Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai hội du lịch biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Tối 29/4, tại Quảng trường Bình Minh, UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Cửa Lò tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2017 với chủ đề ‘Cửa Lò Hội tụ và tỏa sáng’. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ khai mạc và đánh trống khai hội.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đánh trống khai hội Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2017. Ảnh: Thành Cường
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai hội Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2017. Ảnh: Thành Cường

Dự lễ, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ;  Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc Hội; Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc Hội; Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Hồ Đức Phớc - Tổng kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Lê Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Tư lệnh Quân khu 4; đồng chí Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về dự còn có đại diện Đại sứ Vương Quốc Thái Lan; Đại sứ quán Lào; đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Lào Cai, Vĩnh Phúc.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy, Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Lãnh đạo thị ủy, HĐND, UBND thị xã Cửa Lò và các huyện, thành, thị trong tỉnh cùng đông đảo người dân và du khách đến với Cửa Lò trong dịp lễ.

Lễ hội “Du lịch Cửa Lò” được bắt nguồn từ Lễ hội Sông nước Cửa Lò - Khai trương Du lịch biển hàng năm. Đây là Lễ hội mở đầu cho mùa đánh bắt cá vụ nam của ngư dân vùng biển Nghệ An nói chung và Cửa Lò nói riêng, là dịp để nhân dân tưởng nhớ công lao của các bậc tiền bối, tưởng nhớ truyền thống quật khởi, oai hùng, những năm tháng anh dũng chống giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước của nhân dân vùng biển Cửa Lò.

Lễ hội là hoạt động thường niên được tổ chức để tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời để giới thiệu tiềm năng du lịch của mảnh đất, con người Cửa Lò, mở đầu cho mùa du lịch biển tại vùng biển hấp dẫn nhất xứ Nghệ.

Tại lễ khai mạc, các vị đại biểu cùng hàng vạn du khách đã cùng nhau ôn lại quá trình lịch sử hình thành và phát triển của đô thị biển Cửa Lò xưa và nay qua diễn văn khai mạc lễ hội do đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trình bày.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đọc diễn văn khai mạc lễ hội. Ảnh: Thành Cường
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đọc diễn văn khai mạc lễ hội. Ảnh: Thành Cường

Cửa Lò là vùng đất có lịch sử lâu đời; với địa thế đẹp, thiên nhiên ưu đãi, con người đôn hậu, bản sắc văn hóa độc đáo, du lịch Cửa Lò đã được phát triển cách đây 110 năm, khi người Pháp đến đây xây dựng các khu nghỉ dưỡng.

Những năm qua, du lịch Cửa Lò đã phát triển không ngừng, nổi tiếng với bãi biển sạch, con người thân thiện mến khách, ẩm thực đặc sắc. 

Thực hiện xây dựng Thị xã du lịch biển xanh, sạch, đẹp, từng bước phát triển hiện đại, bền vững, Thị xã Cửa Lò đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch kể cả trực tiếp và gián tiếp, chỉ đạo quyết liệt chủ trương "5 không", thực hiện tốt phương châm “Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương – Thương hiệu”. Cửa Lò đã tạo được nhiều ấn tượng tốt và thu hút nhiều khách du lịch.

Các đại biểu Trung ương về tham dự buổi lễ
 
Các đại biểu Trung ương và các tỉnh bạn về tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thành Cường.

Năm 2016, Thị xã Cửa Lò đạt được nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực du lịch. Trong năm, du lịch Cửa Lò đã đón hơn 1,6 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.420 tỷ đồng. Đáng chú ý, đã thu hút, khởi động và triển khai một số dự án lớn như khu Vinpearl Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng; cầu Cửa Hội nối Nghệ An và Hà Tĩnh; mở rộng đường Bình Minh, bến số 5 và số 6 Cửa Lò.

fesf

Đông đảo du khách đã đến với Cửa Lò nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Ảnh: Thành Cường.

Đồng thời, thị xã tổ chức thành công nhiều sự kiện hoành tráng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách như Lễ hội du lịch Cửa Lò, cuộc thi Người đẹp phố biển…

Trải qua 110 năm hình thành và 23 năm phát triển, hiện nay Cửa Lò đang từng bước thể hiện vóc dáng một đô thị hiện đại, sầm uất, một đô thị du lịch lý tưởng hấp dẫn với hệ thống cơ sở hạ tầng gần 300 nhà hàng, khách sạn; hơn 11.000 phòng nghỉ và đã đáp ứng được cho trên 2 vạn du khách nghỉ lưu trú qua đêm. Đặc biệt, Cửa Lò có nhiều dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp. Nổi bật  là Thiên đường nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội vừa mới hoàn thành và đi vào hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Về với Cửa Lò, chúng ta về với biển xanh, cát trắng, tình đất, tình người và bề dày lịch sử - văn hóa của người dân xứ Nghệ; vốn cần cù, thân thiện và mến khách. Nơi đây sẽ mang lại cho du khách một sự trải nghiệm vô cùng thú vị, không thể nào quên.

Chương trình nghệ thuật giàu chất sử thi về vùng đất Cửa Lò. Ảnh: Thành Cường
Chương trình nghệ thuật giàu chất sử thi về vùng đất Cửa Lò. Ảnh: Thành Cường

Trong không khí tưng bừng, trang trọng của lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh hồi trống khai hội, chính thức mở màn cho mùa du lịch Cửa Lò năm 2017, đồng thời mở ra những kỳ vọng về một mùa du lịch thành công.

Lễ hội du lịch Cửa Lò 2017 bao gồm các hoạt động chính như: Lễ khai mạc, lễ tế tại đền Vạn Lộc, các chương trình ca nhạc hát về quê hương, đất nước, biểu diễn các tiết mục xuất sắc tại liên hoan nghệ thuật quần chúng, hội đua thuyền truyền thống mở rộng, tổ chức các trò chơi dân gian …sẽ diễn ra sôi nổi trong suốt 3 ngày từ 29/4 - 01/5/2017, hứa hẹn thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Về với đêm khai mạc lễ hội, các đại biểu và du khách đã thưởng thức chuỗi tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc, được dàn dựng công phu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Chương trình nghệ thuật "Cửa Lò: Hội tụ và tỏa sáng” ca ngợi đất nước, quê hương, ca ngợi vùng đất Cửa Lò, vùng quê xứ Nghệ là một trong những điểm nhấn để thị xã biển khẳng định vị thế đối với sự phát triển du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh Nghệ An, của cả nước trong quá trình hội nhập và phát triển.

Màn pháo hoa mở đầu cho mùa du lịch biển hứa hẹn. Ảnh Thành Cường.
Màn pháo hoa mở đầu cho mùa du lịch biển hứa hẹn. Ảnh Thành Cường.


Màn bắn pháo hoa rực rỡ sắc màu đã khép lại đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Cửa Lò 2017, để lại nhiều ấn tượng trong lòng hàng vạn người dân và du khách tham dự./.

Mùa du lịch năm 2017 ở Cửa Lò có nhiều nét mới: tổ chức Lễ cầu ngư toàn quốc, lễ hội âm nhạc đường phố, giải cầu mây bãi biển toàn quốc; ra mắt tổ tư vấn du lịch để đáp ứng nhu cầu thông tin của du khách trong mùa du lịch năm 2017.

Mùa du lịch năm 2017, với chủ đề “Cửa Lò hội tụ và toả sáng”, thị xã biển đặt chỉ tiêu đón hơn 1,8 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2016; trong đó, 977 ngàn lượt khách lưu trú, 5.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016.

Nhóm PV

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.