Nghệ An: Tìm giải pháp chấn chỉnh tình trạng vượt quỹ BHYT bất thường

(Baonghean.vn) - Nếu không kịp thời tìm các giải pháp ngăn ngừa tình trạng lạm dụng thì Nghệ An sẽ tiếp tục đứng đầu tốp những tỉnh có mức bội chi quỹ BHYT lớn nhất cả nước. Đó là lời cảnh báo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc sáng 8/6 về vấn đề vượt quỹ trong thực hiện BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Y tế và BHXH tỉnh Nghệ An trình bày tại buổi làm việc, tính đến 31/5/2017, số người tham gia BHYT ở Nghệ An là 2.559.175 người, đạt tỷ lệ bao phủ 82,4% dân số tỉnh. Tần suất khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT năm 2016 là 1,1 lần/năm, tăng 38% so với năm 2015. Tổng chi phí thanh toán theo chế độ BHYT là 2.513 tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2015 (tăng 1.008 tỷ đồng). 5 tháng đầu năm 2017, số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh tăng so với cùng kỳ 2016 là 20% (tăng 306.975 lượt), tổng chi phí thanh toán theo chế độ BHYT là 1.281 tỷ đồng, tăng so với năm 2016 là 46% (tăng 401 tỷ đồng).

Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện TP Vinh
Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện TP Vinh  -ảnh minh họa
Sáng 8/6, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan để nghe và cho ý kiến chỉ đạo về vấn đề vượt quỹ trong thực hiện Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và lãnh đạo các đơn vị khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đó là thời gian qua có nhiều sách BHYT được triển khai, tạo điều kiện cho người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh; nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng; giá dịch vụ khám chữa bệnh tăng... 

Thẻ khám chữa bệnh BHYT
Thẻ khám chữa bệnh BHYT  -Ảnh: Đ.C

Bên cạnh đó là tình trạng lạm dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh như: chỉ định các dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết, chỉ định không phù hợp xét nghiệm; thanh toán sai giá dịch vụ kỹ thuật; tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú chưa hợp lý; có biểu hiện thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh theo hình thức vận động, quảng cáo, phát tờ rơi… chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế chưa đáp ứng nhu cầu, dẫn đến tình trạng vượt tuyến, khiến chi phí thanh toán đa tuyến tăng cao. Công tác quản lý quỹ BHYT còn nhiều bất cập.

Đại diện Bệnh viện đa khoa Cửa Đông (TP Vinh) khẳng định có tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT
Đại diện Bệnh viện đa khoa Cửa Đông (TP Vinh) trình bày tham luận, nêu lên một số giải pháp để giảm mức bội chi quỹ BHYT. Ảnh: Đ.C.


Sau khi chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tăng chi phí khám chữa bệnh, các đại biểu đã bàn các giải pháp khắc phục những hạn chế trong khám chữa bệnh BHYT, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh, sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT đúng mục đích, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nếu chúng ta kéo dài mãi tình trạng bội chi quỹ BHYT thì sẽ không có ngân sách để chi trả, ảnh hưởng quyền lợi người khám chữa bệnh. Do đó cần theo dõi sát sao để chấn chỉnh tình trạng lạm dụng; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm minh những hành vi trục lợi quỹ BHYT; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh; trách nhiệm của cơ quan BHXH; đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Đức Chuyên

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.