5 tai nạn thảm khốc do sai lầm ngớ ngẩn của phi công

Để trẻ con nghịch nút điều khiển, cầu nguyện thánh Allah thay vì xử lý tình huống hay kéo nhầm nút chỉnh là những sai lầm của phi công gây hậu quả nghiêm trọng.

Tai nạn hàng không có tỷ lệ thấp nhất trong số các phương tiện, vào khoảng 1/11 triệu chuyến bay. Trong số đó, phần lớn tai nạn xảy ra là do lỗi của con người chứ không phải bất kỳ yếu tố nào khác. Dưới đây là một số những tai nạn tồi tệ gây ra do sai lầm của phi công:

Chuyến bay TransAsia Airways 235, năm 2015

5-tai-nan-tham-khoc-do-sai-lam-ngo-ngn-cua-phi-cong

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Đài Loan. Ảnh: AFP.

“Thôi chết, kéo nhầm nút chỉnh rồi” là lời cuối cùng của phi công trên chuyến bay ngày 4/2/2015, trước khi máy bay đâm vào cầu cao tốc ở Đài Loan, khiến 43 trong số 58 hành khách thiệt mạng.

Theo báo cáo từ Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan, chiếc máy bay vừa cất cánh từ sân bay Songshan ở Đài Bắc (Đài Loan) thì một động cơ ngừng hoạt động. Cơ trưởng khi ấy đã vô tình tắt nốt động cơ còn lại do kéo nhầm tay ga, khiến máy bay nghiêng đột ngột và đâm xuống dòng sông Keelung.

Chuyến bay Airblue 202, Islamabad, năm 2010

5-tai-nan-tham-khoc-do-sai-lam-ngo-ngn-cua-phi-cong-1

Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 152 người ở Pakistan. Ảnh: KeystoneUSA.

Tai nạn xảy ra trong chuyến bay nội địa vào ngày 28/7/2010, gần thủ đô Islamabad của Pakistan, khiến 146 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tai nạn đáng ra có thể tránh được nếu cơ phó dám phản đối các lỗi liên tục lặp lại của cơ trưởng. Tuy nhiên, do thường xuyên bị cơ trưởng “sỉ nhục”, ông đã mất hết sự tự tin.

Viên cơ trưởng bị cáo buộc đã có những lời lẽ nặng nề và khắc nghiệt với cơ phó của mình trong suốt chuyến bay, thậm chí phớt lờ cảnh báo từ Kiểm soát Không lưu khi yêu cầu “hãy để anh ấy nói những điều muốn nói”. Cuối cùng, do thời tiết gió mùa, cơ trưởng đã hoảng sợ và mất kiểm soát còn cơ phó không kịp can thiệp, khiến máy bay lao thẳng xuống dãy Margalla.

Chuyến bay Tuninter 153, năm 2009

Tháng 3/2009, cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay Tuninter 153 đã bị kết án 10 năm tù do gây ra cái chết của 16 hành khách hồi năm 2005. Máy bay khi ấy đang trong hành trình từ Bari (Italy) tới Djerba (Tunisia), nhưng gặp tai nạn lao xuống Địa Trung Hải. Chỉ có 23 hành khách may mắn sống sót sau khi được cứu từ dưới biển lên.

Theo đoạn ghi âm trong buồng lái, cơ trưởng Shafik Al Gharbi và cơ phó Ali Kebaier Lassoued đã cầu cứu thánh Allah và nhà tiên tri Mohammed khi máy bay hết nhiên liệu do lỗi cơ khí, thay vì tiến hành các thao tác cứu trợ khẩn cấp. Mặc dù cả hai sau đó đã nỗ lực để cứu vãn tình thế nhưng cuối cùng rơi vào hoảng loạn và chấp nhận để tai nạn xảy ra.

5-tai-nan-tham-khoc-do-sai-lam-ngo-ngn-cua-phi-cong-2

Những phần còn sót lại của 2 chiếc Boeing 747 của hãng KLM và Pan Am. Ảnh: AFP.

Chuyến bay Aeroflot 593, năm 1994

Đây được xem là tai nạn ngớ ngẩn nhất trong ngành hàng không, xảy ra do lỗi của phi công cứu trợ (dưới hàng cơ phó), Yaroslav Kudrinsky, khi để cho hai đứa con của mình là Yana, 12 tuổi và Eldar, 15 tuổi vào buồng lái lúc nửa đêm và nghịch các nút điều khiển.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 23/3/1994 trong chuyến bay từ Moscow (Nga) tới Hong Kong (Trung Quốc). Chiếc Airbus A310 đã rơi ở Siberia, làm toàn bộ 75 người trên máy bay thiệt mạng. Dựa trên dữ liệu từ hộp đen, hai người con của Kudrinsky đã ngồi vào ghế của cơ trưởng và chơi với các nút điều khiển, đáng ra phải được vô hiệu hoá khi máy bay chuyển sang chế độ lái tự động.

Eldar kéo nút điều khiển xuống trong 30 giây, đưa hệ thống quay trở lại trạng thái điều khiển bằng tay ban đầu. Khi cơ trưởng và cơ phó quay lại chỗ ngồi để giành quyền kiểm soát thì đã quá muộn. Máy bay lao xuống dãy núi bên dưới, làm toàn bộ phi hành đoàn và hành khách thiệt mạng.

Cú va chạm của hai máy bay KLM và Pan Am, năm 1977

Đây được xem là tai nạn khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không khiến 583 người thiệt mạng khi hai chiếc Boeing 747 của hãng KLM và Pan Am đâm vào nhau. Sự việc xảy ra vào tháng 3/1977, ngay tại sân bay Tenerife (Tây Ban Nha) do lỗi trong quá trình liên lạc.

Khi đó, tổ lái KLM và Bộ phận kiểm soát không lưu đã hiểu lầm nhau, khiến máy bay Pan Am vẫn ở trên đường băng khi KLM chuẩn bị cất cánh, cộng thêm sương mù dày đặc khiến cả hai không nhìn thấy nhau. Tất cả hành khách và phi hành đoàn của KLM tử nạn. 326 hành khách và và 9 thành viên tổ lái của Pan Am thiệt mạng. Chỉ có 54 hành khách và 7 thành viên phi hành của Pan Am sống sót, bao gồm cả cơ trưởng.

Theo VNE

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.