Hội cựu chiến binh Nghệ An đề nghị truy tố linh mục Đặng Hữu Nam

(Baonghean.vn)- Hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An vừa có ra văn bản phản đối những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của linh mục Đặng Hữu Nam và đề nghị cơ quan chức năng 'có biện pháp xử lý', 'truy tố trước pháp luật' đối với ông này.

» Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đã bán đứng Chúa Giêsu

 » Cựu chiến binh Quỳnh Lưu vạch trần và đề nghị pháp luật xử lí Đặng Hữu Nam

Thông điệp của Hội Cựu chiến binh do Chủ tịch Hội Nguyễn Đình Minh ký, nêu rõ: Trong những ngày này, nhân dân cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động với những việc làm thiết thực tri ân đồng bào, các chiến sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc đã làm nên chiến thắng 30/4/1975 lịch sử. Trong 42 năm qua, giá trị lịch sử to lớn của chiến thắng 30/4/1975 đã mang lại hòa bình, độc lập, hợp tác, phát triển đối với dân tộc Việt Nam và đã được cả thế giới thừa nhận và tôn vinh là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất của phong trào giải phóng dân tộc và nhân loại tiến bộ trong thế kỷ XX.

Sau màn rao giảng xúc phạm nhân dân trong nhà thờ, linh mục Đặng Hữu Nam kích động giáo dân xuống đường trong ngày 30/4. Ảnh cắt từ clip.
Sau màn rao giảng xúc phạm nhân dân trong nhà thờ, linh mục Đặng Hữu Nam kích động giáo dân xuống đường trong ngày 30/4. Ảnh cắt từ clip.

Thế nhưng trong mấy ngày qua, linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) có các hoạt động chống phá như: lợi dụng giáo dân đi tuần hành, biểu tình ngoài khuôn viên nhà thờ, lợi dụng các buổi rao giảng trên giáo đường để xuyên tạc, bóp méo lịch sử, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của hàng triệu người Việt Nam đã không tiếc máu xương, chiến đấu hy sinh để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc. Mưu đồ, hành vi của Linh mục Đặng Hữu Nam đã phủ nhận thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc và nhân dân ta, gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân và chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đặc biệt nguy hiểm hơn, Linh mục Đặng Hữu Nam đã lợi dụng các cháu thiếu niên, nhi đồng ra giữa trời nắng nóng trong nhiều giờ, đứng trưng băng rôn, khẩu hiệu làm bình phong che đậy cho những hành động xấu xa, bẩn thỉu của mình, nhồi nhét vào trong đầu óc trẻ thơ của các cháu những nhận thức, tư tưởng không lành mạnh. Những hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng hiến pháp và pháp luật Việt Nam, vi phạm công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

Linh mục Đặng Hữu Nam hướng dẫn trẻ em đứng xếp hàng dọc đường giữa trời nắng nóng trong ngày 30/4. Ảnh chụp lại clip.
Linh mục Đặng Hữu Nam hướng dẫn trẻ em đứng xếp hàng dọc đường giữa trời nắng nóng trong ngày 30/4. Ảnh chụp lại clip.

Linh mục Đặng Hữu Nam đã rao giảng rằng: “Chúng ta ai biết tinh thần cách mạng Tháng Tám là gì không?... Tinh thần cách mạng Tháng Tám đó là tinh thần cướp mà ra, cướp chính quyền, cướp ruộng đất, cướp tài sản, cướp cả vợ con người ta và hôm nay chúng ta thấy cướp cả nhân quyền”… Đây là những lời nói bỉ ổi, vong ơn bội nghĩa với các bậc tiền nhân, vong ơn bội nghĩa với chính cả với cha mẹ, anh em, bà con làng xóm ông ta, bởi vì ông ta đã không hiểu biết, hay cố tình quên sự tàn bạo, phi nhân, tội ác mà thực dân, đế quốc và bè lũ tay sai của chúng đã gây ra cho người dân Việt Nam.

Rồi mới đây vào lúc 17h00’ ngày 30/4/2017 tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên (xã An Hòa) linh mục Đặng Hữu Nam lại rao giảng rằng: “Sau sự kiện 1945 chính quyền cộng sản Việt Nam giành chính quyền tự do, danh dự và nhân phẩm con người; ngày 30/4 là ngày tang thương của dân tộc, giáo xứ, sau biến cố năm 1954 và 1975 mà bà con trong giáo xứ phải chia cắt, người ra Bắc, kẻ vào Nam, kẻ sống người chết…”, “Ngày 30/4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do; ngày mà người dân Việt Nam không có quyền làm người; ngày đã làm cho đất nước tang thương; ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói; ngày mà Việt Nam mất đi cơ hội phát triển; ngày đã tạo nên những bất công trên mọi miền đất nước; ngày mà đánh dấu dân tộc Việt Nam chuẩn bị bước vào vòng nô lệ cho ngoại bang; 30/4 là ngày đen tối nhất của dân tộc Việt Nam”… Những lời nói và việc làm của Đặng Hữu Nam đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của hàng triệu người dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Là những Cựu chiến binh - Nhân danh những người trực tiếp chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình cho đất nước, đại diện cho trên 173.000 hội viên cựu chiến binh tỉnh Nghệ An, chúng tôi kịch liệt lên án, phản đối những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của linh mục Đặng Hữu Nam. Chúng tôi khẳng định những lời nói và việc làm của Đặng Hữu Nam là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật, thể hiện bản chất phản động, chống đối, chà đạp, phủ nhận thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc và nhân dân ta. Những lời nói trên đã gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, đặt biệt là đối với Cựu chiến binh chúng tôi. 

bna_59084cb8c1243.jpg bna_59084c9fafbd9.jpg
Công văn của Hội cựu chiến binh tỉnh Nghệ An.

Trước những việc làm của linh mục Đặng Hữu Nam, chúng tôi yêu cầu:

1. Ông Đặng Hữu Nam phải chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam, thực hiện đúng chức phận của người chủ chăn, thay mặt Chúa trong việc rao giảng giáo lý, giáo luật ở giáo xứ mình đảm trách. Dừng ngay mọi hành động chống phá, kích động, lôi kéo giáo dân vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn. Có lời xin lỗi cựu chiến binh nói chung, nhân dân và cựu chiến binh xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu nói riêng, về những phát ngôn xuyên tạc, phỉ báng lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng mà biết bao thế hệ người dân Việt Nam đã đổ bao công sức, máu, nước mắt để có được ngày chiến thắng 30/4/1975.

2. Đề nghị Chính phủ, các ban, bộ ngành Trung ương làm việc với Tòa Thánh Vatican, Hội đồng Giám mục Việt Nam để chỉ rõ và lên án những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam.

3. Đề nghị cơ quan chức năng các cấp có biện pháp kiên quyết ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động phản động và có biện pháp xử lý Đặng Hữu Nam trước pháp luật. Chúng tôi thấy mọi hoạt động, lời nói của Đặng Hữu Nam đã có đầy đủ bằng chứng để truy tố trước pháp luật.

4. Ông Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; ông Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội cần chỉ đạo Giáo phận Vinh ngăn chặn linh mục Đặng Hữu Nam không tiếp tục tái diễn những hành vi sai trái trên.

5. Ông Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Hội đồng Giám mục Việt Nam; ông Nguyễn Văn Đính, Quản hạt Thuận Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh cần có biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam. Với cương vị của mình các ông là người hiểu hơn ai hết trong giáo phận về ý nghĩa, giá trị của hòa bình, độc lập, tự do trong thời gian qua lại để cho linh mục Đặng Hữu Nam có những hoạt động chống phá mà không xử lý, phải chăng các vị không biết hay có sự tiếp tay, chỉ đạo và “bật đèn xanh” cho những sai phạm nói trên của linh mục Đặng Hữu Nam (như Đặng Hữu Nam đã tuyên bố trước bà con giáo dân tại nhà thờ Phú Yên ngày 01/5/2017 vừa qua).

Trước đó, ngày 28/4, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Công an tỉnh đã ra mắt Câu lạc bộ cựu chiến binh giữ gìn an ninh trật tự tại xã An Hòa với 133 hội viên tham gia. Sắp tới, mô hình này sẽ được nhân rộng để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Chiều 1/5/2017, trước những lời rao giảng sai sự thật, mang tính xúc phạm và chà đạp lên những giá trị lịch sử ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975, các cấp Hội cựu chiến binh huyện Quỳnh Lưu đã họp, kịch liệt lên tiếng, thông qua Nghị quyết về việc phản đối ông Đặng Hữu Nam, linh mục quản xứ Phú Yên, xã An Hòa gồm 4 điểm: Chúng tôi kịch liệt phản đối ông Đặng Hữu Nam linh mục quản xứ Phú Yên; yêu cầu ông Đặng Hữu Nam chấm dứt các hoạt động xuyên tạc, phỉ báng lịch sử cách mạng ngày 30/4/1975; yêu cầu pháp luật xử lý ông Đặng Hữu Nam một cách công minh; chúng tôi yêu cầu ông Đặng Hữu Nam phải xin lỗi nhân dân và CCB xã An Hòa, CCB huyện Quỳnh Lưu nói riêng và CCB, nhân dân cả nước về lời nói, việc làm xuyên tạc lịch sử, truyền thống ngày 30/4 của dân tộc Việt Nam.

Trao đổi với Báo Nghệ An, ông Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết, Hội đã đề nghị các cấp hội cơ sở tổ chức mít tinh tương tự xã An Hòa (Quỳnh Lưu) phản đối những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật của linh mục Đặng Hữu Nam về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). "Trước mắt trong tuần này, các Hội Cựu chiến binh của các xã trong địa bàn Quỳnh Lưu sẽ tổ chức mít tinh. Sau đó là các hội trong địa bàn toàn tỉnh", ông Minh nói.

 » Linh mục Đặng Hữu Nam kích động, lợi dụng trẻ em và bóp méo sự thật về ngày 30/4

 » Những lời lẽ kích động của Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam

 » Linh mục Đặng Hữu Nam đã làm gì ở giáo xứ Phú Yên?

 » Linh mục Đặng Hữu Nam thực sự là ai ?
 


Nhóm phóng viên

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.