Nghệ An có 141 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy

(Baonghean.vn)- Nghệ An là tỉnh trọng điểm, phức tạp về ma túy với 21/21 huyện, thành, thị, 376/480 xã, phường, trong đó có 141 xã, phường, thị trấn trọng điểm có ma túy. 

 Đây là những con số được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy diễn ra vào chiều 16/3. Hội nghị do Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch  thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh cùng chủ trì.

Trong năm 2016, toàn tỉnh đã phối hợp lập hồ sơ cai nghiện và tổ chức cai nghiện cho 1904 người nghiện ma túy, trong đó có 823 người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, 261 người cai nghiện tự nguyện và 820 cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm.

Đại diện các đơn vị ký cam kết . Ảnh: Mỹ Hà
Đại diện các đơn vị ký cam kết  thực hiện các chỉ tiêu cai nghiện về ma túy. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy vậy, hiện nhiều địa phương vẫn còn lúng túng và đạt kết quả thấp trong công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Riêng các huyện Anh Sơn, Tân Kỳ từ năm 2014 đến nay không đưa được đối tượng nào đi cai nghiện bắt buộc dù đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn khá đông.

Nguyên nhân chính là do không bắt được quả tang đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy để lập biên bản; phương pháp sử dụng que test không hiệu quả; gia đình người nghiện chưa thành thật trong quá trình khai báo, đối tượng bỏ khỏi nơi cư trú... Công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục vay vốn còn gặp nhiều vướng mắc.

Bác sỹ tư vấn sức khỏe cho các đối tượng cai nghiện -Ảnh minh họa
Bác sỹ tư vấn sức khỏe cho đối tượng đi cai nghiện ở Kỳ Sơn. Ảnh: Hải Thượng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu các ban ngành cần đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn ngừa và cai nghiện ma túy. Quá trình thực hiện, cần chú trọng công tác tuyên truyền, tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong việc quản lý và lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai; đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện và tổ chức các hình thức cai nghiện thích hợp với từng đối tượng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề, giải quyết việc làm và có cơ chế giúp vay vốn để giúp người nghiện sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Lê Xuân Đại tặng bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác cai nghiện. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Xuân Đại tặng bằng khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong công tác cai nghiện. Ảnh: Mỹ Hà.

Tại Hội nghị, các đơn vị, địa phương đã tổ chức ký cam kết thực hiện các chỉ tiêu cai nghiện ma túy năm 2017. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 12 tập thể, 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2016.

Toàn tỉnh có 12 cơ sở điều trị và 6 cơ sở cấp phát thuốc Methadone. Từ nay đến năm 2020, Nghệ An đang quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở cai nghiện. Trong đó, giảm số lượng cai nghiện từ 8 cơ sở xuống còn 3 cơ sở; chuyển đổi các cơ sở cai nghiện còn lại thành cơ sở cai nghiện tự nguyện.

Mỹ Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.