Một ngày đánh cá, tàu của ngư dân Nghệ An kiếm 30 triệu đồng

(Baonghean.vn) - 9 ngày kể từ khi rời cảng Lạch Cờn, tàu anh Sơn trở về với 9 tấn cá, thu về 270 triệu đồng. Mỗi thuyền viên được chia hơn 10 triệu đồng.

Ngày 11/5, tàu cá của anh Nguyễn Phúc Sơn (36 tuổi, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai), rời cảng Lạch Cờn để ra khơi. Sau 9 ngày, đến tối 20/5, tàu trở về với 3 khoang đầy ắp cá. Ảnh. Tiến Hùng.
Ngày 11/5, tàu cá của anh Nguyễn Phúc Sơn (36 tuổi, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai), rời cảng Lạch Cờn để ra khơi. Sau 9 ngày, đến tối 20/5, tàu trở về với 3 khoang đầy ắp cá. Ảnh: Tiến Hùng
Vị trí đánh bắt của tàu anh Sơn trên bản đồ. Khu vực này nằm giữa đảo Bạch Long Vĩ của Việt Nam và đảo Hải Nam của Trung Quốc.
Vị trí đánh bắt của tàu anh Sơn trên bản đồ. Khu vực này nằm giữa đảo Bạch Long Vĩ của Việt Nam và đảo Hải Nam của Trung Quốc. "Chuyến này cá nhiều nhưng không to lắm nên chỉ bán được 270 triệu đồng" - anh Sơn nói. Ảnh: Tiến Hùng
9 tấn chủ yếu là cá mỏ lết, hay còn gọi cá rìu. Ngoài thuyền trưởng Sơn, trên tàu còn có 11 thuyền viên. Anh Sơn cho hay, mỗi chuyến đi biển được chia theo tỷ lệ chủ tàu hưởng 6 phần, mỗi thuyền viên còn lại một người một phần, nếu phụ trách đầu bếp được cộng thêm 0,3 phần. Ảnh. Tiến Hùng.
9 tấn chủ yếu là cá mỏ lết, hay còn gọi cá rìu. Ngoài thuyền trưởng Sơn, trên tàu còn có 11 thuyền viên. Anh Sơn cho hay, mỗi chuyến đi biển được chia theo tỷ lệ chủ tàu hưởng 6 phần, mỗi thuyền viên còn lại một người một phần, nếu phụ trách đầu bếp được cộng thêm 0,3 phần. Ảnh: Tiến Hùng
Ngoài 9 tấn cá được đưa về cảng, tàu anh Sơn còn đánh bắt được một số hải sản khác như sam biểm, ghẹ đỏ. Những loại này thường được thương lái ra tận biển thu mua. Ảnh. Tiến Hùng.
Ngoài 9 tấn cá được đưa về cảng, tàu anh Sơn còn đánh bắt được một số hải sản khác như sam biểm, ghẹ đỏ. Những loại này thường được thương lái ra tận biển thu mua. Ảnh: Tiến Hùng
"Trung bình mỗi ngày trên biển kiếm được 30 triệu đồng. Nhưng thật ra hơn thế nhiều, bởi tàu mất gần 3 ngày để chạy đi và chạy về, thực tế chỉ đánh bắt được 6 ngày, mỗi ngày tấn rưỡi cá" - anh Sơn nói. Mỗi con ghẹ đỏ như thế này có giá đến 300.000 đồng bán trên biển. Ảnh: Tiến Hùng
"Trung bình mỗi ngày trên biển kiếm được 30 triệu đồng. Nhưng thật ra hơn thế nhiều, bởi tàu mất gần 3 ngày để chạy đi và chạy về, thực tế chỉ đánh bắt được 6 ngày, mỗi ngày tấn rưỡi cá" - anh Sơn nói. Mỗi con ghẹ đỏ như thế này có giá đến 300.000 đồng bán trên biển. Ảnh: Tiến Hùng
Một loài hản sản khác rất có giá trị trong mỗi lần thu lưới nữa đó là cá ngựa. Loại này thường được chủ tàu cho các thuyền viên giữ làm của riêng.
Một loài hải sản khác rất có giá trị trong mỗi lần thu lưới nữa đó là cá ngựa. Loại này thường được chủ tàu cho các thuyền viên giữ làm của riêng. "Mỗi con này có giá khoảng vài chục nghìn. Trên bờ họ thu mua 4 triệu đồng/1kg. Họ thường mua về để ngâm rượu uống và chữa bệnh hen" - Hoàng Đức Lin Đa (18 tuổi), nói. Mỗi chuyến đi biển, ngoài tiền được chủ tàu chia theo phần, Lin Đa còn có thể kiếm khoảng 1 triệu đồng từ loài cá ngựa. Ảnh: Tiến Hùng.
Thương lái đến tận tàu đang đánh bắt ngoài khơi để thu mua ghẹ đỏ và sam biển. Ảnh. Tiến Hùng.
Thương lái đến tận tàu đang đánh bắt ngoài khơi để thu mua ghẹ đỏ và sam biển. Ảnh: Tiến Hùng.
Theo anh Sơn, mỗi chuyến đi biển thường chi phí khoảng 60 triệu đồng. Lần này, trừ chi phi, các thuyền viên được chia mỗi người trên 10 triệu đồng. Số tiền không nhỏ cho 9 ngày làm việc trên biển. Ảnh. Tiến Hùng.
Theo anh Sơn, mỗi chuyến đi biển thường chi phí khoảng 60 triệu đồng. Lần này, trừ chi phi, các thuyền viên được chia mỗi người trên 10 triệu đồng. Số tiền không nhỏ cho 9 ngày làm việc trên biển. Ảnh: Tiến Hùng
Sau khi vào cảng Lạch Cờn, cá tiếp tục được phân loại để bán cho thương lái. Nghỉ ngơi trên bờ khoảng 3 ngày, các thuyền viên tiếp tục những chuyến ra khơi. Ảnh. Tiến Hùng
Sau khi vào cảng Lạch Cờn, cá tiếp tục được phân loại để bán cho thương lái. Nghỉ ngơi trên bờ khoảng 3 ngày, các thuyền viên tiếp tục những chuyến ra khơi. Anh Nguyễn Phúc Sơn cho hay, từ đầu năm đến nay, hầu hết các chuyến đi biển của ngư dân Quỳnh Phương đều trúng. "Riêng tàu này, thu nhập 4 chuyến đi biển gần đây của anh em thuyền viên đều gần 15 triệu đồng mỗi chuyến" - anh Sơn nói. Ảnh: Tiến Hùng

Tiến Hùng 

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.