Ngẫm về vụ việc Nguyễn Đình Thục: Con vua có lỗi cũng xử như con dân!

(Baonghean.vn)- Những hành vi của Nguyễn Đình Thục gây ra trong thời gian vừa qua đã gây bất bình trong dư luận xã hội, trên cộng đồng mạng, nhiều người mong rằng các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm minh những kẻ quá khích, xem thường pháp luật.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Mình luôn tôn trọng những người có đạo. Và nghĩ, đạo nào thì cũng hướng người tin theo tìm về nẻo thiện.

Về sự việc linh mục Nguyễn Đình Thục dẫn dắt một số giáo dân giáo xứ Song Ngọc “tuần hành” vào Kỳ Anh kiện Formosa vừa qua, mình không đồng tình và thấy lợn cợn một điều gì đó rất không bình thường. 

Sự việc Formosa xả thải ra biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) hồi tháng 4/2016 gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng thì ai cũng bất bình.

Nhưng nghĩ, dù bất bình đến mức độ nào, người dân cũng không thể tự đứng ra giải quyết; mà phải là các cấp có chức năng, có thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước dân để giải quyết. 

Vụ việc này, Chính phủ và các Bộ, Ngành đã và đang tập trung giải quyết. Để giải quyết được hết các vấn đề liên quan tới Formosa, không thể trong một thời gian ngắn. Nhưng tin rằng, Formosa đang được kiểm soát. Thể hiện rõ điều này, đó là việc đang thực hiện khắc phục những hậu quả ô nhiễm môi trường do Formosa đã gây ra; làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; xây dựng các chế tài mới, nghiêm ngặt để buộc doanh nghiệp sản xuất thép khổng lồ này phải tuân thủ…

Liên quan tới Nghệ An, thì mình suy nghĩ thế này. Nghệ An là tỉnh sát Hà Tĩnh, có chiều dài bờ biển khoảng trên 82km, với hàng vạn người dân (cả lương lẫn giáo) sống liên quan tới nghề biển. Dù Nghệ An không chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng các vấn đề hậu ô nhiễm môi trường biển do Fomosa gây ra, đã khiến người dân Nghệ An điêu đứng. Đấy là điều không cần bàn cãi.

Nhưng nghề biển ở Nghệ An sau một thời gian điêu đứng, đã phục hồi trở lại. Về các làng chài, từ TX.Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu cho đến TX. Hoàng Mai, cuộc sống ngư dân đã trở nên ổn định. Đây cũng là điều đừng ai phải bàn cãi.

Ngư dân ven biển Nghệ An phấn khởi với những chuyến biển đạt sản lượng cao và được thu mua ngay khi cập bến.
Ngư dân ven biển Nghệ An phấn khởi với những chuyến biển đạt sản lượng cao và được thu mua ngay khi cập bến. Ảnh tư liệu

Hãy đặt ra câu hỏi: Có được như vậy, có phải nhờ sự khuấy động khiếu kiện Formosa của một số vị linh mục ở Nghệ An từ năm 2016 đến nay hay không?

Không. Chắc chắn là vậy!

Mình nghĩ, nghề biển Nghệ An hiện nay được khởi sắc trở lại là bởi một quá trình vận động “khổ công lao linh” của toàn xã hội của tỉnh Nghệ An này. Trong đó, nó có vai trò của ngư dân lương và giáo vẫn tự tin bám biển đánh bắt hải sản; có vai trò người dân lương và giáo có lại niềm tin với môi trường biển, với hải sản… Đồng thời, có vai trò quan trọng của nhà nước tỉnh nhà trong đánh giá đúng thực trạng môi trường biển; thực hiện kiểm tra quản lý nghiêm nghặt chất lượng hải sản…; và cũng không thể không nhắc về vai trò thông tin của hệ thống truyền thông của tỉnh, của trung ương đóng tại địa phương này.

Lại nói về các cuộc khiếu kiện Formosa, được “khuấy” lên từ đất Nghệ An. Dưới góc nhìn của mình thì chả đem lại điều gì tốt đẹp. Mà kết cục ngược lại, chỉ khiến xã hội này thêm rắc rối. Lại làm gia tăng sự chia rẽ tình đoàn kết tương thân tương ái trong đồng bào lương giáo vốn được dày công xây đắp trong rất nhiều năm qua.

H
Hành vi kích động người dân đi khiếu kiện của Nguyễn Đình Thục đã gây nên sự rắc rối phức tạp, mất ổn định an ninh trật tự, vi phạm pháp luật. Ảnh tư liệu

Như nêu ở trên, mình luôn tôn trọng những người có đạo. Và nghĩ, đạo nào thì cũng hướng người tin theo tìm về nẻo thiện. Mình nghĩ những người có liên quan như linh mục Nguyễn Đình Thục, vốn được học hành đào tạo sâu kỹ, am hiểu đạo - đời. Thế nên, quá rõ điều này.

Cũng bởi vậy, ông Nguyễn Đình Thục chắc cũng thừa hiểu việc dẫn dắt giáo dân giáo xứ Song Ngọc “tuần hành” vào Hà Tĩnh để khiếu kiện, giải quyết vấn đề Formosa là ấu trĩ. Vậy ông ấy thực sự muốn gì khi tổ chức “tuần hành”, xô xát với các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An?

Đây là điều mình thấy lợn cợn, không chút bình thường. Cái sự không bình thường này cần được các cơ quan pháp luật làm rõ. Cũng phải nói thêm, về pháp luật, mình luôn mong “con vua có lỗi cũng xử như con dân”. Có làm rõ, xử nghiêm, mình mới phục. Mọi người chắc chung suy nghĩ với mình!.

                                                                                                Hà Giang

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.