Nghệ An phát hiện 314 trường hợp thương binh giả

(Baonghean.vn) - Từ năm 2014 - 2016, đoàn thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã phát hiện 314 trường hợp thương binh giả mạo, khai man hồ sơ hưởng trợ cấp thương binh do các cơ quan quân đội xác nhận. Sở LĐ-TB&XH Nghệ An đã đình chỉ trợ cấp và đang tiến hành thu nộp ngân sách hơn 33 tỷ đồng số tiền đối tượng đã hưởng sai quy định.

Đồng chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Lê Minh Thông - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Tham gia buổi làm việc có đại diện Cục người có công; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Nghệ An.

Thông tin nói trên được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH nêu tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ban cán sự Đảng Bộ LĐ-TB&XH với UBND tỉnh Nghệ An, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” vào sáng 24/3.

Bên cạnh đó, đáng chú ý, thời gian qua, Sở đã đình chỉ trợ cấp đối với 155 trường hợp con đẻ người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp chất độc hoá học nhưng không bị dị dạng dị tật; 10 trường hợp hưởng trợ cấp chất độc hoá học nhưng có giấy tờ chứng minh tham gia chiến đấu tại các vùng miền bị rải chất độc hoá học; 2 trường hợp bệnh binh không tham gia bộ đội và 9 trường hợp hưởng thờ cúng liệt sỹ nhưng vẫn còn thân nhân chủ yếu hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

a
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phương Chi.

Tại buổi làm việc, tỉnh Nghệ An đã thẳng thắn đánh giá những kết quả đạt được cũng như hạn chế trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Theo đó, tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 07-CT/TW và các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng đến từng người dân. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 07, toàn tỉnh đã xác nhận và giải quyết được 246.568 hồ sơ người có công; thẩm định, xác nhận và chi trả trợ cấp một lần đối với 8.810 cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Tính đến hết tháng 12.2016, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 77.044 đối tượng với số tiền chi trả gần 115.489 triệu đồng/ tháng. Qua rà soát, 99,8% người có công và thân nhân trên địa bàn tỉnh được hưởng đúng, hưởng đủ chế độ theo quy định.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chế độ ưu đãi khác như mua BHYT; ưu đãi giáo dục; trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình… được giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Cán bộ Ban CHQS huyện chi trả trợ cấp cho người dân.
Cán bộ Ban CHQS huyện Nghĩa Đàn chi trả trợ cấp cho người dân. Ảnh tư liệu.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, yếu kém như một số cấp uỷ, chính quyền địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công; công tác xét duyệt đối tượng ở một số huyện, xã chưa thực hiện đúng quy trình. Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công có lúc, có nơi còn chưa thực hiện dứt điểm; kiểm tra, giám sát có nơi còn thực hiện chưa tốt, chậm phát hiện, xử lý sai sót, tiêu cực trong quá trình thực hiện.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH, đại diện Sở LĐ-TB&XH, Hội CCB, Hội Cựu TNXP, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ... đã nêu những vướng mắc, bất cập cụ thể trong quá trình thực hiện chế độ cho thương binh, liệt sỹ, người có công.

Từ đó, nêu một số kiến nghị như: Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chế độ, đảm bảo tính ổn định trong thực hiện chế độ, chính sách; Có hướng dẫn thống nhất việc thực hiện chế độ, chính sách như trợ cấp tuất đối với vợ liệt sỹ đã lấy chồng khác nhưng có con hưởng trợ cấp tuất mồ côi, trợ cấp mai táng phí đối với người hoạt động kháng chiến được khen thưởng huân, huy chương chưa hưởng trợ cấp một lần, cấp bằng Tổ quốc ghi công theo Thông tư 16/2014/TT-BLĐTBXH nhưng không có chứng từ, hồ sơ ghi nhận thân nhân liệt sỹ đã được giải quyết chế độ, chính sách...; Điều chỉnh trợ cấp đối với TNXP hưởng trợ cấp hàng tháng phù hợp với mức trợ cấp cơ bản của người có công...

Đồng chí Lê Minh Thông
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Chi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Thông - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, hướng tới mục tiêu bảo đảm cho các gia đình chính sách có cuộc sống ổn định về vật chất, tinh thần; đảm bảo 100% hộ chính sách người có công có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Phấn đấu đến hết năm 2017, giải quyết xong hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao những kết quả của tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua.

Về các kiến nghị, đề xuất, Thứ Trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, đoàn công tác đã ghi nhận đầy đủ và sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ để có hướng giải quyết, tháo gỡ. Về nhiệm vụ trước mắt, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách sâu rộng; công khai hoá để nhân dân được biết và giám sát thực hiện. Đồng thời, tiếp tục phát huy kết quả trong nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt liệt sỹ; hoàn thiện hệ thống quản lý hồ sơ, quản lý chi trả trợ cấp cho người có công.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND tỉnh báo cáo với Thường trực Tỉnh uỷ, có văn bản yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các địa phương sát sao hơn trong chỉ đạo, quản lý, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho thương binh, liệt sỹ, người có công, gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Phương Chi

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.