Thực hư việc ứng viên Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh không đủ tiêu chuẩn

(Baonghean.vn) - Vừa qua, xuất hiện một số thông tin về việc bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh, đặt nghi vấn về bằng cấp, tiêu chuẩn của ứng viên Hiệu trưởng. PV Báo Nghệ An điều tra xác minh thông tin này. 

“Chúng tôi đã tiến hành bỏ phiếu ở 3 cấp theo quy định”

Một góc khuôn viên trường ĐH Y khoa Vinh. Ảnh tư liệu.
Một góc khuôn viên trường ĐH Y khoa Vinh. Ảnh tư liệu. 

Trả lời PV Báo Nghệ An, ông Nguyễn Trọng Tài - Nguyên hiệu Trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh cho biết: “Ông Cao Trường Sinh (53 tuổi) và ông Nguyễn Cảnh Phú (54 tuổi, Bí thư Đảng uỷ nhà trường) đều là Hiệu phó và nằm trong diện quy hoạch. Ngày 2/9/2016, tôi được nghỉ hưu theo chế độ thì ngày 31/8/2016, Trường tiến hành hội nghị lấy ý kiến nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm hiệu trưởng.

Các bước được thực hiện một cách bài bản, đúng quy định: Tuyên bố lý do, đọc thông báo của Thường trực Tỉnh ủy; Đọc tiêu chuẩn chức danh Hiệu trưởng trường ĐH; Công bố danh sách quy hoạch; Tóm tắt lý lịch nhân sự được giới thiệu; Nhận xét, đánh giá của cán bộ, lãnh đạo nhà trường; Các ý kiến phát biểu; Bầu ban kiểm phiếu, tiến hành bỏ phiếu và kiểm phiếu. Tất cả đều diễn ra dưới sự giám sát của đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy khối CCQ tỉnh, Sở Nội vụ.

Thành phần ban kiểm phiếu có Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn trường, phó trưởng phòng thanh tra, ban thanh tra nhân dân, phụ trách phòng TCTH và được 42/42 thành viên dự họp nhất trí. Như vậy thì không đúng quy trình, không chặt chẽ ở chỗ nào?”.

Về thông tin “Việc bỏ phiếu tín nhiệm thăm dò đối với ông Nguyễn Cảnh Phú và một Phó hiệu trưởng của trường này cũng còn khiến nhiều người băn khoăn. Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An không in phiếu đóng dấu Tỉnh ủy, mà phiếu do trường ĐH Y Vinh in, đóng dấu. Sau khi bỏ phiếu xong không kiểm phiếu tại chỗ mà đem đi nơi khác để kiểm phiếu”, Tiến sỹ, Bác sỹ Phan Quốc Hội - Trưởng phòng đào tạo, Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Y khoa Vinh khẳng định:

“Cuộc bỏ phiếu tiến hành một cách khách quan, đúng quy định. Bỏ phiếu xong thì công bố số phiếu thu vào, phát ra, sau đó tiến hành kiểm phiếu dưới sự chứng kiến của các ban, ngành. Theo tôi, ngoài 2 ứng viên là Hiệu phó của trường thì không có ứng viên từ đơn vị khác đến nên việc tổ chức lấy phiếu giao cho trường chủ trì, trường in và phát phiếu là đúng.

Kiểm phiếu tại chỗ phải hiểu là kiểm phiếu ngay tại đơn vị chủ trì, còn đưa thùng phiếu từ hội trường sang một phòng khác để tiến hành kiểm phiếu là chuyện bình thường, từ trước đến nay chúng tôi đều thực hiện như vậy. Việc này được thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy khối CCQ tỉnh, Sở Nội vụ và tất cả các thành viên ban kiểm phiếu, sau khi có kết quả thì số phiếu trên đã được niêm phong và có chữ ký của những người liên quan”. 

Ông Nguyễn Trọng Tài - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Y Khoa Vinh cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tiến hành bỏ phiếu 3 cấp theo đúng quy trình, quy định của cấp trên. Ở cuộc bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm cấp trưởng, phó khoa, trước đó có cán bộ hỏi tôi về định hướng, tôi còn nói ai trúng cũng được và tất cả anh em cũng đều lấy làm vinh dự khi tỉnh cho nguồn tại chỗ. Cuộc bỏ phiếu trong BCH Đảng uỷ và Ban Giám hiệu gồm có tôi (đương chức) và anh Phú, anh Sinh (hiệu phó) cũng diễn ra với đầy đủ thành phần, đúng quy định”. 

“Cả 2 ứng viên đều đủ tiêu chuẩn”

Ông Nguyễn Cảnh Phú sinh năm 1962, từng giữ chức vụ Phó Giám đốc, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch công đoàn Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An. Năm 2005, ông Nguyễn Cảnh Phú được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Nghệ An (nay là trường Đại học Y khoa Vinh).

Hiện, ông Phú là Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng nhà trường. Ông Nguyễn Trọng Tài - Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Vinh cho biết, ông Phú về trường theo diện thu hút, tăng cường tiến sỹ cho trường. Ở thời điểm đó, trường vẫn còn trực thuộc Sở Y tế, chuẩn bị kế hoạch lên ĐH. 

Về quá trình đào tạo của ông Phú, ông Tài khẳng định: “Anh Phú tốt nghiệp Học viện Y khoa Quốc gia Tashkent II (thuộc Liên Xô) ngành bác sỹ đa khoa loại giỏi (cấp ngày 2/2/1993 - PV). Năm 2003, anh Phú hoàn thành bảo vệ luận án tiến sỹ y học, chuyên ngành y học nhiệt đới (dịch tễ học các bệnh nhiệt đới). (Trong bằng tiến sỹ y học cấp ngày 4/4/2003 có ghi “Thừa nhận chuyên môn cao nói chung cũng như chuyên môn sâu của người được cấp bằng trong lĩnh vực học tập và nghiên cứu ở tầm bao quát cũng như chuyên sâu do Học viện y học Quốc gia Saint-Peterburg quy định đối với học vị này”- PV).

Khi còn đương chức Hiệu trưởng, tôi đã tìm hiểu về quá trình đào tạo, bằng cấp của anh Phú vì tôi phải chịu trách nhiệm khi giới thiệu con người cho tỉnh. Hơn thế nữa, các đợt thanh tra của Bộ Giáo dục kiểm định bằng tiến sỹ, thạc sỹ ở trường cũng đã thẩm định. Sau này, anh Phú được phong PGS Y học (1/11/2013), giảng viên cao cấp (20/6/2016), Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Bộ Nội vụ tiếp tục thẩm định hồ sơ. Thế nên bằng cấp của anh Phú đã được xác nhận là hoàn toàn phù hợp với quy chế đào tạo của nước sở tại, được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận”. 

Về vấn đề tiêu chuẩn Hiệu trưởng trường Đại học, theo Điều 20, Luật Giáo dục Đại học 2013 quy định: “Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm”. 

Ông Phan Quốc Hội - Trưởng phòng đào tạo, Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Y khoa Vinh cho rằng: “Thầy Phú làm hiệu phó hơn 10 năm nay. Trong quá trình đó thầy có kiêm nhiệm và phụ trách một số khoa (Phòng quản lý khoa học và hợp tác quốc tế, phòng tổ chức cán bộ , trưởng khoa y tế công cộng - PV), như vậy còn hơn cả làm trưởng khoa rồi”.

Trước khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm 2 ứng viên là ông Nguyễn Cảnh Phú và ông Cao Trường Sinh, các cơ quan cấp trên đã rà soát các ứng viên trong quy hoạch. “Cuối cùng, chọn ra 2 ứng viên nói trên, đều là những người đủ tiêu chuẩn, được anh em cán bộ trong trường công nhận”, ông Nguyễn Trọng Tài cho biết.

Trong cuộc bỏ phiếu ở Ban giám hiệu gồm ông Tài - Hiệu trưởng, 2 hiệu phó và cũng là 2 ứng viên, tỷ lệ bỏ phiếu ủng hộ thầy Phú là 3/3. Như vậy ông Cao Trường Sinh - Ứng viên cùng tham gia bỏ phiếu tín nhiệm - cũng bỏ phiếu ủng hộ ông Phú làm hiệu trưởng mới. 

Cán bộ, giáo viên trong trường cho rằng cả 2 ứng viên đều xứng đáng và họ tôn trọng kết quả bỏ phiếu. Ảnh minh hoạ.
Cán bộ, giáo viên trong trường cho rằng cả 2 ứng viên đều xứng đáng và họ tôn trọng kết quả bỏ phiếu. Ảnh minh hoạ.

Sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và sau những thông tin xung quanh ứng viên Nguyễn Cảnh Phú, trả lời PV Báo Nghệ An, ông Cao Trường Sinh cho biết: “Tôi thấy cuộc bỏ phiếu như vậy là đúng quy trình. Sau đó tôi vẫn đi làm bình thường và mong muốn của tôi là tiếp tục làm việc, cộng sự và cống hiến cho trường. Đảng giao cho việc gì thì mình làm việc đó.”

Qua trao đổi với phóng viên, cán bộ, giáo viên trong trường cho rằng giữa thầy Phú và thầy Sinh ai làm hiệu trưởng cũng xứng đáng, họ tôn trọng kết quả cuộc bỏ phiếu đã diễn ra và mong rằng Ban giám hiệu sắp tới sẽ đoàn kết xây dựng trường ĐH Y khoa Vinh ngày càng phát triển.

NPV

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.