Người phụ nữ Quảng Trị được Fidel Castro cứu mạng 43 năm trước

Thăm vùng giải phóng Quảng Trị 43 năm trước, Chủ tịch Cuba Fidel Castro tình cờ nhìn thấy một tai nạn nổ bom bên đường, ông đã xuống xe và nỗ lực góp phần cứu sống nữ thanh niên đang bị thương nặng.

Bà Hương rất buồn khi hay tin Chủ tịch Fidel từ trần. Ảnh: Hoàng Táo
Bà Hương rất buồn khi hay tin Chủ tịch Fidel từ trần. Ảnh: Hoàng Táo

Trong căn nhà nhỏ ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị), bà Nguyễn Thị Hương xúc động thảng thốt trước những dòng tin cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời. Câu chuyện 43 năm trước như cuốn phim quay chậm ùa về trong ký ức của bà. 

Ngày 16/9/1973, Chủ tịch Fidel có chuyến thăm đến Quảng Trị - vùng đất vừa mới giải phóng vẫn còn nguyên mùi khói lửa bom đạn. 

Khoảng 14h chiều cùng ngày, bà Hương (lúc này 17 tuổi) cùng nhiều thanh niên địa phương đang san lấp hố bom bên bờ sông Bến Hải thì không may cuốc trúng một quả bom. Tiếng nổ vang lên, bà Hương ngã xuống và sau này bà được biết mình bị đứt 8 đoạn ruột, thủng động mạch chủ và nhiều vết thương phần mềm khác.

Chủ tịch Fidel trong chuyến thăm Quảng Trị năm 1973. Ảnh: Hồ Sỹ Sô
Chủ tịch Fidel trong chuyến thăm Quảng Trị năm 1973. Ảnh: Hồ Sỹ Sô

Cùng thời điểm xảy ra vụ nổ, Đoàn các nhà lãnh đạo và cán bộ Cuba do Chủ tịch Fidel dẫn đầu đi ngang qua và biết được sự việc.

“Trong lúc đau đớn vì vết thương nhưng chưa bị ngất hẳn, tôi thấy một người đàn ông cao lớn đi đến, rẽ đám đông vây quanh tôi nhìn xuống. Về sau tôi mới biết đó là Chủ tịch Fidel”, bà Hương nhớ lại.

Theo nhiều nhân chứng, lúc bấy giờ Chủ tịch Fidel đã nhanh chóng đề nghị sử dụng ôtô trong trong đoàn xe của mình để chở bà Hương và các nạn nhân đến bệnh viện Vĩnh Linh. Các bác sĩ cho hay, cán bộ trong đoàn Cuba đã thảo luận, lên kế hoạch đưa bà Hương ra Hà Nội bằng máy bay nếu như bệnh viện địa phương không cứu chữa được.

“Tôi mất nhiều máu nên không thể gây mê để mổ, chính xe của đoàn Cuba đã chạy ra Quảng Bình đưa máu vào cứu tôi”, bà Hương kể.

Sau một tháng được các bác sĩ cứu chữa tận tình, bà Hương xuất viện nhưng sức khỏe vẫn còn yếu. Lúc này, bà nhận được một gói quà gồm nhiều loại thuốc do Chủ tịch Fidel gửi tặng, trong gói quà có tấm danh thiếp với hoa văn in chìm có dòng chữ “CMDTE. FIDEL CASTRO RUZ”. Xã Vĩnh Thành (Quảng Trị), nơi bà Hương cư trú 43 năm trước, đã tổ chức một buổi lễ long trọng để trao món quà của nhà lãnh đạo Cuba cho bà Hương.

Nhiều năm về sau, mỗi dịp có đoàn cán bộ cấp cao của Cuba sang thăm Việt Nam và đến Quảng Trị đều ghé thăm gia đình bà Hương. Năm 1985, đoàn sĩ quan quân đội Cuba ghé thăm, có ngỏ lời từ Chủ tịch Fidel mời bà Hương đến đất nước Cuba. “Lúc đấy tôi vừa sinh con gái út một tháng, nên không thể đi được. Đến giờ vẫn vô cùng nuối tiếc”, bà Hương cho hay. Để đáp lại tình cảm của Chủ tịch Fidel, bà Hương thông qua các cán bộ Cuba đã gửi một số sản vật quê hương tặng ông.

Nhiều đoàn làm phim của Cuba cũng đã đến Quảng Trị, ghi lại hình ảnh cuộc sống người con gái Việt Nam từng được Chủ tịch Fidel nỗ lực cứu sống.

Ông Lê Mạnh Kết, chồng bà Hương bảo câu chuyện ngày trước quả là nghĩa cử cao đẹp. Ảnh: Hoàng Táo
Ông Lê Mạnh Kết, chồng bà Hương bảo câu chuyện ngày trước quả là nghĩa cử cao đẹp. Ảnh: Hoàng Táo

Năm 1976, bà Hương lập gia đình với ông Lê Mạnh Kết và có 3 con. Sau thời gian làm nông ở quê Vĩnh Linh, bà Hương chuyển vào TP Đông Hà sinh sống. Ông Kết nói nghĩa cử của Chủ tịch Fidel lúc bấy giờ "quá đẹp", đã giúp mang lại cho vợ tôi cuộc sống thứ hai.

Theo VNE

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.