Bất hạnh dồn dập với gia đình một thân nhân liệt sỹ

(Baonghean.vn)- Chị là con liệt sĩ, bản thân chị bị dị tật vận động, con gái chị bị câm điếc bẩm sinh. Nhà chỉ có người chồng và đứa con trai khỏe mạnh thì lần lượt ra đi vì tai nạn...

Ngày 8/10, theo chân nhóm thiện nguyện Niềm tin, chúng tôi về xã Nghi Vạn (Nghi Lộc) thăm gia cảnh chị Phan Thị Nga (SN 1961, trú tại xóm 3). Dường như trong vùng, không ai là không biết và cám cảnh với những nỗi éo le, nghiệt ngã mà chị Nguyễn Thị Nga đang gánh chịu. Không chỉ là hộ nghèo, bị tàn tật, chị Nga còn phải trải qua những bất hạnh xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây.

Chị Nguyễn Thị Nga trước bàn thờ chồng và con, hai người thân của chị lần lượt ra đi vì tai nạn cách nhau chưa đầy một năm...
Chị Nguyễn Thị Nga trước bàn thờ chồng và con, hai người thân của chị lần lượt ra đi vì tai nạn cách nhau chưa đầy một năm...

Chị Nga là con của liệt sỹ Phan Công Uơn (lhy sinh năm 1974) và bà Nguyễn Thị Vỵ. Sinh ra trong một gia đình đông con, ngay từ nhỏ chị Nga đã bị dị tật vận động, chân trái không phát triển, đã thế chị còn bị thêm các bệnh về tim, khớp. Năm 1989, thương chị hoàn cảnh éo le nhưng có nhiều nghị lực, anh Nguyễn Như Hợi ở xã Nghi Trường (Nghi Lộc) – có hoàn cảnh mồ côi cả bố lẫn mẹ, kém chị Nga 10 tuổi, đã đem lòng yêu thương chị và hai người nên duyên vợ chồng.

Cuối năm 1989, mọi người vui mừng khi chị Nga sinh hạ đứa con gái đầu lòng là cháu Nguyễn Thị Hoa. Nhưng sau đó, mọi người vô cùng đau buồn khi biết cháu bị câm điếc bẩm sinh. Hạnh phúc vỡ oà khi năm 1998 anh Hợi và chị Nga có thêm một con trai khoẻ mạnh, không dị tật là cháu Nguyễn Như Thành. Thương mẹ và chị dị tật nên lớn lên ngoài lúc đi học Thành lại cùng bố chia sẻ việc nhà, làm ruộng.

Ở tuổi 55, dù bị dị tật khó khăn trong đi lại, chị Nga vẫn phải vượt hàng nghìn km để vào chia sẻ khó khăn cùng người con gái và các cháu ngoại ở tỉnh Bình Dương.
Ở tuổi 55, dù bị dị tật khó khăn trong đi lại, chị Nga vẫn phải vượt hàng nghìn km để làm chỗ dựa cho  con gái và các cháu ngoại ở Bình Dương.

Tuy cuộc sống vất vả nhưng gia đình anh chị sống hoà thuận, bà con hàng xóm yêu thương đùm bọc. Cô con gái đầu Nguyễn Thị Hoa được đi học ở trường câm điếc, gặp một người cùng hoàn cảnh, được gia đình hai bên vun vén đã về nhà chồng năm 2010 và đã có 2 cháu.

Tưởng như cuộc sống đã bớt vất vả hơn, thì từ năm 2014 đến nay, bao tai họa đã lần lượt đổ xuống gia đình chị. Hè năm 2014, cháu Nguyễn Như Thành đi mò cua bắt ốc chẳng may trượt chân xuống vũng sâu bị đuối nước. Chưa đầy một năm sau đó, chị đang ở nhà thì nghe người làng báo tin dữ, người dân phát hiện anh Nguyễn Như Hợi tử vong ngay tại đoạn đường tránh Vinh, không xác định được kẻ gây ra tai nạn.

Đầu năm 2016, chị Nga lại tiếp tục nhận tin không vui khi hai con của chị Nguyễn Như Hoa, một cháu bị bỏng toàn thân, một cháu bị hẹp ruột phải mổ gấp tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) ngay sau khi sinh. Cả hai cháu hiện đang điều trị tại bệnh viện. Thương vợ chồng con gái đều bị câm điếc, chị Nga lại phải cắm sổ đỏ vay mượn tiền ngân hàng để gửi vào cho con và vượt hàng nghìn km vào làm chỗ dựa cho con, cho cháu.

Nhà nghèo, không có thu nhập, nhưng chị Nga vẫn đang phải đảm đương nhiệm vụ trụ cột gia đình. Số tiền vay mượn sau những lần hoạn nạn ngày một nhiều, giờ đây lại càng tăng thêm với bao nhiêu chi tiêu phải trông chờ vào chị.

Đại diện nhóm Niềm tin (Faith Group) trao số tiền 20 triệu đồng do các thành viên trong nhóm ủng hộ, cho bà Nguyễn Thị Vỵ - vợ liệt sĩ Phan Văn Ươn, mẹ chị Nga, vào ngày 8/9/2016, tại xã Nghi Xá (Nghi Lộc)
Đại diện nhóm Niềm tin (Faith Group) trao số tiền 20 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Vỵ - vợ liệt sĩ Phan Công Ươn, mẹ chị Nga, vào ngày 8/10/2016, tại xã Nghi Xá (Nghi Lộc)

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị, thông qua mạng xã hội, nhóm Niềm tin đã kêu gọi, vận động các cán bộ, công chức, người lao động, doanh nghiệp ủng hộ để chia sẻ những khó khăn với gia cảnh của chị Nga. Dịp này, nhóm Niềm tin đã trao số tiền 20 triệu đồng cùng 50 kg gạo cho bà Nguyễn Thị Vỵ để chuyển tới gia đình chị.

Qua Báo Nghệ An, nhóm thiện nguyện Niềm tin mong muốn các nhà hảo tâm tiếp tục chia sẻ, ủng hộ để giúp gia đình chị Nguyễn Thị Nga giảm bớt những gánh nặng khó khăn lúc này.

Bảo Ngọc

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.