Trường hợp nào cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra xe chính chủ?

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) giải đáp mọi thắc mắc 3 tuần trước khi quy định phạt xe không chính chủ có hiệu lực.

Quy định phạt xe không chính chủ có hiệu lực từ 1/1/2017. Vậy người dân cần hiểu quy định này như thế nào, thưa ông?

- Luật Giao thông đường bộ quy định phương tiện phải được đăng ký quyền sở hữu. Hơn nữa, người bỏ tiền ra mua hoặc được cho, tặng phương tiện thì phải đứng tên sở hữu phương tiện đó.

Đối với người bán phương tiện cho người khác, sau 30 ngày phải có trách nhiệm thông báo với cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục sang tên chuyển chủ, chuyển đổi đăng ký xe cho người mua.

Nếu không làm thủ tục sang tên, khi xảy ra các sự việc liên quan đến phương tiện thì người bán phải chịu trách nhiệm, bởi về mặt pháp lý người bán vẫn là chủ sở hữu của phương tiện đó.

Xét về lợi ích cả người mua và người bán đều bất lợi nếu xảy ra sự cố hoặc vi phạm pháp lý.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh.

Có xe tìm đến chủ thứ 16 thì tắc

Nếu các phương tiện mua bán, cho tặng không sang tên sẽ gây khó khăn như thế nào cho công tác quản lý?

- Nhiều vụ TNGT xảy ra, khi lực lượng công an điều tra thì việc truy tìm chủ xe rất phức tạp.

Có nhiều trường hợp người ta bán qua 17-18 chủ rồi nhưng đến khi tìm đến người thứ 16-17 thì không thể tìm được nữa.

Việc không tìm được chủ phương tiện gây bế tắc trong công tác điều tra.

Không tìm được đối tượng gây án, gây TNGT thì chưa quy được hết trách nhiệm pháp lý của đối tượng gây án/tai nạn.

Trường hợp xe đã được mua bán qua nhiều đời chủ nên không thể xác định chủ phương tiện đầu tiên để làm thủ tục sang tên thì phải giải quyết như thế nào?

- Bộ Công an đã ban hành thông tư số 12 có hiệu lực từ 2013, trong đó quy định tất cả các phương tiện giao thông khi đã mua bán mà chưa sang tên chuyển chủ (mặc dù qua nhiều người) thì đều được làm thủ tục sang tên chuyển chủ, chỉ cần người mua cuối cùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe của mình thì đươc làm thủ tục bình thường.

Chúng tôi cũng đã tham mưu Bộ Công an đề xuất với Chính phủ về lộ trình thực hiện với ô tô từ 15/4/2013 có hiệu lực quy định đến hết 2014 nên ô tô chấp hành rất nghiêm.

Riêng với mô tô vì số lượng đông nên Bộ Công an kéo dài đến 31/12/2016.

Người dân băn khoăn về việc khi mượn xe đi có thể sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện có chính chủ hay không. Thiếu tướng có thể nói rõ trách nhiệm của lực lượng thực thi trong việc kiểm xử phạt xe không chính chủ?

- Lực lượng CSGT phải làm theo đúng quy định pháp luật. Điều 30 của nghị định 46 quy định, người không chuyển quyền sở hữu khi mua bán, cho tặng thì bị phạt hành chính theo quy định. 

Còn vợ đi xe của chồng, con đi xe của cha… thì không phát sinh pháp lý nên không ai phạt người mượn xe cả.

Trường hợp nào CSGT kiểm tra xe chính chủ?

Làm thế nào để lực lượng CSGT xác định người điều khiển phương tiện đó mượn xe, hay chưa sang tên chuyển chủ?

- CSGT làm nhiệm vụ trên đường là người thực thi pháp luật và công dân điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về khẳng định của mình. Do vậy, khi người điều khiển phương tiện trình bày với CSGT đây là xe đi mượn thì phải chịu trách nhiệm về xác minh của mình.

Với trường hợp có nghi vấn, luật quy định lực lượng công an có quyền thẩm tra, xác minh.

Có thể có người lợi dụng nói dối để qua mặt lực lượng, nhưng tôi cho rằng trường hợp này sẽ không nhiều, bởi đằng sau còn có cả hệ thống giám sát thông qua biển số xe.

Người vi phạm hôm nay nói là xe mượn, nhưng ngày mai hệ thống giám sát sẽ nhắc lại xe đó đã vi phạm thì sẽ không nói dối mãi được.

Trường hợp nào
Trường hợp nào CSGT kiểm tra phương tiện có chính chủ.

- Trong quy định chỉ đưa ra 2 trường hợp, đó là khi xảy ra TNGT gây hậu quả nghiêm trọng và khi đến làm thủ tục đăng ký xe nếu mua bán lâu không chuyển quyền sở hữu thì sẽ bị xử phạt.

Đến 1/1/2017 việc xử lý vi phạm theo nghị định 46 có hiệu lực và người dân đã có khoảng thời gian rất dài (từ 2013 đến hết 2016) để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. Do vậy, nếu đến thời điểm đó người dân không làm thủ tục, chứng tỏ người đó cố tình không thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lúc đó lực lượng công an thông qua các hoạt động nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý các vi phạm nói chung, trong đó có các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT nếu phát hiện các trường hợp không sang tên chuyển chủ thì vẫn tiếp tục xử lý, chứ không chủ động dừng xe kiểm tra chỉ để xử lý có chính chủ hay không.

Theo Vietnamnet

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.