Cá chép ông táo mắc cạn trong túi rác sau khi được thả

(Baonghean.vn)- Hằng năm, sau lễ cúng ông Táo ngày 23 tháng chạp, không khó để bắt gặp ngổn ngang rác, tro xung quanh ao, hồ, kênh sau khi người dân thả cá chép. 

 » Người dân thành Vinh đội mưa thả cá chép tiễn ông Táo

a
Cứ đến ngày 23 tháng chạp, người dân thành phố Vinh lại mua cá chép về thả. Theo quan niệm của dân gian, đây là hình thức để tiễn ông Táo về trời báo cáo kết quả một năm của mỗi gia đình với thiên đình.
a
Vào ngày này, các ao, hồ, kênh hay sông là địa điểm được người dân lựa chọn để thả cá.  Ở thành phố Vinh, rất đông người dân chọn hồ Cửa Nam, khu vực đoạn cầu Kênh Bắc để thả cá chép tiễn ông Táo.
a
Bên cạnh việc phóng sinh cho cá chép, không ít người còn vứt cả tro, lễ xuống mặt hồ, kênh gây ô nhiễm môi trường.
a
Bao ni lông, túi tro, ống nhựa là hình ảnh không khó bắt gặp ở những nơi người dân thả cá cúng ông Táo.
a
Không chỉ dưới đất, trên hàng rào gần bờ ao, hồ cũng treo đầy những túi bóng dùng để đựng cá của người dân.
a
Xác một chú cá chép 'mắc cạn' trên bờ cùng với đống túi ni lông sau lễ phóng sinh tiễn ông Táo.
a
Tuy nhiên, bên cạnh việc nhiều trường hợp dùng túi ni lông đựng cá, không ít người dân thành Vinh dùng chậu, thùng... mang cá chép đi thả để bảo vệ môi trường.
a
Chị Hạnh, ở Đông Vĩnh, sau khi phóng sinh cá chép đã cùng bạn thu gom các bao ni lông, hộp nhựa mà một bộ phận người dân thiếu ý thức xả rác bừa bãi ở hồ cá Cửa Nam.
a
Không chỉ có chị Hạnh, nhiều người dân đến thả cá chép cũng ý thức được việc bảo vệ môi trường bằng cách thu các túi ni lông bị vứt bừa bãi vào một nơi.
Bác Tấn, ở Đội Cung sau khi thả cá chép tiễn ông Táo đã gom các bao ni lông vứt bừa bãi ở gần hồ Cửa Nam đồng thời nhắc nhở mọi người chung tay vứt rác vào một chỗ
Bác Tấn, ở Đội Cung sau khi thả cá chép tiễn ông Táo đã gom các bao ni lông vứt gần hồ Cửa Nam đồng thời nhắc nhở mọi người chung tay vứt rác vào một chỗ. Bác Tấn chia sẻ, "Mỗi người chỉ cần ý thức giữ gìn vệ sinh một chút thì vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp những người lao công đỡ vất vả lại có được một ngày lễ cúng ông Táo có ý nghĩa".
a
Dù trời mưa khá nặng hạt, một người dân thành Vinh tự giác đi đến vứt túi ni lông sau khi phóng sinh cá chép tiễn ông Táo về trời vào nơi mà mọi người gom lại trước đó. Những hành động tuy nhỏ của người dân những đã khiến cho một ngày lễ cúng táo quân ở thành Vinh trở nên có ý nghĩa hơn.

 Thành Cường - Chu Thanh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.