10 di sản thế giới đẹp nhất ở châu Á bạn không thể bỏ qua

Chuyên trang du lịch Rough Guides đưa ra danh sách 10 di sản thế giới đẹp nhất ở châu Á, trong đó có vịnh Hạ Long của Việt Nam.

3. Vịnh Hạ Long: Vịnh thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ. Cái tên Hạ Long xuất phát từ truyền thuyết về một con rồng bay từ trên trời xuống, phun ngọc ra từ phía trên mặt biển. Những viên ngọc này khi chạm nước đã tạo thành những hòn núi đá vôi để ngăn quân thù. Các ngọn núi đá vôi hùng vĩ nổi trên mặt biển xanh biếc tạo nên một khung cảnh ngoạn mục thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.
1. Vịnh Hạ Long: Vịnh thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ. Cái tên Hạ Long xuất phát từ truyền thuyết về một con rồng bay từ trên trời xuống, phun ngọc ra từ phía trên mặt biển. Những viên ngọc này khi chạm nước đã tạo thành những hòn núi đá vôi để ngăn quân thù. Các ngọn núi đá vôi hùng vĩ nổi trên mặt biển xanh biếc tạo nên một khung cảnh ngoạn mục thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước.
1. Các ruộng bậc thang Philippines:
2. Các ruộng bậc thang Philippines: Nằm trong khu vực Cordillera phía bắc Luzon, những ruộng bậc thang được người Ifugao tạo ra và canh tác cách đây hơn 2.000 năm. Ruộng bậc thang tạo nên từ đá và bùn, thể hiện cho hệ thống kỹ thuật canh tác lúa nước trên sườn núi, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác trong nhiều thế kỷ. 
2. Công viên khảo cổ Angkor
3. Công viên khảo cổ Angkor (Campuchia): Là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á. Nơi đây gồm rất nhiều đền đài, hệ thống thủy lợi và các tuyến đường giao thông quan trọng của Đế chế Khmer từ thế kỷ 9-15. Trong đó, ngôi đền đáng chú ý nhất là Angkor Wat, được cho là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới được xây dựng từ đầu thế kỷ 12. Đền được xây dựng bằng các khối đá sa thạch khai thác từ núi Phnom Kulen, vận chuyển về bằng bè dọc theo sông Siem Reap. 
10 di san the gioi dep nhat o chau A ban khong the bo qua hinh anh 4

4. Núi lửa Kamchatka (Nga): Nơi này nằm trên bán đảo Kamchatka, phía đông nước Nga, có có mật độ núi lửa dày đặc. Khu vực có hệ thống động thực vật hoang dã phong phú và cảnh quan thiên nhiên đẹp với bờ biển, hồ và sông. 

5. Trung tâm lịch sử của Bukhara (Uzbekistan): Có niên đại hơn 2.000 năm, thành phố Uzbek của Bukhara nằm trên con đường tơ lụa. Là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Á, lại nằm ở vị trí ngã tư của các tuyến đường thương mại, Uzbek trở thành một trung tâm dành cho các thương gia và khách du lịch. Nổi bật trong các tòa nhà còn được bảo quản đến ngày nay là lăng Ismail Samanid, một ví dụ tuyệt vời của kiến trúc Hồi giáo thế kỷ 10. Ảnh:Dreamstime.
5. Trung tâm lịch sử của Bukhara (Uzbekistan): Có niên đại hơn 2.000 năm, thành phố Uzbek của Bukhara nằm trên con đường tơ lụa. Là một trong những thành phố lớn nhất của Trung Á, lại nằm ở vị trí ngã tư của các tuyến đường thương mại, Uzbek trở thành một trung tâm dành cho các thương gia và khách du lịch. Nổi bật trong các tòa nhà còn được bảo quản đến ngày nay là lăng Ismail Samanid, một ví dụ tuyệt vời của kiến trúc Hồi giáo thế kỷ 10. 
6. Di tích lịch sử Kyoto (Nhật Bản): Kyoto là kinh đô, trung tâm văn hóa của Nhật Bản từ năm 794 đến thế kỷ 19. Thành phố này có kiến trúc gỗ truyền thống đặc trưng, và những khu vườn xinh đẹp, và là nơi có ngôi chùa ấn tượng, cung điện lớn cùng bảo tàng đẹp. Ảnh: UNESCO.
6. Di tích lịch sử Kyoto (Nhật Bản): Kyoto là kinh đô, trung tâm văn hóa của Nhật Bản từ năm 794 đến thế kỷ 19. Thành phố này có kiến trúc gỗ truyền thống đặc trưng, và những khu vườn xinh đẹp, và là nơi có ngôi chùa ấn tượng, cung điện lớn cùng bảo tàng đẹp. 
10 di san the gioi dep nhat o chau A ban khong the bo qua hinh anh 7

7. Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc): Với chiều dài trên 20.000 km, Vạn Lý Trường Thành được xây dựng từ thế kỷ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ 17 để bảo vệ lãnh thổ, gồm tường thành, pháo đài, tháp canh được xây dựng bởi đất, gỗ, gạch và đá. Không chỉ là một bức tường bảo vệ đất nước khỏi giặc ngoại xâm, nó còn bảo tồn văn hóa và truyền thống của Trung Quốc. 

8. Hệ thống đường sắt trên núi (Ấn Độ): Được xây dựng khoảng cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 dưới thời cai trị của thực dân Anh, hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ thể hiện cho kỹ thuật nổi bật thời bấy giờ. Tuyến đường sắt này có ảnh hưởng đến mỗi khu vực nó đi qua, giúp thay đổi diện mạo kinh tế xã hội và văn hóa của các vùng này. Ngày nay, các tuyến đường sắt đi qua các vùng núi đá ghồ ghề nhưng mang phong cảnh tuyệt đẹp trở thành hành trình được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Thebetterindian. 
8. Hệ thống đường sắt trên núi (Ấn Độ): Được xây dựng khoảng cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 dưới thời cai trị của thực dân Anh, hệ thống đường sắt trên núi của Ấn Độ thể hiện cho kỹ thuật nổi bật thời bấy giờ. Tuyến đường sắt này có ảnh hưởng đến mỗi khu vực nó đi qua, giúp thay đổi diện mạo kinh tế xã hội và văn hóa của các vùng này. Ngày nay, các tuyến đường sắt đi qua các vùng núi đá ghồ ghề nhưng mang phong cảnh tuyệt đẹp trở thành hành trình được nhiều du khách yêu thích. 
9. Đền vàng Dambulla (Sri Lanka): Tọa lạc tại trung tâm Sri Lanka, đây là tu viện hang động được bảo quản tốt nhất. 5 khu bảo tồn nép mình dưới hòn đá cao chót vót, được tôn tạo thành những bức tượng và tranh miêu tả cảnh Phật giáo. Đây là một địa điểm hành hương nổi tiếng với nhiều Phật tử ngay từ thế kỷ đầu tiên của Công nguyên. Ảnh: SriLanka Experience. 
9. Đền vàng Dambulla (Sri Lanka): Tọa lạc tại trung tâm Sri Lanka, đây là tu viện hang động được bảo quản tốt nhất. 5 khu bảo tồn nép mình dưới hòn đá cao chót vót, được tôn tạo thành những bức tượng và tranh miêu tả cảnh Phật giáo. Đây là một địa điểm hành hương nổi tiếng với nhiều Phật tử ngay từ thế kỷ đầu tiên của Công nguyên. 
10. Di sản rừng mưa nhiệt đới đảo Sumatra, Indonesia: Bao gồm 3 công viên quốc gia với tổng diện tích hơn 2 triệu ha, đây là nơi có thảm thực vật, động vật rất đa dạng: 10.000 loài thực vật, 201 loài động vật có vú và hơn 550 loài chim. Cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp với các hang động, thác nước, hồ băng và núi lửa.
10. Di sản rừng mưa nhiệt đới đảo Sumatra, Indonesia: Bao gồm 3 công viên quốc gia với tổng diện tích hơn 2 triệu ha, đây là nơi có thảm thực vật, động vật rất đa dạng: 10.000 loài thực vật, 201 loài động vật có vú và hơn 550 loài chim. Cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp với các hang động, thác nước, hồ băng và núi lửa.

Theo Zing

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.