Phong tục đầu năm của dân vùng biển

(Baonghean.vn) - Đất trời đã vào Xuân, dưới mái nhà của người dân vùng biển đang rạo rực đón một năm mới với niềm tin và hy vọng mới. Đối với người vùng biển, Tết không chỉ là sum vầy bên gia đình mà còn có nhiều hoạt động cộng đồng, phong tục độc đáo mang đậm bản sắc riêng.

Bà con làng biển Diễn Ngọc đến với miếu cá Ông ngày đầu năm mới
Bà con làng biển Diễn Ngọc đến với miếu cá Ông ngày đầu năm mới

Thói quen tâm linh, tín ngưỡng thờ thần đã trở thành một phong tục, nét đặc sắc trong đời sống văn hóa của người dân vùng cửa biển Diễn Châu. Chính vì thế, dù lăn lộn với những con sóng ngoài khơi xa, nhưng trong thời khắc thiêng liêng ngày đầu năm mới, những người dân vùng biển Diễn Ngọc lại cùng nhau thành kính chuẩn bị những phẩm vật dâng lên các vị thần sông, thành hoàng tại miếu cá Ông (tục thờ cá Voi) đã có hàng trăm năm nay.

Những bộ xương cá voi khổng lồ vẫn được lưu giữ tại miếu
Những bộ xương cá voi khổng lồ vẫn được lưu giữ tại miếu

Ý thức tri ân đến các vị thần đầu năm mới cũng là niềm tin, sự vững tâm cho những chuyển biển bình yên. Bà Nguyễn Thị Loan–Xóm Ngọc Văn –Diễn Ngọc chia sẻ: Đầu xuân năm mới, các chủ tàu thuyền trong xã  cũng như ngoài xã về đây để lễ đầu xuân nghĩa là cầu an cho gia đình và cầu an cho nghề nghiệp năm tới sẽ thuận hòa mọi điều mọi việc, mọi người đều tin rằng có ngài phù hộ, độ trì, ngài ban tài, tiếp lộc cho nhà nghề.

 Tục lễ "đầu năm mua muối" đã trở thành một nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người dân biển. Vì vậy, đã hàng chục năm nay, chị Bùi Thị Thành, xã Diễn Kim đều dành một lượng muối trắng nhất, đẹp nhất để bán vào sáng mồng 1 tết. Đây là tục để lại từ đời ông, đời cha và hôm nay chị vẫn duy trì. Không chỉ để lấy may cho mọi người và cho bản thân, cho gia đình mà để truyền mãi một phong tục đẹp của người dân vùng biển với ước muốn cầu mong sự đậm đà, đồng thuận trong gia đình, sự mặn mà no đủ trong tình đoàn kết giữa con người với con người. Chị Bùi Thị Thành cho biết: Không lấy lãi, lời gì đâu nhưng dân ta đầu năm lấy cái lộc, muối mặn cho đậm đà đầu năm, ai cũng cứ mua 10 nghìn để lấy lộc để làm ăn cho phát lộc phát tài.

Tục bán và mua muối cầu may đầu năm mới ở Diễn Châu
Tục bán và mua muối cầu may đầu năm mới ở Diễn Châu

 Sinh hoạt ngày tết ở các làng biển Diễn Châu dường như sôi động, phong phú, đa dạng hơn các làng thuần nông. Ở các làng đều có những tập tục, những loại hình văn hóa độc đáo và đặc sắc mang đậm “ Dấu ấn biển”. Các phong tục thể hiện trên nhiều phương diện như văn hóa tâm linh, các trò chơi dân gian, lễ hội cầu ngư, thưởng thức nghệ thuật truyền thống.... Nét đẹp này đã trở thành niềm tin ăn sâu bám rễ vào trong mỗi người dân biển giúp họ có thêm sức mạnh, niềm tin, đoàn kết để thực hiện những dự định, những cố gắng của mình trong cả năm.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc trao đổi: Song song với phát triển kinh tế, thì tinh thần vui chơi trong ngày tết cũng được cuốn theo,đặc biệt như nấu cơm thi, đu quay ở các xóm nhất là tuyền thống bà con vùng biển là đánh cờ người trong dịp tết.

Dường như hương vị của mùa xuân trên những ngôi làng ven chân sóng đọng lại lâu hơn, bởi sự sôi động, phong phú về đời sống văn hóa của người dân nơi đây. Những phong tục độc đáo ở vùng biển Diễn Châu đã thể hiện đựợc ý thức tri ân và khát vọng no đủ, thanh bình của bà con vùng biển  mỗi khi Tết đến Xuân về.

  Mai Giang

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.