Phút trùng phùng với gia đình của thuyền viên bị cướp biển giam giữ hơn 4 năm

(Baonghean.vn) - Chiều 26/10, rất nhiều người thân, hàng xóm của thuyền viên người Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị cướp biển Somalia bắt giữ đã đến nhà chia vui cùng gia đình sau khi nghe tin anh trở về. 

Khoảng 16h ngày 26/10, anh Phan Xuân Phương (27 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn), trở về nhà sau hơn 4 năm mất liên lạc với gia đình. Anh Phương là một 3 thuyền viên người Việt Nam bị cướp biển Somali bắt giữ. Ngay từ sáng sớm, nghe tin Phương trở về, người nhà cho dựng rạp để hàng xóm người thân đến chúc mừng.
Khoảng 16h, anh Phan Xuân Phương (27 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn), trở về nhà sau hơn 4 năm mất liên lạc với gia đình. Anh là một trong 3 thuyền viên người Việt Nam bị cướp biển Somalia bắt giữ. Ngay từ sáng sớm, nghe tin Phương trở về, người nhà cho dựng rạp để hàng xóm người thân đến chúc mừng.
Nhiều người thân, hàng xóm mắt đỏ hoe chờ trước cổng để đón
Nhiều người thân, hàng xóm mắt đỏ hoe chờ trước cổng để đón "người từ cõi chết trở về". "Cả làng ai cũng nghĩ nó đã chết. Thật đúng là kỳ diệu" -  ông Nguyễn Văn Mậu, Phó Công an xã Nghĩa Yên xúc động chia sẻ.
Vừa về tới nhà, nam thanh niên ôm chầm lấy mẹ - bà Lê Thị Hòa. Năm nay 59 tuổi, hơn 4 năm trước sau khi nghe tin con trai bị cướp biển bắt, bà Hòa suy sụp, bị tai biến không thể đi lại được. Người anh trai cùng chị gái đã lập gia đình cũng đi xuất khẩu lao động, cậu con trai út làm thuê ở miền Nam, mọi công việc đổ dồn lên cha Phương.
Vừa về tới nhà, nam thanh niên ôm chầm lấy mẹ - bà Lê Thị Hòa. Năm nay 59 tuổi, hơn 4 năm trước sau khi nghe tin con trai bị cướp biển bắt đòi tiền chuộc, bà Hòa suy sụp, bị tai biến không thể đi lại được. Nhà có 4 anh chị, 3 trai 1 gái, trong đó Phương là con thứ 3. Người anh trai cùng chị gái đã lập gia đình cũng đi xuất khẩu lao động, cậu con trai út làm thuê ở miền Nam, mẹ bị tai biến, mọi công việc đổ dồn lên cha Phương.
Phương vui vẻ bắt tay từng hàng xóm.
Phương vui vẻ bắt tay từng hàng xóm. "Hơn 4 năm bị giam giữ, em không nghĩ sẽ có ngày này", Phương nói.
 4 năm nay, người nhà của ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân và Phan Xuân Phương liên tục gửi đơn tới cơ quan chức năng cầu cứu, nhờ tìm tung tích người thân
Về đến nhà, Phương đến bắt tay, ôm chầm lấy những người thân, hàng xóm.
 4 năm nay, người nhà của ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân và Phan Xuân Phương liên tục gửi đơn tới cơ quan chức năng cầu cứu, nhờ tìm tung tích người thân
Phương trong "vòng vây" của báo chí. 4 năm nay, người nhà của ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân và Phan Xuân Phương liên tục gửi đơn tới cơ quan chức năng cầu cứu, nhờ tìm tung tích người thân.
Bố Phương, ông Phan Xuân Linh liên tục nhận được điện thoại từ những người thân gọi điện chúc mừng.
Bố Phương, ông Phan Xuân Linh liên tục nhận được điện thoại từ những người thân gọi điện chúc mừng.
Nhiều người thân từ xa tới chia vui cùng gia đình.
Nhiều người thân từ xa tới chia vui cùng gia đình. "Hy vọng con còn sống. Nhiều năm qua tôi đã cầu cứu nhiều cơ quan chức năng để tìm con. Cuối cùng ngày này cũng đến" - ông Linh cho hay.
Trong khi đó, ngồi trên chiếc xe lăn vì không tự đi được, bà Hòa nói rằng sau khi nghe tin con bị bắt giữ, suốt thời gian dài bà mất ăn mất ngủ, khóc cạn cả nước mắt.
Trong khi đó, ngồi trên chiếc xe lăn vì không tự đi được, bà Hòa nói rằng sau khi nghe tin con bị bắt giữ, suốt thời gian dài bà mất ăn mất ngủ, khóc cạn cả nước mắt. Bà không nghĩ rằng, rồi có một ngày con trai sẽ sống sót trở về. 
Ngày 22/10, Reuters đưa tin, các quan chức chính phủ Somalia thông báo nhóm thủy thủ bị cướp biển bắt giữ trên Ấn Độ Dương cách đây 4 năm đã được thả. Họ đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia... Chiếc tàu FV Naham 3 mang cờ Oman bị cướp biển tấn công gần Seychelles, một quốc gia thuộc châu Phi, hồi tháng 3/2012.  Trao đổi với báo chí, Tổ chức Chương trình hỗ trợ con tin (thuộc Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP) cho biết đã bố trí khách sạn và nơi ăn ở cho các thuyền viên. Ngày 24/10, tất cả thuyền viên sẽ được đưa đi kiểm tra y tế. Theo đại diện Chương trình hỗ trợ con tin, mọi thuyền viên đều trong tình trạng
Trước đó, ngày 22/10, các quan chức chính phủ Somalia thông báo nhóm thủy thủ trên tàu FV Naham bị cướp biển bắt giữ trên Ấn Độ Dương cách đây hơn 4 năm đã được thả. Tổ chức Chương trình hỗ trợ con tin sau đó đã bố trí khách sạn và nơi ăn ở cho các thuyền viên, tất cả thuyền viên cũng được đưa đi kiểm tra y tế. Chiều 25/10, 3 thuyền viên người Việt Nam về đến sân bay Nội Bài sau khi làm các thủ tục.

 Tiến Hùng

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.