Tai nạn giao thông ở Nghệ An tăng cả 3 tiêu chí

(Baonghean.vn) - Ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông chưa cao là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Nghệ An gia tăng.

Chiều 16/3, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý 1 năm 2017 và triển khai nhiệm vụ quý 2/2017. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.

Hội
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tại Nghệ An, 2 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2017 - 15/2/2017) trên địa bàn tỉnh xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông làm chết 42 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 3 vụ (tăng 5,8%), 2 người chết (tăng 5%) và 17 người bị thương (tăng 54,48%).

Trong đó, đường bộ xảy ra 48 vụ, làm chết 39 người; đường sắt xảy ra 5 vụ làm chết 3 người, 3 người bị thương.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, quý 1 năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn quốc xảy ra 3.465 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 153 vụ (4,23%), số người chết giảm 20 người (1,26%), người bị thương giảm 707 người (21%)...

Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển lấn làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ, chuyển hướng không chú ý... đối với đường bộ; người điều khiển phương tiện vi phạm hành lang ATGT đối với đường sắt và điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc tránh vượt, đâm và chướng ngại vật đối với đường thủy.

Trong quý I năm 2017, có 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết vì tai nạn giao thông giảm, trong đó 12 địa phương giảm trên 30%; 26 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó có 10 tỉnh tăng trên 40% và 3  tỉnh có số người chết tăng trên 100% gồm Lạng Sơn, An Giang, Yên Bái.

Tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp; còn hiện tượng xe khách chở quá số người quy định; tăng giá vé trái quy định trong thời gian cao điểm...

Tại hội nghị, nhiều giải pháp được lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương đưa ra nhằm đảm bảo ATGT. Trong đó đáng chú ý có các giải pháp như: Chính phủ hỗ trợ kinh phí đường gom dân sinh; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về luật giao thông, văn hóa giao thông; giao trách nhiệm về đảm bảo ATGT cho người đứng đầu các địa phương; tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý các vi phạm về hành lang, vỉa hè; ngành giao thông tăng cường kiểm tra, thu hồi các xe không đủ tiêu chuẩn như thay đổi thiết kế, kết cấu, tự ý hoán cải... và các xe quá hạn sử dụng); khuyến khích lực lượng tự nguyện tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT...

Một vụ tại nạn do xe máy
Một vụ tại nạn do xe máy phóng nhanh lấn chiếm làn đường xảy ra trên địa bàn xã Long Sơn (Anh Sơn). Ảnh: C.N

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, như vẫn còn tồn tại những điểm đen chưa được xử lý; hạn chế về đạo đức, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận lái xe, người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông chưa cao... là những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Trong những tháng tiếp theo của năm 2017, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương cần tiếp tục siết chặt vận tải, kiểm soát trọng tải nghiêm túc; rà soát lại chế tài, thể chế xử phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đối với Bộ Giao thông vận tải và Sở Giao thông vận tải các tỉnh cần tăng cường quản lý việc vận tải bằng ô tô; Bộ Công an cần có kế hoạch tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, chú trọng tại các tuyến đường trong huyện, xã, thôn, những địa điểm du lịch; Bộ Giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nghỉ hè và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia...

Đồng chí Trương Hòa Bình kết luận hội nghị.
Đồng chí Trương Hòa Bình kết luận hội nghị.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nội dung, hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT của người dân, nhất là tuyên truyền đến tầng lớp thanh, thiếu niên.

Các tỉnh, thành trong cả nước cần có biện pháp phù hợp với từng địa phương để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, như tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch lái xe, cấp giấy phép; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; sử dụng quỹ Bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt; chỉ đạo công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát Giao thông... để hướng tới mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Cảnh Nam

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.