Lễ mừng thọ đầu Xuân

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu Xuân, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức Lễ yến lão (mừng thọ) cho các cụ cao tuổi. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống  thể hiện sự kính già, trọng lão của thế hệ trẻ đối với các bậc cao niên…

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu xuân, xã Hoa Thành (Yên Thành) đều tổ chức mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Nhưng đại “Lễ yến lão” chung cho cả làng thì được tổ chức ba năm một lần. Mỹ tục này có từ xa xưa, đây là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và để xã hội thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với người cao tuổi.

Lễ Yến Lão tại xóm 4, Hoa Thành
Lễ yến lão tại làng Phan Đăng Lưu (Hoa Thành, Yên Thành).

Thông thường, 60 tuổi là được đi dự lễ yến, 70 tuổi gọi là thượng thọ, 80 tuổi là đại thọ, 90 tuổi là thượng thượng thọ và tròn 100 tuổi là bách tuế hay bách niên chi lão. Khi dự lễ, làng quy định khăn áo cho các cụ từ 60 đến 69 tuổi mặc áo vải thâm; Từ 70 đến 80 tuổi mặc áo và thắt khăn lụa đỏ; từ 90 tuổi trở lên mặc áo và đội khăn nhiễu đỏ… Nhưng nay, phần lễ phục, lễ rước  cũng  không câu nệ, tùy thuộc vào từng gia đình. Còn các nghi lễ truyền thống như  mừng trướng thọ, câu đối , tặng quà, dâng rượu được tiếp tục duy trì, có gọn nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống.

Theo ông Lê Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy xã thì hiện nay Hoa Thành có hơn 800 cụ cao tuổi. Ngày đầu xuân, chính quyền đã đi từng nhà tặng quà , mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Còn ngày 4 tết năm nay đại yến lão được tổ chức chung  tại các làng nhằm thể hiện sự  tôn vinh, khích lệ những người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Con cháu đưa các cụ đến lễ mừng thọ
Con cháu rước các cụ đến lễ mừng thọ
 Lễ rước có trống chiêng và phường bát âm dẫn đường.
Lễ rước có trống chiêng và phường bát âm dẫn đường.

Bắt đầu từ 14h chiều mùng 4 Tết, con cháu rước các cụ từ nhà đến dự tiệc yến của làng. Lễ rước được tổ chức long trọng, linh đình như một ngàyngày hội lớn.  Khi đến nhà văn hóa làng, các cụ không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, mà sắp xếp theo độ tuổi. Cao tuổi nhất được mời ngồi chiếu trên. Tại tiệc yến, việc đầu tiên đó là ban tổ chức đọc diễn văn ca ngợi công lao sinh thành dưỡng dục của các cụ đối với thế hệ trẻ, đối với xã hội, tiếp theo là các cụ đọc thơ, vịnh câu đối và sau đó là các tiết mục văn nghệ của con cháu chúc thọ các cụ. Cỗ yến thông thường có rượu, trầu cau , bánh kẹo… và mâm cỗ thì có các món ăn riêng dành cho các cụ. 

Các
Các bậc cao niên dự lễ yến lão tại làng Chu Trạc (Hoa Thành, Yên Thành).
Con cháu chọn mua trướng, câu đối mừng thọ cho cha mẹ, ông bà.
Con cháu chọn mua trướng, câu đối mừng thọ cho cha mẹ, ông bà.

Cho tới nay, yến lão vẫn được coi là một mỹ tục của nhiều địa phương, trong đó có xã Hoa Thành (Yên Thành). Theo chị Thanh Tú – Phó phòng  Văn hóa huyện Yên Thành thì vào dịp đầu xuân, các làng xã ở huyện Yên Thành đều tổ chức mừng thọ cho các bậc cao niên. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống từ bao đời nay.

                                                                             Tiến Dũng

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.