Mì cay 7 cấp độ: Còn lại gì sau một trào lưu?

Món mì cay đang làm mưa làm gió trong đời sống ẩm thực của teen Việt thực sự không có gì đáng chú ý, mà lại còn có thể gây hại.

Cay là một vị không thể thiếu trong ẩm thực, kích thích vị giác, khiến người ta ăn ngon hơn. Ở xứ lạnh như Hàn Quốc, việc ăn cay và chế biến các món cay còn có tác dụng làm ấm người, chống lại khí hậu lạnh buốt.

Món mì cay Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam gần một năm nay và nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ, đầu tiên là ở TP HCM, sau đó là Hà Nội và vài đô thị khác. Các quán mì cay mọc lên như nấm. Hai thương hiệu mì cay đang tung hoành ở Việt Nam là Sasin và Naga, cũng chính là tên 2 loại ớt được quảng cáo “cay nhất thế giới”. Thứ ớt dùng trong mì cay Sasin là Carolina Reaper, loại gia vị được ví cay hơn bình xịt hơi cay của cảnh sát Mỹ. Theo thang đo độ cay Scoville, loại ớt này có độ cay từ 1,5 triệu đến 2,2 triệu scoville, trong khi bình xịt hơi cay ở mức 2 triệu. Còn loại ớt Naga Viper dùng cho mì Naga được lai tạo từ 3 loại ớt cực cay. 

Một tô mì cay bạch tuộc cấp độ 5.
Một tô mì cay bạch tuộc cấp độ 5.

Ngoài độ cay vô địch thì món mì này chẳng có gì đặc biệt khiến người ta có thể chết mê chết mệt như kimbap, canh kim chi hay bạch tuộc nướng...

Thứ mì được dùng để nấu cho món mì cay đơn giản là loại mì ăn liền sợi to, dai được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Hàn Quốc, có thể mua dễ dàng ở các siêu thị với giá khoảng 60 nghìn đồng cho 10 vắt. Một thố mì cay Hàn Quốc thường sử dụng một vắt mì để chế biến.

Nước dùng của mì cay Hàn Quốc hoàn toàn không có mùi vị gì đặc biệt, chỉ duy nhất bật lên hương vị chua chua cay cay tương tự như canh kim chi, nhưng lại không được ngọt và đậm đà như vậy. So với nước dùng của mì Tàu, mì Udon hay Ramen của Nhật Bản, thậm chí là nước dùng của các hàng mì nấu bò, tim cật, gà tần của ta thì nước dùng của mì cay Hàn Quốc thua xa về quy trình chế biến và mùi vị.

Các thứ nguyên liệu để làm nhân mì như bạch tuộc, tôm đồng, mực, thịt bò, xúc xích, bò viên, cá viên cũng bình thường. Chất lượng tươi ngon tùy theo lựa chọn của nhà hàng, tuy nhiên rất khó để phân biệt liệu chúng có chất lượng cao hay không bởi vị giác của người ăn đã bị đánh gục bởi vị cay.

Nhìn tổng quan, một thố mì cay Hàn Quốc không khó để chế biến bởi công thức của món đồ ăn này rất đơn giản: Nước dùng chua vị kim chi, mì gói sợi to, nguyên liệu làm nhân có thể mua sẵn, một ít bắp cải tím, cà rốt xắt sợi và ớt Saga hoặc Sasin dưới dạng bột hay dạng sấy khô nguyên quả.

Khó có thể đánh giá đây là một món ăn ngon, hấp dẫn bởi bạn sẽ phải chiến đấu với độ cay khủng khiếp của thố mì. Toàn bộ giác quan của bạn khi ăn chỉ là làm thế nào để ăn cho xong, để giảm cơn cay đang hành hạ lưỡi, vòm họng, dạ dày... Mặt bạn sẽ nóng phừng phừng, mồ hôi túa ra, nước mắt nước mũi chảy ròng ròng, bữa ăn sẽ bị ngắt quãng liên tục để uống nước hay tìm cách giảm cay. Như thế làm sao có thể thưởng thức được vị ngon của thố mì dai dai, giòn sần sật, của hải sản đậm đà, của thịt bò kết hợp khéo với vị chua của kim chi… 

Độ cay của thố mì được chia thành 7 cấp độ: cấp 1 tương đương độ cay gấp 3 lần tương ớt Chinsu hoặc 9 thìa cà phê ớt bột, mỗi cấp cách nhau 3 thìa ớt, đến cấp 7 là nguyên 3 trái ớt siêu cay khô Sasin hoặc Naga; chính điều này đã kích thích và lôi kéo người ăn đến món mì cay Hàn Quốc. Còn có cấp 0 và 0,5 và cấp này cũng khiến những người có khả năng ăn cay vẫn phải nhăn mặt. Giá mỗi món ăn trung bình từ khoảng 40 đến 70 nghìn đồng. 

Khi ăn mì cay Hàn Quốc, đa phần thực khách muốn kiểm tra khả năng ăn cay mình, cố gắng vượt qua mọi thách thức của nhà hàng đặt ra nhằm truyền thông điệp: Tưởng thế nào, cũng thường thôi. Mặt khác, ngay giữa những khách hàng cũng có sự thách thức lẫn nhau, chứng tỏ mình ăn cay hơn bạn bè…

Mì cay Hàn Quốc gây sốt có thể lý giải bởi sự ảnh hưởng từ trào lưu ẩm thực xuất phát từ làn sóng điện ảnh Hàn Quốc và K-Pop, cộng thêm sự mới lạ và tính thách thức. Sự khôn ngoan của những người đem món mì cay Hàn Quốc vào Việt Nam là hiểu biết tâm lý “chuộng Hàn” của người Việt và tính hiếu thắng của thanh niên. Nhờ đó, họ quảng bá được nét riêng của ẩm thực Hàn Quốc, đồng thời vẫn kiếm tiền tốt.

Tuy nhiên, có một lời khuyên với thực khách Việt. Đừng liều mình thử thách với mì cay Hàn Quốc nếu có vấn đề với dạ dày và đường tiêu hóa. Bởi khi ăn cay quá mức cơ thể không chịu được sẽ dẫn tới vấn đề rối loạn tiêu hóa hoặc liên quan đến dạ dày. Và hãy chuẩn bị nhiều khăn tay khi ăn mì cay, bởi bạn sẽ khóc nước mắt, nước mũi nhòe nhoẹt vì ớt nhiều hơn khóc vì bệnh máu trắng của một nữ diễn viên trong thiên tình diễm lệ của phim Hàn Quốc./.

Theo ngoisao

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.