Rap, cái tôi của giới trẻ thành Vinh

(Baonghean.vn) -  Rap, môn nghệ thuật đường phố, “dòng nhạc ngoài lề” thể hiện cái tôi của tuổi trẻ đang dần “hồi sinh” ở thành Vinh.

“Dòng nhạc ngoài lề” thể hiện cái tôi mạnh của tuổi trẻ

a
Rapper Đen Vâu từng đến giao lưu với nhóm Rap37 xứ Nghệ.

Xuất hiện ở Nghệ An từ những năm 2007, 2008, rap đã và đang chinh phục được một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ. Bản đồ rap Việt Nam từng ghi những dấu ấn của rap Nghệ như bài “Thương lắm miền Trung” viết về cuộc sống người dân miền Trung oằn mình chống lại mưa bão của MagicTK và Lợi Emo… Tuy nhiên, phải mãi đến tháng 10/2015, cộng đồng rap xứ Nghệ mới dần lớn mạnh khi xuất hiện nhóm Rap37 để những người yêu thích loại nhạc này có thể trao đổi thông tin, trình diễn những bản rap của bản thân.

Thường vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật, tại các quán nước vỉa hè hoặc các quán cà phê, những bạn trẻ ăn mặc khá có “gu” ngồi lại với nhau cùng trình diễn hoặc có những màn thi thố nhỏ tự phát trên nền nhạc điện tử. Trên nền nhạc không quá ồn ào, những ca từ không chút ủy mị, mang vần điệu, cái tôi phóng khoáng của tuổi trẻ kết hợp với các động tác nhảy nhót khiến nhiều người nghe xung quanh khá ấn tượng và thích thú.

Một đoạn bài rap "Về đi em" của Bonz Ft. Sun

Với 20 - 30 tác phẩm tự sáng tác, anh Mai Xuân Trung thường được biết đến nghệ danh Bonz, một trong những rapper khá nổi của cộng đồng Rap cùng đứng ra thành lập nhóm Rap37 cho biết, hiện tại, cộng đồng rap ở Nghệ An có khoảng 200 – 300 bạn. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là sinh viên và cũng có cả những người đi làm. Thông thường, các thành viên của nhóm thường sáng tác trên 3 chủ đề chính là về suy nghĩ, cái tôi của bản thân, về tình yêu và về cuộc sống.

Để trở thành một rapper thì không phải ai cũng làm được, bởi nó đòi hỏi cả năng khiếu và đôi khi là sự nhẫn nại trước những ánh mắt không mấy thiện cảm của nhiều người.

 “Môn nghệ thuật” gây tranh cãi

a
Các thành viên của Rap37 trong buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7 hoặc chủ nhật.

Em Ngọc Minh, một thành viên nữ của Rap37 cho biết, khi mới học rap bố mẹ em không thích con theo dòng nhạc này. Vì trong mắt các bậc phụ huynh, đây là một loại nhạc đường phố, mang tính nổi loạn. Nhất là đối với một bạn nữ như Minh, việc lâu lâu lại lẩm bẩm một mình những từ ngữ vớ vẩn hay hú hét “oh, yeah”… . Để giải thích và chứng minh niềm đam mê của mình với bố mẹ, em phải mất khá nhiều thời gian.

Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay, rap không được xem như một bộ môn nghệ thuật thực thụ và bị nhiều người “kỳ thị”. Có nhiều lý do được đưa ra nhưng chủ yếu là vì những lời trong bài rap thường khá “thô” khi chứa nhiều ngôn ngữ đường phố, thể hiện những tư tưởng mạnh của giới trẻ. Đó là chưa kể đến những loại ‘rap bẩn” chứa nội dung tục tĩu, phủ nhận những điều tốt đẹp xung quanh hay cổ xúy những lối sống buông thả, vội vàng lại càng khiến nhiều người, đặc biệt là những người đứng tuổi không mấy có tình cảm với dòng nhạc này.

Chính vì điều này, những người thành lập ra Rap37 muốn tạo một sân chơi lành mạnh cho cộng đồng người yêu rap ở thành Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung vừa để xây dựng lại phong trào rap ở Nghệ An cũng như đẩy lùi những khía cạnh tiêu cực, giúp rap trở thành một dòng nhạc thú vị, đem lại nhiều giá trị tinh thần mới cho người nghe.

Rap là một hình thức nghệ thuật trong nhạc Hip hop xuất phát và phát triển ở những khu tập trung người nghèo, người da màu ở Mỹ. Có thể coi rap như là thứ âm nhạc giúp người sống dưới đáy tố cáo thực trạng bất công, phân biệt chủng tộc ở Mỹ thời bấy giờ.

Khác với dòng nhạc khác, rap mang trong mình những đặc trưng rất riêng mà ở đố những rappers thể hiện kỹ thuật dùng câu từ một cách nhuần nhuyễn (chơi chữ, vần đôi, vần kép…) để thể hiện cất riêng của họ. Các rapper trình diễn các bản rap thông qua việc đọc hoặc hô vang lời bài hát, ca từ một cách có vần điệu, kết hợp với động tác nhảy nhót, tạo hình để tăng tính biểu cảm.

Ngôn từ trong nhạc rap vô cùng phóng khoáng và không bị gò bó trong một giới hạn nào nên những câu chửi thề xuất hiện trong nhạc rap là chuyện bình thường. Nhờ giai điệu sôi động, tiết tấu nhanh, thể hiện được cái tôi của bản thân nên đây là thể loại được rất nhiều bạn trẻ ưa thích.

Chu Thanh

tin mới

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.