Nhân lên những mùa đông ấm

(Baonghean) - Vài năm trở lại đây, nhiều bà con vùng sâu, vùng xa ở miền Tây Nghệ An đã có những mùa đông ấm áp hơn nhờ những chương trình “tình nguyện yêu thương” do các bạn sinh viên thuộc các trường đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức.
Ngày 31/12/2016, bà con nghèo ở bản Nát, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã trải qua một ngày cuối cùng ấm áp của một năm với những món quà và tình cảm chân thành đến từ các bạn sinh viên của Câu lạc bộ (CLB) Du ca khoa Luật Trường Đại học Vinh.
Các bạn sinh viên đã trao 500 cuốn vở, 300 bộ quần áo, 20 suất quà và 5 bộ sách cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và cho các em học sinh nghèo vượt khó ở bản Nát. Bên cạnh việc tặng quà, các thành viên còn mang đến những món ăn tinh thần khác cho bà con.Là một CLB âm nhạc, nhưng Du ca khoa Luật của Trường Đại học Vinh đã nhiều lần tổ chức các chương trình từ thiện giúp đỡ bà con ở vùng cao.
Sinh viên Nguyễn Thế Hùng - Chủ nhiệm CLB Du ca khoa Luật chia sẻ: “Chứng kiến cuộc sống vất vả, khó khăn của người dân bản Nát khi phải trải qua mùa đông lạnh cắt da, cắt thịt. Người già và trẻ nhỏ ở đây đa số ăn không đủ no, áo không đủ ấm, các thành viên trong CLB quyết định hành động giúp đỡ người dân nơi đây”.
Chương trình không chỉ phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng của sinh viên, mà từ đó còn đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết và tạo môi trường để các bạn sinh viên trong CLB trải nghiệm, tiếp cận thực tiễn, xây dựng nhân cách và bản lĩnh. Từ đó cống hiến sức trẻ và trưởng thành hơn.
Hội Bảo trợ từ thiện Thiện Tâm (Hà Nội) cùng với Đồn biên phòng Mỹ Lý tặng 60 suất quà tại Huồi Bắc, xã Bắc Lý (Kỳ Sơn). Ảnh: P.V
Chuyển quà từ thiện về bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý (Kỳ Sơn). Ảnh: P.V
Không chỉ có CLB Du ca khoa Luật, nhiều CLB và các bạn sinh viên khác vẫn đang ngày đêm lặng lẽ thực hiện các hoạt động từ thiện, nhất là vào các dịp đông về để mang hơi ấm đến cho đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Một trong số đó là CLB Tuổi trẻ y khoa Vinh đang gây quỹ để thực hiện chương trình “Xuân ấm tình người 2017” hướng về những bà con Nghệ Tĩnh chịu ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua, CLB Thanh niên tình nguyện Blouse Trắng của Trường Đại học Y khoa Vinh giúp đỡ xã Nậm Nhoóng, Quế Phong…
Để gây quỹ cho chương trình, ngoài việc kêu gọi ủng hộ từ các mạnh thường quân, các bạn sinh viên còn đi nhặt ve chai hay kinh doanh các sản phẩm tự làm hay bán bánh gai, nem… Tranh thủ vào các ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, các thành viên của nhiều CLB tổ chức bán hàng vỉa hè hoặc đến các khu ký túc xá, các lễ hội diễn ra ở trường học để bán các mặt hàng.
Ngoài ra, các bạn trẻ còn tích cực giới thiệu việc kinh doanh của CLB lên trang mạng xã hội Facebook, các nhóm, hội… Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ y khoa Vinh cho biết, ví như mặt hàng bánh gai, để có nguồn hàng rẻ và chất lượng, các thành viên đã lặn lội lên tận xứ Dừa, xã Tường Sơn (Anh Sơn) lấy hàng.
Biết được mục đích của CLB, nhiều chủ hàng cũng bán với giá ưu đãi hơn. Tuy nhiên, việc kinh doanh gây quỹ từ thiện không phải là dễ dàng khi có lần các thành viên bị xua đuổi do bị nghi là lừa đảo, không được người dân hưởng ứng… Đó là chưa kể đến những hôm ế không bán được hàng, bánh bị hỏng phải vứt bỏ. Những lúc như vậy, các bạn sinh viên lại tự động viên nhau để tiếp tục công việc của CLB. 
Thành viên CLB Tuổi trẻ y khoa Vinh bán bánh gai và nem gây quỹ cho chương trình “Xuân ấm tình người 2017”.
Thành viên CLB Tuổi trẻ y khoa Vinh bán bánh gai và nem gây quỹ cho chương trình “Xuân ấm tình người 2017”. Ảnh: Chu Thanh
Không quá khó để nhận thấy thời gian gần đây, càng gần Tết, càng có nhiều chương trình từ thiện do các bạn sinh viên đứng ra tổ chức. Đây là một tín hiệu tích cực chứng tỏ sinh viên thế hệ mới ngày càng năng động, không chỉ biết nghĩ đến bản thân mà còn quan tâm đến cộng đồng, xã hội.
Để các chương trình của các bạn sinh viên phát triển mạnh, hiệu quả hơn chắc chắn cần tới sự quan tâm, phối hợp, định hướng kịp thời của các cơ quan đoàn thể liên quan như Đoàn Thanh niên hay địa phương.
Chu Thanh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.