Phân định rõ mốc địa giới hành chính giữa Nghi Văn, Nghi Kiều và Đại Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 28/10, Sở Nội vụ chủ trì khảo sát thực địa ranh giới hành chính giữa hai xã Nghi Văn, Nghi Kiều - Nghi Lộc, và Đại Sơn - Đô Lương nhằm xác định rõ mốc địa giới hành chính (ĐGHC) giữa hai xã giáp ranh thuộc hai huyện.

Cùng đi với đoàn có đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường, các ban, ngành liên quan và chính quyền hai huyện, chính quyền các xã Nghi Kiều, Nghi Văn và Đại Sơn.

Sở Nội vụ chủ trì thực địa các điểm ranh giới hành chính cần được hiệp thương.
Sở Nội vụ chủ trì thực địa các điểm ranh giới hành chính cần được hiệp thương.

Điểm tranh chấp ranh giới hành chính giữa Nghi Văn - Đại Sơn, Nghi Kiều - Đại Sơn đã tồn tại hơn 20 năm. Cũng từ sự tranh chấp này đã gây những khó khăn trong việc quản lý hành chính của chính quyền địa phương cũng như việc sản xuất và sinh hoạt của người dân các bên. Đây được xem là điểm khó nhất trong 32 điểm ranh giới hành chính còn tranh chấp trên địa bàn tỉnh.

Thực địa tại đập tràn để phân định mốc ranh giới (đây là điểm  mốc còn gây tranh cãi bởi khó xác định được tim lòng đập khi con nước lên xuống ).

Thực địa tại đập tràn để phân định mốc ranh giới. Đây là điểm mốc còn gây tranh cãi bởi khó xác định được tim lòng đập khi con nước lên xuống.

Buổi hiệp thương để phân định ranh giới hành chính giữa hai xã được thực hiện trên cơ sở thực địa và thỏa thuận giữa chính quyền hai bên có sự chứng kiến của Sở Nội vụ nhằm giữ nguyên hiện trạng sử dụng và giải quyết thỏa đáng những vướng mắc còn tồn đọng.

Tuyến ĐGHC của Nghi Văn và Đại Sơn có chiều dài 7 km. Hiện tại một số hộ dân thuộc sự quản lý hành chính của xã Đại Sơn vẫn còn sinh sống trên địa bàn xã Nghi Văn, và ngược lại hiện vẫn còn một số hộ dân Đại Sơn xâm canh trên diện tích nằm trên địa bàn xã Nghi Văn.

Cụ thể, hiện tại các hộ dân Nghi Văn đang sử dụng đất trong ĐGHC xã Đại Sơn khoảng 521 thửa đất, với diện tích khoảng 220.774m2. Trong ĐGHC xã Nghi Văn, công dân xã Đại Sơn đang sử dụng tổng số diện tích khoảng 22.361m2 trên 24 thửa đất.

Xác định mốc giới tại Nghĩa trang mà công dân hai xã còn sử dụng chung.
Xác định mốc giới tại Nghĩa trang mà công dân hai xã còn sử dụng chung.

Sau quá trình thực địa và sự hiệp thương giữa hai xã Nghi Văn và Đại Sơn có sự chứng kiến của Sở Nội vụ, hiện toàn tuyến ĐGHC giữa hai xã cơ bản theo hiện trạng sử dụng đất mà nhân dân 2 xã đang quản lý. Thống nhất chuyển toàn bộ diện tích xâm cư khoảng 220.77m2 về cho xã Nghi Văn; đường ĐGHC được chia mới theo hiện trạng sử dụng. Còn vùng xâm canh khoảng 22361 m2 gồm 7 thửa được chuyển về cho xã Đại Sơn quản lý.

Đối với đường ĐGHC giữa hai xã Nghi Kiều - Nghi Lộc và Đại Sơn - Đô Lương, công tác quản lý ĐGHC còn tồn tại một số điểm cần giải quyết. Hiện tại theo bản đồ ĐGHC của xã Đại Sơn diện tích khoảng 90.889m2, xã Nghi Kiều đang sử dụng khoảng 7ha, xã Đại Sơn sử dụng khoảng 2,08 ha. Ngược lại theo bản đồ ĐGHC xã Đại Sơn nhân dân xã Nghi Kiều đang sử dụng khoảng 40.736 m2

Sau khi hiệp thương giữa hai xã Nghi Kiều - Đại Sơn và sự chỉ đạo chung của tỉnh với sự chứng kiến và phân giải giữa chính quyền 2 xã thì đa số những diện tích còn tranh chấp đã được thỏa thuận để nguyên hiện trạng và ranh giới hành chính mới sẽ được chia theo hiện trạng sử dụng. Tuy nhiên tại buổi hiệp thương vẫn còn một số điểm tranh chấp mà chính quyền hai bên chưa thỏa thuận được.

Sau buổi thực địa, 2 điểm vướng còn lại tại khu vực Nghĩa trang trên địa bàn xóm 10 xã Nghi Kiều và đập tràn vùng Bàu Cơm… đã được các bên phân định làm rõ và có sự đồng thuận cao giữa hai bên chính quyền.

Sau khi đạt được thỏa thuận trong quá trình thực địa các bên sẽ tiến hành ký biên bản giao ước; Sở Tài nguyên Môi trường cũng sẽ tiến hành cắm mốc địa giới hành chính mới.

Dự kiến thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ chủ trì cũng các ban ngành liên quan tiếp tục giải quyết các điểm tranh chấp tại các điểm chưa rõ mốc ĐGHC thuộc các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Đô Lương, Tân Kỳ…

 Thanh Nga

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.