Năm 2018, tiền lương sẽ tăng tối thiểu 13,3%?

Hiện nền kinh tế đã vận hành theo cơ chế thị trường, nên tiền lương của người lao động phải dựa trên đối thoại, thỏa thuận giữa người lao động và chủ sử dụng.

Sáng 17/7, Thứ trưởng LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp – kiêm Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia cho biết: Mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 sẽ đảm bảo hài hòa giữa người lao động và chủ sử dụng.

Đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (đại diện người LĐ) đề xuất mức tăng phải 13,3% so với năm 2017. Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCC (đại diện giới chủ sử dụng LĐ) đề xuất không tăng, hoặc tăng dưới 5%.

chu tich hoi dong tien luong noi ve tang luong nam 2018 hinh 1
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra mức tăng phải 13,3%, để đảm bảo chăm lo tốt hơn cho người lao động. (Ảnh minh họa)

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp cho rằng, hiện nền kinh tế đã vận hành theo cơ chế thị trường. Nên tiền lương, tiền công, phúc lợi của người LĐ phải dựa trên đối thoại, thỏa thuận giữa người LĐ và chủ sử dụng.

Cơ chế của Hội đồng Tiền lương Quốc gia cũng dựa trên đối thoại để tìm ra điểm chung. Không phải quá nhấn mạnh vào tăng lương để đạt mức sống tối thiểu theo Bộ Luật Lao động.

“Với tư cách cơ quan quản lý Nhà nước, chúng tôi mong muốn 2 bên (đại diện người LĐ và giới chủ - PV) thương lượng đạt điểm cân bằng cho tăng lương tối thiểu năm sau. Mong mọi thành quả phát triển kinh tế - xã hội đều được chia sẻ giữa doanh nghiệp và người LĐ”, ông Diệp nói.

Theo Chủ tịch Hội đồng tiền lương, việc bàn tăng lương tối thiểu vùng là cơ chế thương lượng, không phải “mặc cả” của các bên.

Tại phiên họp thứ nhất vừa qua, Bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương đã đưa ra 3 mức tăng lương tối thiểu năm 2018 gồm: Tăng 5%, 6% hoặc 6,8% so với năm 2017, căn cứ theo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dự kiến tăng 4% trong năm nay.

Cụ thể, mức tăng lương 5% để bù CPI và 1% năng suất lao động (tăng từ 130.000 - 180.000 đồng/tháng tùy vùng); Hoặc tăng 6% để bù CPI và 2% năng suất lao động (tăng từ 160.000 - 220.000 đồng/tháng); Hoặc tăng 6,8% để bù CPI và 2,8% năng suất lao động (tăng từ 180.000 - 250.000 đồng).

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra mức tăng phải 13,3%, để đảm bảo chăm lo tốt hơn cho người lao động, tiến tới đáp ứng đủ nhu cầu sống tối thiểu.

Trong khi VCCI đề nghị không tăng hoặc tăng dưới 5%, để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt./.

Theo VOV

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.