Thanh niên chăn trâu dũng cảm cứu 2 học sinh bị đuối nước

(Baonghean.vn)- Đang chăn trâu, Trịnh Văn Hiếu (20 tuổi) ở khối 15 thị trấn Dùng (Thanh Chương, Nghệ An) phát hiện có người bị đuối nước. Không suy nghĩ nhiều, Hiếu lao xuống sông cứu được 2 em học sinh lên bờ.

» Đi chăn trâu, 1 học sinh bị đuối nước

Khoảng 10 h ngày 15/6 tại xóm Ngọc Thượng xã Thanh Ngọc (Thanh Chương, Nghệ An), 3 em học sinh Nguyễn Trọng Hậu (15 tuổi), Lê Hữu Hiếu (14 tuổi) và Lê Ngọc Giáp (13 tuổi) trú ở xóm Ngọc Thượng trong lúc lùa trâu đi qua sông Gang để về nhà, thì các  em gặp lạch nước sâu bị chìm.

Lúc đó em Trịnh Văn Hiếu đang đi chăn trâu và ông Nguyễn Bá Ngũ (68 tuổi) ở khối 7 thị trấn Dùng đang câu cá gần đó thấy thế liền nhảy xuống sông cứu các em. 2 trong 3 em gặp nạn đã được cứu sống.

Hiếu đang kể lại câu chuyện cứu người tại hiện trường
Hiếu kể lại câu chuyện cứu người tại hiện trường. Ảnh: Huy Thư.

Em Trịnh Văn Hiếu kể lại: sáng 15/6, Hiếu đi chăn trâu ven sông Gang. Lúc  đang cho trâu đằm và ngồi chơi ở dưới chân cầu Yên Thượng thì nghe người câu cá nói to “thả đó mà bơi vô”, rồi nghe tiếng kêu cứu rất gấp ở dưới sông cách đó hơn 100 m. Hiếu liền chaỵ đến thì thấy một em đang “đâm gấu” giữa sông, lúc ngoi lên lúc hụp xuống. Biết các em bị đuối nước, Hiếu nhanh chóng bơi ra kéo được một em đưa vào chỗ cạn, đó là em Nguyễn Trọng  Hậu.

Trịnh Văn Hiếu thăm hỏi và động viên em Nguyễn Trọng Hậu tại gia đình
Trịnh Văn Hiếu thăm hỏi và động viên em Nguyễn Trọng Hậu tại gia đình. Ảnh: Huy Thư.

Cùng lúc đó ông Nguyễn Bá Ngũ  đang câu cá cách đó 30 m cũng nhảy xuống sông cứu hộ, dìu em Hậu vào bờ. Hiếu tiếp tục bơi ra giữa sông và may mắn tìm trúng vị trí  em Lê Ngọc Giáp đã bị chìm và đưa được Giáp vào bờ, khi đó Giáp đã lả không còn cầm nắm được nữa. Nghe ông Ngũ nói “còn có một  đứa nữa”, Hiếu cởi chiếc áo trắng tiếp tục bơi ra giữa dòng nhưng không tìm được em Lê Hữu Hiếu. Khi ấy nhiều người dân xóm Ngọc Thượng đang họp xóm nghe tin cũng chạy ra tìm kiếm cứu nạn. Gần 10 phút sau thì em Lê Hữu Hiếu đã được người dân vớt lên nhưng em đã bị đuối nước.

Hiếu cho rằng “giá như em xuống sớm hơn một chút nữa thì hay hơn, vì lúc đầu em cứ nghĩ mấy đứa nhỏ sẽ đi bè qua đoạn cầu tạm để về nhà, chứ không phải lội sông. Chỉ khi nghe tiếng kêu cứu rõ ràng ở dưới sông, em mới chạy đến thì đã muộn. May mắn còn cứu được hai em”.

Sáng 16/6, em Giáp đã ăn uống và đi chơi bình thường. Giáp hồn nhiên kể lại chuyện hôm qua: “Các anh nói lội rào đi cho nhanh, rồi lùa trâu bò sang trước, người lội sang sau. Lúc ra đến giữa sông, biết sâu quá nhưng quay lại không được nữa”. Riêng em Hậu thì vẫn chưa bình phục, người xanh xao, sức khỏe yếu, đặc biệt là còn hoang mang. Theo Hậu thì lúc đầu không cho Giáp đi theo, nhưng do Giáp xin đi, nên cùng cho qua sông luôn. Lúc ngập nước Giáp đã leo lên cổ Hậu và ôm chặt lấy cổ, làm cho Hậu rất khó ngoi lên mặt nước để kêu cứu. Hậu nhớ lại “Em chỉ nhớ có hai người ở dưới sông đã cứu bọn em”.

Ông Nguyễn Bá Ngũ cho biết: “Lúc thấy đàn trâu bò qua sông, chúng tôi đã nói với mấy cháu là “chỗ đó sâu, các con đừng lội xuống”, nhưng các cháu vẫn lội. Khi thấy cháu đi đầu chìm xuống sông không nổi, tôi nghĩ cháu đã bị đuối nước nên mới nhảy xuống sông bơi ngược về phía các cháu. Tôi đã bơi đến dìu cháu Hậu vào bờ. Người thanh niên chăn trâu mặc áo trắng vẫn tiếp tục tìm kiếm các cháu còn lại”.

Em Lê Ngọc Giáp và ân nhân cứu mạng
Em Lê Ngọc Giáp và ân nhân cứu mạng Ảnh: Huy Thư.

Nói về hành động cứu các em nhỏ, em Trịnh Văn Hiếu cho biết: Em biết bơi, nên khi nghe tiếng kêu cứu ở dưới sông, em chỉ biết là chạy nhanh đến để cứu người, chứ lúc đó em cũng hoảng hốt quá rồi”.

Anh Lê Ngọc Thắng – bố của em Giáp chia sẻ: “May nhờ có em Hiếu, có ông Ngũ và bà con xóm làng không thì vụ đuối nước bựa qua ở rào Gang còn đau lòng hơn nữa, có lẽ không còn đứa mô sống sót. Thay mặt gia đình, tui xin chân thành cảm ơn em Hiếu và mọi người thật nhiều”.

Được biết, em Trịnh Văn Hiếu hiện học năm cuối, lớp Trung cấp hàn K25, trường Dạy nghề kỹ thuật số 4, đang trong trong thời gian đi thực tập, nhưng công trường tạm nghỉ nên về nhà. Hành động dũng cảm cứu người của Hiếu đang được người dân địa phương trân trọng và cảm phục.

                                                              Huy Thư

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.