Nghệ An đề xuất giữ nguyên 3 cơ sở cai nghiện bắt buộc

(Baonghean) - Chiều 17/2, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp cho ý kiến vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch mạng lưới Cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 1640 của Chính phủ.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành thị: TP.Vinh, Tương Dương và Kỳ Sơn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 cơ sở đang thực hiện chức năng cai nghiện bắt buộc, và theo Quyết định 1640 của Chính phủ về việc mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ giảm xuống còn 2 cơ sở.

Theo đó, một số cơ sở sẽ sáp nhập, chuyển đổi cơ sở cai nghiện còn lại thành cơ sở cai nghiện tự nguyện. Sau khi chuyển đổi, sát nhập, tiêu chuẩn của những cơ sở này phải đáp ứng đủ các điều kiện như: cơ sở vật chât, trang thiết bị, nhân lực để thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

Bên cạnh đó, 100% cán bộ, viên chức và người lao động làm việc tại cơ sở cai nghiện phải đạt tiêu chuẩn theo quy định về chuyên môn, nghiệp vụ điều trị nghiện ma túy. Ngoài ra, Dự thảo kế hoạch còn đưa ra các giải pháp giảm dần tỷ lệ đối tượng nghiện ma túy thuộc diện áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

Tuy nhiên, trước thực trạng hiện người nghiện ở Nghệ An vẫn ở mức cao (gần 7.000 người), người nghiện chủ yếu do bắt buộc mới vào các trung tâm cai nghiện, nhiều đại biểu cho rằng nếu không đưa được người nghiện vào các trung tâm cai nghiện, sẽ phát sinh ra rất nhiều vấn đề xã hội, làm ảnh hưởng nghiên trọng đến tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là những địa bàn có nhiều người nghiện như TP. Vinh, Tương Dương... Vì thế, tỉnh cần xin cơ chế để duy trì thêm 1 cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Học viên Trung tâm LĐXH Phúc Sơn học nghề làm vàng mã. Ảnh: C.N
Học viên Trung tâm LĐXH Phúc Sơn học nghề làm vàng mã. Ảnh: C.N

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Do số lượng người nghiện hiện nay trên địa bàn tỉnh còn nhiều. Trong khi việc áp dụng các chế tài để đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc còn vướng mắc, nên số người được cai chưa cao. Để phù hợp với thực tế, tỉnh Nghệ An trình Chính phủ cho phép từ nay đến năm 2020 vẫn duy trì 3 cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm: Nghi Lộc, Tương Dương và Nghĩa Đàn (nhiều hơn quy định của Chính phủ 1 cơ sở).

Riêng đối với các cơ sở còn lại, phải thực hiện quản lý đúng quy định tại Quyết định 1640 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020. Đồng thời các sở, ngành địa phương cần tăng cường công tác quản lý, sớm đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện tại cơ sở tự nguyện, gia đình, cộng đồng và điều trị nghiện các chất gây nghiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Đến ngày 30/9/2016, toàn tỉnh có 6.989 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó: 5.683 người nghiện có mặt tại cộng đồng; 862 người nghiện đang cai nghiện tại các trung tâm và 444 người cai nghiện cại trại giam; 21/21 huyện, thành, thị và 346/480 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.