Cám cảnh những mảnh đời nơi 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dãy nhà hai tầng cũ kỹ đối diện Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh (Nghệ An) hơn mười năm trở lại đây trở thành 'mái ấm thứ 2" của không biết bao nhiêu bệnh nhân chạy thận. Người ta đã quen gọi nơi đây bằng cái tên gần gũi “xóm chạy thận”.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

» Nóng: Xã ở Nghệ An có 20 học sinh bị suy thận, 2 em đã tử vong
 

Nhà khách Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm trên đường Lệ Ninh (phường Quán Bàu, Thành phố Vinh) đã cũ kỹ, xuống cấp hơn 10 năm qua đã trở thành “mái ấm” thứ hai của không biết bao nhiêu bệnh nhân chạy thận. Họ tìm đến đây thuê trọ để tiện đường chạy thận tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Cũng ngần ấy năm, không biết bao bệnh nhân đến đây cư trú, và cũng không ít người đã từ giã cuộc đời từ mái ấm này. Cứ thế người đến, kẻ đi đã biến khu nhà này mang tên “xóm chạy thận” từ lúc nào không hay.

Không khí buồn hắt hiu bủa vây
Không khí buồn hắt hiu bủa vây "xóm chạy thận". Ảnh: TC

Căn phòng nằm chính giữa của tầng 1 trông hiu hắt, im lìm dù có 2 người đang ở là ông Trương Đình Vinh và anh Nguyễn Văn Đoàn. Mỗi tháng, họ phải trả 500 ngàn tiền phòng trọ cho cả hai người. Ông Trương Đình Vinh (Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu) năm nay 58 tuổi nhưng trông già hẳn bởi bản thân ông phải chống chọi với bệnh suy thận hơn 9 năm nay. Ông có 4 người con, vợ ông mất cách đây 3 năm. Con cái của ông kẻ Bắc, người Nam đi làm thuê, làm mướn để mỗi tháng gửi tiền về cho ông chữa bệnh.

Căn bệnh suy thận độ 4 đã khiến tai ông bị ù nên nghe không còn được rõ, làn da của ông Vinh đã đen đi thấy rõ. Những "cầu nối" là vị trí chuyền máu nổi đầy trên cánh tay nhăn nheo già nua của người đàn ông 58 tuổi. Đây cũng là tình trạng chung của những người chạy thận giai đoạn cuối.

Hơn 1 tháng trở lại đây, bệnh trở chứng nặng thêm nên ông Vinh không thể về nhà. “Tôi nôn nhiều, ăn vào chừng nào lại nôn ra ngần ấy, chắc cũng gần về chầu trời rồi”, ông Vinh nói đến cái chết đang chờ đợi mình một cách thản nhiên. Bởi ông biết, như bao người đang trú trong ngôi nhà này, đã đến ở “xóm chạy thận” đều xác định sẽ chết, chỉ là nó xảy ra sớm hay muộn hơn mà thôi.

Những quả cầu nối FAV - là nơi chuyền máu đã nổi đầy lên cánh tay nhăn nheo già nua của người đàn ông 58 tuổi. Ảnh: TT
Những cầu nối FAV - là nơi chuyền máu đã nổi đầy lên cánh tay nhăn nheo già nua của người đàn ông 58 tuổi. Ảnh: TT

“Xóm chạy thận” đã có không biết bao nhiêu người đến ở, và ra đi...vĩnh viễn. Nhưng ở đây chủ yếu vẫn là người già, người ở xa xôi từ các huyện, người có hoàn cảnh gia đình khó khăn đến thuê trọ. Thời điểm hiện tại, "xóm chạy thận" có 10 bệnh nhân đều đang trong bệnh trạng giai đoạn cuối ở trọ. Bà Đào Thị Nguyên (xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu) là bệnh nhân cao tuổi nhất tại “xóm chạy thận”. Năm nay 87 tuổi, sức không còn được bao nhiêu nhưng bà Nguyên phải chống chọi với căn bệnh suy thận gần 8 năm nay. 

“Mắt mờ, tai điếc, sau 4 tiếng chạy thận từ viện trở về, mẹ tôi hết ngồi lại nằm, miệng lẩm bẩm những gì không ai nghe rõ. Và bà không ngớt dùng tay bấu liên tục vào những móng chân của mình, ai vào ra trong phòng đều không làm bà để ý”, chị Thái Thị Hợi - con gái bà Nguyên vừa quệt nước mắt vừa kể về người mẹ già bệnh tật của mình. Gần 8 năm nay, chị Hợi giao hết lại việc nhà cho chồng con để vào đây chăm mẹ và không rời bà Nguyên nửa bước. Từ việc ăn uống, đi vệ sinh, cho đến đưa bà vào viện chạy thận, một tay chị Hợi làm hết.  

Bà Đào Thị Nguyên (xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu) là bệnh nhân cao tuổi nhất đang trú tại “xóm chạy thận”. Ảnh: TC
Bà Đào Thị Nguyên (xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu) là bệnh nhân cao tuổi nhất đang trú tại “xóm chạy thận”. Ảnh: TC

Còn người đàn ông ít tuổi nhất, cũng là bệnh nhân chạy thận lâu năm nhất “xóm chạy thận” là anh Thái Khắc Dần đến từ xã Kỳ Tân (Tân Kỳ). Theo lời kể của các bệnh nhân khác, anh Dần là người có số phận bi ai nhất ở đây. 42 tuổi nhưng đã chạy thận hơn 13 năm ròng rã, mang trong mình trọng bệnh nên anh Dần chưa bao giờ nghĩ đến chuyện yêu đương, lấy vợ. Anh chỉ còn mẹ già 90 tuổi đang ở quê và bà cũng đang bị bệnh ung thư phổi. Mỗi tháng tiền thuốc, sinh hoạt...phải chi ra gần 5 triệu đồng thì may ra anh chỉ có được một vài triệu từ người thân mang cho.

Anh Dần thích chơi đàn ghi-ta và thổi sáo, nhưng lâu lắm rồi anh không màng đến những vật dụng ấy. Anh vẫn đùa, “đàn sáo là vợ tôi”, nên lúc nào buồn anh mới mang ra gảy. Trước đó, anh Dần ở trọ cùng 2 bệnh nhân, nhưng 2 người bạn ấy đã qua đời cách đây mấy ngày. Anh Dần vừa châm điếu thuốc lá vừa kể: “Từ ngày Quyền và Quế (bạn chạy thận trọ cùng phòng anh Dần) mất đi, căn phòng này trở nên lạnh lẽo, trống trải vô cùng. Đêm đến lạnh ngắt!” Kể từ khi mất đi 2 người bạn, anh Dần mang từ quê xuống một chú chó cỏ để bầu bạn. Anh thân thiết với nó lắm, đi đâu cũng mang theo.

Có chị Hải đến thăm, trông anh Dần vui vẻ hẳn dù ngoài miệng không nói ra. Ảnh: TC
Có chị Hải đến thăm, trông anh Dần vui vẻ hẳn dù ngoài miệng không nói ra. Ảnh: TC

Những ngày cuối đời chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, với anh Dần, cuộc sống ý nghĩa hơn khi có chị Nguyễn Thị Hải (áo tím) bầu bạn. Chị Hải người Hà Tĩnh, sang Nghệ An trọ tại “xóm chạy thận” hơn 6 năm qua. Thời gian gần đây, Hà Tĩnh đã có máy chạy thận nên chị Hải ở lại quê để chữa bệnh. Nhưng thỉnh thoảng, chị vẫn ra đây thăm anh Dần, khi mang cho anh chục trứng gà, lúc thì vài lốc sữa tươi. 

Sau những lần chạy thận mệt mỏi từ bệnh viện trở về, “xóm chạy thận” ai nấy đều nằm bệt trên giường của mình. Nhưng cũng có khi “xóm chạy thận” sum vầy bên nhau trước sảnh tầng 1 để trò chuyện cho vơi bớt đi nỗi buồn. Buồn vì xa người thân, buồn vì biết “đã đến đây là hết đường về nhà”. Họ không đủ sức lực để làm bất cứ việc gì. Bởi một cánh tay đã lắp quả cầu lọc vào bên trong, nếu sơ ý làm vỡ sẽ khiến việc chạy thận ngưng trệ, ảnh hưởng đến việc lọc máu trong cơ thể mình.

Sau những lần chạy thận mệt mỏi từ bệnh viện trở về, “xóm chạy thận” cũng có lúc sum vầy trước sảnh tầng 1 để trò chuyện. Những câu chuyện cũng có lúc khiến họ bật ra tiếng cười...  Ảnh: TC.
Sau những lần chạy thận mệt mỏi từ bệnh viện trở về, “xóm chạy thận” cũng có lúc sum vầy trước sảnh tầng 1 để trò chuyện. Những câu chuyện cũng có lúc khiến họ bật ra tiếng cười...  Ảnh: TC. 

Mỗi bệnh nhân chạy thận ở “xóm chạy thận” chỉ mong rằng, lúc nhắm mắt xuôi tay được gặp những người thân trong gia đình mình. Bởi họ biết, cái chết đến với mình chỉ trong gang tấc mà thôi...

Chạy thận được coi là một phương pháp giúp điều trị bệnh thận khi chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng, không còn khả năng bài tiết nước tiểu và lọc máu. Người bị suy thận giai đoạn cuối, lúc này chức năng của thận đã bị suy giảm từ 85 đến 90%, chạy thận chính là giải pháp giúp người bệnh giảm triệu chứng và phục hồi hoạt động của thận.

Với trường hợp bệnh nhân bị suy thận cấp tính, phương pháp lọc máu chỉ cần thực hiện trong thời gian ngắn để sức khỏe và thận cải thiện thì có thể dừng lại. Với bệnh nhân bị suy thận mãn tính hoặc suy thận giai đoạn cuối, thận khó lòng có thể hồi phục chức năng như trước. Do đó, bệnh nhân cần phải đến bệnh viện lọc máu theo định kỳ đến suốt đời. Trường hợp suy thận giai đoạn cuối, lúc này bệnh nhân cần phải tiến hành lọc máu theo định kỳ suốt phần đời còn lại, nhưng nếu được ghép thận thì sẽ không cần phải thực hiện nữa.

Để giúp bệnh tình tiến triển tốt hơn và giảm số lần chạy thận, bệnh nhân cần phải tuân thủ một chế độ dinh dưỡng khoa học, năng vận động thể dục nhẹ nhàng ở mức vừa phải, dành ra thời gian để nghỉ ngơi, sống lạc quan, thoải mái hoặc có thể tìm đến một số loại thảo dược tự nhiên.

Ở Việt Nam, một lần chạy thận nhân tạo hết 500 ngàn đồng. Một tuần chạy thận nhân tạo 3 lần, đồng thời cần cho người bệnh uống một số thuốc bổ sung như: thuốc chống thiếu máu, thuốc hạ huyết áp, các loại vitamin...


Thành Cường - Thiên Thiên

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.