân của những xã này phải di dời từ khoảng 2h sáng nay 14/9.

Hệ thống lưới điện Quỳ Châu - Quế Phong do cây đổ vào đường dây, cột điện các vùng thấp trũng bị ngập nước, mạng intenet bị tê liệt hoàn toàn. Đoạn cầu Châu Tiến - Quỳ Châu, con đường độc đạo lên huyện Quế Phong bị ngập nước, cho đến lúc 13h30' chiều nay 14/9 nước mới  rút, xe đã thông, điện đã được cấp trở lại cho trục đường chính nhưng các xã vùng sâu, vùng xa vẫn mất điện trên diện rộng. Thủy điện Hủa Na vẫn an toàn, tuy nhiên máy móc, xe cộ của Thủy điện Nhạn Hạt bị nước tống ra giữa dòng sông. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, chính quyền các xã yêu cầu người dân chấp hành nghiêm cảnh báo của chính quyền, không đi đánh bắt cá, không được ở các lán trại và cần di dời khẩn cấp khỏi những khu vực nguy hiểm.

 Thuý Hằng - Hoàng Tím (Đài Quế Phong)

Cũng do ảnh hưởng của bão, mực nước sông dâng cao, tại Thị trấn Thanh Chương, vào hồi 21 giờ ngày 13/9, anh Trịnh Văn Đào cư dân khối 15, sinh năm 1986 bị đuối nước tử vong khi đang đánh bắt cá tại sông Gang, đoạn qua cầu Yên Thương, tiếp giáp với xã Thanh Ngọc.

bna_57d92d6b5eea9.jpg
Lốc xoáy gây thiệt hại nặng nề ở Thanh Chương.

Trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 13/9/2016, trên địa bàn huyện Thanh Chương đã có mưa giông kèm theo các đợt lốc xoáy, làm thiệt hại đến tài sản và hoa màu của nhân dân.

Lốc xoáy đã khiến 1 người bị thương, tại xã Thanh Xuân, 26 nhà bị sập (cây đổ đè lên nhà), 42 nhà bị tốc mái hư hỏng nặng; 1 chợ bị tốc mái hư hỏng nặng, 145 m bờ rào xây bị đổ (trường THCS Đặng Thai Mai: 50 m), 100 m kênh mương bị đổ, trôi 10 cái cầu tạm.

Tại xã TĐC xã Ngọc Lâm cầu Hai Lạch  bị nước xói 02 đầu mố cầu và 100 m đường ống dẫn nước của đập Trám Hồng bị nước cuốn trôi.

Tại xã Thanh Yên đo quá trình thi công công trình tuyến đê Lương – Yên -  Khai còn dang dở đã làm ách tắc các tuyến mương và cống qua đê, gây nhập úng cục bộ nhiều nơi, làm ngập lụt trên 25 ha lúa đã chín, nhiều diện tích rau màu vụ hè thu đang cho thu hoạch và diện tích mới được trồng trỉa, làm ngập úng 12 hộ dân ở thôn Yên Phú, Yên Bình.

bna_57d92d97eb562.jpg
 Nhiều ngôi nhà bị tốc mái
Người dân huyện Thanh Chương khắc phục hậu quả lốc xoáy.
Người dân huyện Thanh Chương khắc phục hậu quả lốc xoáy.

 Về sản xuất nông nghiệp, nước lũ làm ngập: lúa: 500 ha, ngô: 150 ha, đậu các loại 450 ha,  thủy sản: 650 ha; Cây cối các loại bị gãy đổ: 35.000 cây. Tổng thiệt hại do mưa lớn và gió lốc gây ra ước khoảng 3,33 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương kiểm tra tình hình thiệt hại do lốc xoáy.
Lãnh đạo huyện Thanh Chương kiểm tra tình hình thiệt hại do lốc xoáy.

Để kịp thời khắc phục hậu quả, ngay trong sáng 14/9, lãnh đạo huyện đã tổ chức nhiều đoàn công tác tới các xã Thanh Xuân, Ngọc Lâm… và các địa phương bị thiệt hại nặng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Trước mắt tập trung tu sửa nhà cửa, dọn dẹp hậu quả trận lốc ổn định cuộc sống cho người dân, tổ chức thu hoạch lúa và hoa màu chỵ lũ, các địa phương phải trực 24/24 giờ để chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão, yêu cầu ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác ngăn ngừa và tuyên truyền người dân không được ra sông suối với củi, chăn thả trâu bò, đánh bắt cá  và có các hoạt động nơi sông nước bởi hiện nước sông Lâm và các sông suối đang lên nhanh.

Trần Đình Hà

* Cập nhật mới nhất tình hình mưa bão ở huyện Nghi Lộc, 1 người tử vong do bị sét đánh. Danh tính nạn nhân được xác định là bà Nguyễn Thị Tình, sinh năm 1969, trú tại xóm 2 xã Nghi Mỹ.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.