Linh mục Đặng Hữu Nam đã làm gì ở giáo xứ Phú Yên?

(Baonghean.vn) - Từ khi về phụ trách giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa (10/3/2014 đến nay), linh mục Đặng Hữu Nam đã có nhiều hoạt động đi ngược lại với tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo” của người công giáo, gây bất bình trong nhân dân và dư luận xã hội, làm mất hình ảnh của một vị linh mục - chủ chăn “nhân lành” của dân chúa, khiến cho “bà con công giáo chúng tôi tại giáo xứ Phú Yên nào có được yên ổn làm ăn từ khi cha Nam về giáo xứ đến nay”.

>>>Linh mục Đặng Hữu Nam thực sự là ai ?

Có thể điểm qua những vụ việc bất ổn tại giáo xứ An Hòa gần đây như: Lợi dụng việc cá chết tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung: Linh mục Đặng Hữu Nam đã cho treo, mắc nhiều băng rôn, pa-nô trên tuyến đường 537B, phía trước cổng nhà thờ giáo xứ Phú Yên, gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường, một số câu khẩu hiệu có nội dung phản cảm, không đúng sự thật. Thường xuyên kêu gọi giáo dân mang theo băng rôn, khẩu hiệu liên quan đến khởi tố, tẩy chay Formosa và vấn đề môi trường tuần hành trên tuyến đường thuộc giáo xứ và bến thuyền trước cổng nhà thờ giáo xứ Phú Yên. Tổ chức cho giáo dân đi làm lễ cầu nguyện về môi trường tại giáo họ khác trên địa bàn, tại giáo họ Văn Thai (Sơn Hải) và Mành Sơn (Tiến Thuỷ), gây phức tạp tình hình an ninh trật tự.

fefed
Đường vào giáo xứ An Hòa đầy rẫy những khẩu hiệu xúi giục, kích động.

Ngày 26/9/2016, linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức trên 500 giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa; giáo xứ Mành Sơn, xã Tiến Thủy; giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc…vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để gửi đơn kiện Công ty Formosa, gây mất an ninh trật tự.

Để lôi kéo, tập hợp một số giáo dân nhẹ dạ, cả tin, Linh mục Nam đã bịa đặt, nếu đi kiện sẽ được đền bù khoảng 15 tỷ đồng, chi phí đi kiện mất 1,5 tỷ đồng và khi được tiền đền bù sẽ chia cho giáo dân... Tuy nhiên, sau đó Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã trả đơn kiện vì đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại.

Ngày 3/10/2016, linh mục Đặng Hữu Nam cho rằng chính quyền gây khó, dễ trong việc xác nhận thủ tục có liên quan đến việc nộp đơn kiện Công ty Formosa nên đã đánh kẻng nhà thờ và mở loa kêu gọi giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hòa; một số đối tượng quá khích đã đánh và giật biển công chức của Chủ tịch UBND xã, đánh Phó chủ tịch UBND, cán bộ Văn phòng UBND xã, một số đối tượng còn dùng mũ bảo hiểm đánh ông Hoàng Văn Trịnh, Chủ tịch hội Cựu chiến binh, ông Nguyễn Xuân Trình cán bộ hội Chữ thập đỏ và Phó trưởng Công an xã.

Những ngày sau đó, linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục rao giảng, kích động giáo dân khiếu nại việc Tòa án bác đơn của họ. Linh mục Đặng Hữu Nam đã ra hẳn một cái gọi là “Thông cáo báo chí” tuyên bố “ngày 18/10/2016, khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sẽ vượt hơn 200km để vào Tòa Án nhân dân thị xã Kỳ Anh tiếp tục nạp đơn khởi kiện Fomosa và khiếu nại việc Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu kiện của họ”. Tuy nhiên, sự việc đã không diễn ra như ý định của linh mục Nam.

Linh mục Đặng Hữu Nam (người cầm loa) đang kích động nhân dân
Linh mục Đặng Hữu Nam (người cầm loa) đang kích động giáo dân đi nộp đơn khởi kiện Formosa.

Bên cạnh đó, linh mục Nam còn có những hành động xúi giục một số giáo dân chống đối lại các chủ trương, chính sách và hoạt động của địa phương như: chỉ đạo cho những người trúng thầu 55 lô đất ở thôn Tân An, xã An Hòa không nạp số tiền đất còn lại, mục đích nhằm gây sức ép với chính quyền các cấp, yêu cầu chính quyền phải tháo dỡ nhà văn hóa thôn Tân An và mở đường giao thông đi đến khu vực 55 lô đất mới.

Ngày 14/8/2016, một số công dân thuộc thôn Tân An, xã An Hòa đã tự ý tháo dỡ 5,5m phía trước và 5,5m phía sau bờ tường bao nhà văn hóa thôn Tân An, xã An Hòa. Ngày 15/8/2016, tổ công tác huyện  và UBND xã An Hòa tổ chức kiểm tra hiện trường, phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi tổ công tác đang thi hành nhiệm vụ thì có tiếng kẻng nhà thờ giáo xứ Phú Yên và ngay lập tức khoảng 20 nam thanh niên kéo ra ngăn cản không cho tổ công tác thi hành nhiệm vụ, buộc các thành viên tổ công tác phải rút khỏi hiện trường; một số đối tượng quá khích đã đuổi theo đánh đập công chức địa chính - xây dựng UBND xã An Hòa phải nằm viện.

Chưa dừng lại ở đó, lợi dụng việc rao giảng trên nhà thờ, linh mục Nam liên tục nói xấu, xuyên tạc các chính sách của Đảng và Nhà nước ta, phủ nhận những thành quả cách mạng mà đất nước và nhân dân ta đã đạt được, trong đó có sự đóng góp của các chức sắc và tín đồ theo đạo công giáo, gây bức xúc cho nhân dân; yêu cầu giáo dân không đóng các loại phí, thuế quỹ mà UBND xã giao xóm thu và các khoản đóng góp đầu năm học của các trường...

Sáng ngày 8/10/2016, Linh mục Đặng Hữu Nam đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ Phú Yên và khoảng 50 giáo dân là phụ huynh học sinh, kéo lên Trường tiểu học xã An Hòa chất vấn Ban giám hiệu về các khoản thu đầu năm học 2016-2017.

Mới đây nhất, ngày 12/11/2016, linh mục Đặng Hữu Nam đã vô cớ đánh em Nguyễn Văn Lực học sinh lớp 9D, Trường THCS xã An Hòa. Lúc đó ông Hồ Vĩnh Lai (trú tại xóm Quyết Thắng, xã An Hòa) đi qua thấy sự việc đã đến can ngăn. Khi bị can ngăn, linh mục Nam đã kích động giáo dân kéo đến đánh ông Lai bị thương nặng, phải đưa vào viện cấp cứu.

Ông Lai đang điều trị ở Bệnh viện Quỳnh Lưu với nhiều vết thương trên người
Ông Lai điều trị ở Bệnh viện Quỳnh Lưu với nhiều vết thương trên người.

Hành động gây gổ, hành hung người của linh mục Nam không chỉ diễn ra lần này, trước đó, vào ngày 31/12/2015, trên đường đi, linh mục Nam có va chạm với anh Hồ Vĩnh Lợi (trú tại xóm Toàn Mỹ, An Hòa), hai bên đã xảy ra xô xát, đánh nhau. Sau đó về nhà thờ, linh mục Nam còn thông báo trên loa cho giáo dân là mình bị đánh và cho rằng chính quyền chỉ đạo, nên xúi giục gần 1.000 giáo dân kéo đến trụ sở UBND xã An Hòa gây áp lực...

Nhiều hoạt động của linh mục Đặng Hữu Nam trong thời gian qua là không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc công giáo; nhiều hành vi, ứng xử không đúng với vai trò của một linh mục. Những hành động đó đã gây phức tạp về an ninh trật tự và ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân, trong đó có các ngư dân thuộc giáo xứ Phú Yên; ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ lương giáo và hình ảnh, uy tín của giáo hội Công giáo, thậm chí đã đẩy một số giáo dân nhẹ dạ cả tin có hành vi vi phạm pháp luật.

Những hành động trên của linh mục Đặng Hữu Nam vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam và giáo luật Công giáo./.

Nhóm phóng viên

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.