Xót xa hoàn cảnh 2 cháu bé tổn thương não cần sự giúp đỡ

(Baonghean.vn) - Hai chị em là cháu Hồ Thị Hằng Nga (10 tuổi) và Hồ Sỹ Thái (8 tuổi) bị vàng da bẩm sinh dẫn đến tổn thương não. Đến nay, cả hai chị em vẫn không thể tự ngồi, tự đi lại và không thể nói được. Các bác sỹ chẩn đoán, nếu thực hiện phương pháp ghép tế bào gốc lên não, có thể sẽ giúp các em phục hồi chức năng vận động, nhưng với mức chi phí đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi gia đình 2 cháu quá nghèo, không thể xoay sở được, trong nhà cũng không có tài sản gì đáng giá để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Năm 2005, anh Hồ Sỹ Quang và chị Lê Thị Na cùng ở xóm 4, xã Quang Sơn (Đô Lương) kết hôn và sinh con gái đầu lòng, bé Hằng Nga có gương mặt xinh xắn, nhưng ngay lúc sinh ra, cháu đã bị vàng da, khoảng 5 ngày sau thấy toàn thân vàng như nghệ, cháu dần bỏ bú, vợ chồng đưa đi khám và được kết luận do vàng da sinh lý, sẽ tự khỏi.

5 tháng sau, da cháu đã đỡ vàng hơn nhưng vẫn không biết lật, ít cử động nên vợ chồng đã đưa cháu đi Bệnh viện Nhi Thụy Điển (Hà Nội) và được kết luận là do các hồng cầu trong máu bị vỡ quá nhanh chuyển hoá thành Bilirubin - một chất có sắc tố màu vàng, là vàng da bệnh lý, bilirubin vượt qua giới hạn cho phép, gan không đào thải kịp, đã thấm lên não, do tổn thương não nên cháu không nói, không nhìn, không nghe được; bị liệt tay chân; có những rối loạn về hành vi; không phát triển về trí tuệ...

a
Cháu Thái được điều trị thay máu kịp thời, nên có chiều hướng phát triển tốt hơn.


Tháng 4/2008, chị Na sinh thêm cháu trai là Hồ Sỹ Thái và không may, khi sinh ra cháu Thái cũng bị vàng da như chị. Vợ chồng anh chị rất lo sợ nên mới được hai ngày sau sinh, dù đang rất yếu nhưng vẫn gắng gượng đưa con đi bệnh viện để khám, kết luận của bác sỹ là vàng da sinh lý. 

Anh chị tiếp tục chưa cháu Thái ra Bệnh viện Nhi TW, tại đây, các bác sỹ chỉ đạo điều trị thay máu nên cháu Thái có chiều hướng phát triển tốt hơn, nhận thức tốt hơn, có thể cử động tay, chân. Sau đó, trong một chương trình từ thiện, cháu được Bệnh viện Sài Gòn phẫu thuật nên đã có thể tự ngồi và đi lại bằng hai đầu gối, nhưng cháu vẫn không thể nói được.

Ông ngoại cháu là Lê Văn Dục - thương binh hạng 1/4, mất 84% sức khỏe, đã từng phục vụ và chiến đấu 7 năm ở chiến trường Khe Sanh (Quảng Trị), bị chấn thương sọ não và nhiễm chất độc da cam, ông có chính sách Nhà nước nuôi dưỡng. Ông nội là Hồ Sỹ Bảy cũng phục vụ trong quân đội 11 năm ở chiến trường Lào và đường Trường Sơn – Khe Sanh (Quảng Trị), là bệnh binh mất sức 45%.

a
Cháu Thái có thể tự đi lại được bằng hai đầu gối, nhưng vẫn không thể nói được.

Mẹ hai cháu là chị Lê Thị Na, hiện đang làm kế toán ở Trường Tiểu học Nhân Sơn cách nhà 4 km, để có thời gian và điều kiện chăm con đã phải xin chuyển về Trường Tiểu học Quang Sơn làm tạp vụ. 

Mỗi ngày, nhìn hai con quằn quại trên giường, vợ chồng chị Na đứt từng khúc ruột. Hai ông ngoại và nội đều dằn vặt, tự trách vì mình mà hai cháu sinh ra không được làm người bình thường, hai con phải đau đớn và chịu nhiều vất vả… Dẫu đã đưa bệnh viện nhiều lần, nhưng do nghèo nên chỉ dừng lại ở chẩn đoán và cấp cứu lại phải đưa con về.

Tháng 10/2016, sau khi khám tại Bệnh viện Quốc tế, được kết luận hai cháu có thể chữa trị để có thể tự phục vụ bản thân bằng phác đồ: ghép tế bào gốc lên não từ 4 - 6 lần, chi phí cho mỗi lần là 75 triệu đồng/cháu.

Cháu Thái có phát triển hơn về
Cháu Thái có phát triển hơn về nhận thức và hoạt động so với chị gái mình.


Lịch phẫu thuật có thể thực hiện được là ngày 7/2/2017, nhưng thời gian qua, vừa chăm lo, chạy chữa cho 2 con, vợ chồng chị Na đã vay mượn anh em họ hàng quá nhiều, ông bà nội ngoại bệnh tật phải thuốc men, chăm sóc hàng ngày, nay với số tiền ít nhất 150 triệu đồng để mổ cho con vào thời gian tới, anh chị không biết nhìn vào đâu.

Thu nhập của 2 vợ chồng chỉ trên 5 triệu đồng/tháng, chưa đủ tiền để lo việc đi lại điều trị và chăm con, mọi chi tiêu, sinh sống đều nhờ sự trợ giúp của hai gia đình nội, ngoại. Không có nhà riêng, không có tài sản thế chấp nên hai vợ chồng cũng không thể vay tiền ngân hàng.

 Hiện tại, cháu Nga đang điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Nghệ An
 Hiện tại, cháu Nga đang điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Nghệ An

Ông Lê Văn Vịnh - Bí thư Đảng ủy xã Quang Sơn (Đô Lương) cho biết, ông nội và ngoại đã từng chiến đấu ở chiến trường ác liệt, nhiễm chất độc da cam, nên rất có thể để lại di chứng cho các cháu. Vì điều kiện quá khó khăn nên mặc dù chính quyền và bà con họ hàng cũng đã quan tâm hỗ trợ, nhưng để chữa trị cho các cháu thì phải có số tiền rất lớn. Rất mong các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ để hai cháu có cơ hội giảm bớt bệnh tật, có thể tự phục vụ được bản thân.

Hiện tại, cháu Hằng Nga bị viêm phổi, đang được điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Đã hơn một tuần trôi qua nhưng cháu Nga vẫn sốt cao, co giật, chưa có dấu hiệu giảm bệnh. Vợ chồng anh chị Quang - Na đã khóc cạn nước mắt vì con, thiết tha cầu mong được mọi người mở rộng vòng tay nhân ái cứu giúp hai cháu…

Hà Linh

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.