Nói 'Không' với dự án thủy điện trong Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch tại hội thảo "Phát huy tiềm năng, lợi thế Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An để phát triển bền vững nông, lâm nghiệp, du lịch và dịch vụ" diễn ra vào ngày 12/4, tại huyện Con Cuông.

a
Hội nghị với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, trong đó có nhiều lãnh đạo các ngành Trung ương, địa phương. Ảnh: Tiến Hùng

Dự hội thảo có ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam; ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BQL Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và 9 huyện miền Tây.

Tại hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận để xác định các giải pháp quản lý ưu tiên nhằm bảo tồn và phát triển các giá trị của khu dự trữ, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái.  

Đánh giá cao tiềm năng của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng Trí - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam cho rằng, trong suốt 10 năm kể từ khi được UNESCO công nhận, Nghệ An đã bảo tồn rất tốt động, thực vật ở khu vực này, trong đó có những loài rất quý hiếm.

Giáo sư Trí cũng chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm liên quan đến quản lý; đồng thời đưa ra một số đề xuất với lãnh đạo tỉnh.

Cùng với đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch nêu quan điểm, bảo tồn và phát triển tại các khu vực này phải luôn song hành với nhau.  “Không ưu tiên mục tiêu nào. Không nên phát triển vội vàng khi mà chưa tìm ra cách bảo tồn. Đó mới là phát triển bền vững” - ông Tuấn nói và cho rằng, Nghệ An nên nói không với dự án thủy điện trong Khu dự trữ sinh quyển này bởi tác hại của thủy điện là rất lớn.

Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái trên sông Giăng. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An
Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái trên sông Giăng. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Đưa ra những hình ảnh về hàng loạt con đường trên thế giới được xây dựng chỉ để cho các loài động vật và những hình ảnh động vật bị tàu hỏa, ô tô tông chết khi băng qua đường, ông Peter Singleton - đại điện Cục lâm nghiệp Hoa Kỳ cho rằng, Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An cần có hành lang đa dạng sinh học. Hành lang này là khu vực nối liền các vùng sinh thái tự nhiên, cho phép các loài sinh vật ở các khu vực di chuyển tự do, tránh xung đột với con người.

Hội nghị với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, trong đó nhiều người là lãnh đạo các ngành Trung ương. Ảnh: Tiến Hùng.
Đại diện Cục lâm nghiệp Hoa Kỳ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

“Gần đây voi ở miền Tây Nghệ An thường xuyên xuất hiện và xung đột với con người, phá hoại mùa màng. Đó là vì chưa có hành lang đa dạng sinh học” - ông Peter Singleton nói.

Kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng giao nhiệm vụ cho các đơn vị quản lý phải tăng cường năng lực chuyên môn; xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, chiến lược truyền thông, cơ chế tài chính;  xây dựng hành lang đa dạng sinh học; đồng thời tiếp tục nghiên cứu xây dựng hoàn thiện hệ thống, vận động các nguồn tài trợ cũng như kêu gọi đầu tư…

Hội thảo được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm khu vực này được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển. Hiện nay, độ che phủ rừng của Khu dự trữ đạt hơn 61%. 

Qua hội thảo, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của Khu dự trữ sinh quyển với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An. Đồng thời giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch sinh thái ở khu vực này. 

Tiến Hùng

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.