Cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn trong diện hộ nghèo

Giữ chức vụ chủ chốt của thôn, kinh tế khá giả song rất nhiều hộ ở thôn Bắc Yến (xã Hải Yến, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) được xét vào hộ nghèo, trong khi những gia đình nghèo thực sự lại bị loại khỏi danh sách.

Theo phản ánh của người dân thôn Bắc Yến, hiện có nhiều gia đình khá giả, là cán bộ của thôn được đưa vào danh sách hộ nghèo.

Ngôi nhà đồ sộ đang hoàn thiện của

Ngôi nhà đồ sộ đang hoàn thiện của "hộ nghèo" Nguyễn Cao Được - nguyên Chi hội trưởng hội cựu chiến binh thôn.

Ông Lê Văn Thụ (76 tuổi) cho biết, thôn Bắc Yến có khoảng 280 hộ dân, trong đó có 49 gia đình thuộc diện hộ nghèo, chủ yếu là già cả, neo đơn. Tuy nhiên, trong danh sách này có 7 gia đình được cho là khá giả, là đảng viên, cán bộ thôn.

Ông Thụ cho biết, nhiều gia đình thiếu ăn lại bị loại khỏi danh sách.
Ông Thụ cho biết, nhiều gia đình thiếu ăn lại bị loại khỏi danh sách

Đặc biệt, gia đình ông Nguyễn Cao Được đang xây ngôi nhà 3 tầng khang trang, được người dân đánh giá to đẹp nhất làng, ước tính ngôi nhà hoàn thiện cũng tiêu tốn cả tỷ bạc. Con cái ông đều thành đạt.

Về vấn đề này, ông Được cho biết, ông bị ung thư phải cắt bỏ 3/4 dạ dày từ năm 2010, cũng từ đó ông được bình xét vào diện hộ nghèo theo tiêu chí chấm điểm.

Ông Được cũng thừa nhận, con cái ông rất thành đạt. Cái tâm ông cũng không muốn là hộ nghèo, song thôn xét cho ông là do bệnh tật.

Cách nhà ông Được không xa, ông Lê Hồng Thăng cũng đang xây ngôi nhà 2 tầng.

Nhà ông Thăng được xét vào diện hộ nghèo 1 năm nay. Hiện con cái ông cũng đã lấy vợ, lấy chồng, chỉ có hai ông bà ở nhà. 

Lý do được xét hộ nghèo là do năm 2015 vợ ông ngã xe máy bị thương tật.

Ông Lê Hồng Thăng, chi hội trưởng hội cựu chiến binh thôn đang xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang
Ông Lê Hồng Thăng - Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn đang xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang.

Ông Thụ thắc mắc: “Hộ nghèo gì mà trong nhà 2-3 xe máy đắt tiền, tủ lạnh, ti vi, máy giặt… đầy đủ. Nhiều gia đình trong thôn còn khó khăn, thậm chí thiếu ăn lại bị loại khỏi danh sách”.

Nghèo nhất thôn đứng ngoài danh sách

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Cao Bá Tình - chị Lê Thị Bích. Ông Thụ cho biết, nói về nghèo đói thì cả thôn không ai bằng gia đình chị Bích.

Chị Bích thuộc diện nghèo khó nhất thôn nhưng không lọt vào danh sách hộ nghèo.

Chị Bích thuộc diện nghèo khó nhất thôn nhưng không lọt vào danh sách hộ nghèo

Anh Tình (SN 1973), người lúc nào cũng khờ khờ, hàng xóm thương tình nên cho anh đi theo làm phụ hồ.

Chị Bích chia sẻ: “Nhà có 4 người con thì 2 đứa khờ khờ như bố nó. Con trai đầu đi làm trong Nam một thời gian rồi bỏ về. Nhờ người quen xin vào làm công nhân trong khu kinh tế Nghi Sơn nhưng không biết dùng thẻ ra vào, lúc về không biết đường nên bị đuổi việc”.

Theo ông Nguyễn Quang Khởi - Chủ tịch Mặt trận xã Hải Yến, gia đình chị Bích thuộc diện khó khăn. Cách đây 6 năm, người dân trong thôn, xã phải góp gạch, tiền giúp xây nhà....

Nhà anh Lê Văn Duẩn có 4 người con, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá ngoài cái tivi cũ và chiếc xe máy TQ làm phương tiện đi lại.

Anh Lê Văn Duẩn. 
Anh Lê Văn Duẩn 

Ngoài 2 gia đình kể trên, ở thôn còn rất nhiều trường hợp nghèo tương tự, nhưng không lọt được vào danh sách hộ nghèo, nhưng không dám thắc mắc.

Không ai ý kiến gì?

Trưởng ban rà soát hộ nghèo, Phó Chủ tịch xã Lê Quang Vịnh cho biết, sau khi có danh sách, Ban rà soát lại rồi dán công khai tại nhà văn hóa thôn.

Thời gian đó người dân không có ý kiến hay thắc mắc gì, chỉ nhà anh Lê Văn Duẩn và Cao Văn Kiểm có đơn xin xem xét hộ nghèo. Tuy nhiên, khi đoàn về rà soát và chấm điểm lại thì thừa nên không được.

Chủ tịch xã Hải Yến Trần Văn Hùng.

Chủ tịch UBND xã Hải Yến Trần Văn Hùng.

Khi được hỏi một số hộ rất có điều kiện sao vẫn được đưa vào danh sách hộ nghèo, ông Vịnh cho biết, khi rà soát các hộ này đều thừa điểm, nhưng do ông Được, ông Châu bị ung thư và vợ ông Thăng bị tai nạn rủi ro nên vẫn nằm trong tiêu chí xét hộ nghèo.

4 hộ còn lại là ông Nành, bà Sơn, bà Lan, bà Hân, dù là cán bộ thôn, song những hộ này thuộc diện già cả neo đơn, khó khăn thật sự.

Sẽ rút lại hộ nghèo nếu có vấn đề

Ông Trần Văn Hùng- Chủ tịch UBND xã Hải Yến cho biết, ông chưa nhận được phản ánh từ phía người dân về vấn đề này. Quy trình rà soát hộ nghèo xã làm rất chặt, theo đúng trình tự.

“Tôi sẽ cho kiểm tra, rà soát lại. Những trường hợp không đúng sẽ cho rút lại ngay. Đối với ban, nếu ai làm sai trái sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Ông Hoàng Khắc Đạo- Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tĩnh Gia cho biết, xét về mặt bằng chung ở thôn Bắc Yến thì những hộ nói trên (tức 3 hộ khá giả - PV) được vào danh sách hộ nghèo là chưa phù hợp.

Ông sẽ tham mưu cho Chủ tịch huyện kiểm tra lại, đối tượng nào không phù hợp sẽ cho rút, đồng thời có hướng xử lý đối với những cán bộ không khách quan dẫn đến việc trên.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.