Người thân thuyền viên vụ chìm tàu: 'Anh ơi, về với vợ con đi'

(Baonghean.vn) - 'Lúc tối, 2 vợ chồng còn nhắn tin với nhau, anh bảo tàu chuẩn bị đổ hàng rồi sẽ về nhà để thăm con. Nhưng đến giờ không biết anh như thế nào nữa', chị Dung - vợ thuyền viên Nguyễn Văn Xuân tàu VTB26 cho biết.

» Lời kể thuyền viên sống sót trên tàu hàng bị chìm ở Nghệ An

 » Huy động hai đội thợ lặn tìm kiếm trong cabin và buồng tàu VTB 26
 

Sáng 18/7, thân nhân 4 thuyền viên trên tàu hàng VTB 26 bị chìm ở vùng biển đảo Ngư (TX. Cửa Lò) đang còn mất tích đã đến Cảng vụ Cửa Lò để nghe ngóng thông tin về người thân. Khuôn mặt ai cũng hiện rõ nỗi lo lắng, hoang mang.

Ngồi ôm mặt khóc rưng rức phía ngoài hành lang, chị Lưu Thị Dung, vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Xuân - Đại phó tàu VTB26 không đủ bình tĩnh để nghe hết sự việc mà lãnh đạo Cục Hàng hải thông báo.

Chị Lưu Thị Dung (áo hoa) vợ của thuyền viên còn mất tích Nguyễn Văn Xuân khóc rưng rức ngoài hành lang. Ảnh: Phạm Bằng
Chị Lưu Thị Dung (áo hoa) vợ của thuyền viên còn mất tích Nguyễn Văn Xuân khóc rưng rức ngoài hành lang. Ảnh: Phạm Bằng

Chị Dung kể lại, sáng 17/7 có người em sau khi đọc thông tin trên báo đã gọi điện thông báo cho chị,  tàu hàng mà anh Xuân đang đi đã bị sóng biển đánh chìm ở vùng biển Nghệ An. Quá bối rối nhưng chị vẫn có niềm tin rằng, chồng mình sẽ không sao. Nhưng đến buổi trưa, sau khi đại diện tàu VTB 26 gọi điện thông báo cả 13 thuyền viên trên tàu đều rơi xuống biển, riêng anh Xuân hiện vẫn mất tích thì cả gia đình mới bàng hoàng.

“Khoảng 14h chiều hôm trước (16/7), 2 vợ chồng em có nhắn tin với nhau qua Facebook. Anh ấy nói mệt do sóng to gió lớn đánh mạnh khiến tàu rung lắc liên hồi. Anh em trên tàu không ai ăn uống được gì cả. Sau đó, khoảng 12h đêm em có điện thoại cho anh nhưng không thấy anh nghe máy nữa”, chị Dung kể.

Là con một của gia đình, anh Xuân được bố mẹ dành hết tình yêu thương và chăm lo cho ăn học. Sau khi ra trường, anh Xuân tham gia đi biển và đến nay cũng đã hơn 12 năm gắn bó với từng con sóng ở biển khơi. Mặc dù đi biển dài ngày, cuộc sống vợ chồng không có nhiều thời gian bên nhau nhưng mỗi lần về thăm nhà, anh luôn tranh thủ giúp vợ chăm sóc con cái, đỡ đần công việc cho vợ.

Khi nghe tin anh Xuân mất tích, cả gia đình anh hết sức lo lắng. Chiều 17/7, sau khi phía công ty tổ chức xe cho các gia đình vào Nghệ An, bố mẹ anh Xuân cứ nằng nặc đòi vào chỉ để mong biết được thông tin về con mình. “Bố mẹ cứ đòi đi nhưng ông bà đã già cả, lại nhiều bệnh nên anh em trong nhà bàn bạc thống nhất là chú ruột, em và anh rể vào Nghệ An. Nguyện vọng của gia đình là sớm tìm thấy anh, vì anh đã hứa là sau chuyến hàng này sẽ về thăm mẹ con em mà”, chị Dung nói rồi khóc rưng rức.

Ngồi im lặng từ đầu buổi, ông Nguyễn Hải Thanh, bố của thuyền viên Nguyễn Hải Quyết (SN 991) tàu VTB 26 vẫn giữ được nét bình tĩnh trên khuôn mặt của người đàn ông. Nhưng khi được hỏi về anh Quyết, ông Thanh nói như chực khóc.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ông Nguyễn Xuân Sáng thông báo công tác tìm kiếm cứu nạn và động viên tinh thần thân nhân các thuyền viên còn mất tích. Ảnh: Thành Duy
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ông Nguyễn Xuân Sang thông báo công tác tìm kiếm cứu nạn và động viên tinh thần thân nhân các thuyền viên còn mất tích. Ảnh: Thành Duy

Ông Thanh cho biết, anh Quyết là con đầu trong gia đình, sau có thêm một người em gái. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Hàng Hải, anh Quyết tiếp tục học thêm lớp sỹ quan rồi sau đó tham gia đi biển với tàu VTB 26 được gần 1 năm nay. Mặc dù biết nghề đi biển luôn chịu nhiều rủi ro nhưng vì đam mê của con nên vợ chồng ông Thanh vẫn hết lòng ủng hộ.

“Chiều 16/7, Quyết có gọi điện về cho gia đình. Giọng của Quyết xen lẫn trong tiếng gió rít, sóng vỗ nhưng gia đình vẫn nghe được quyết nói rằng, ngoài đó sóng đánh rất lớn, bão đã gần vào đến nơi. Mặc dù đang ở trong vùng tâm bão nhưng Quyết vẫn động viên gia đình là con không sao, bố mẹ đừng lo lắng. Nhưng nó nói mà không giữ lời chú ạ”, ông Thanh nói rồi quệt nước mắt.

Theo thân nhân các thuyền viên còn mất tích thì hầu hết họ nhận được thông tin con em mình thông qua chủ tàu VTB 26. Ngay trong chiều 17/7, phía chủ tàu đã tổ chức xe đưa thân nhân các thuyền viên mất tích vào Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Sinh, bố của thuyền viên Nguyễn Văn Dương (SN 1989) tàu VTB 26 cho biết, bước đầu chúng tôi thấy phía chủ tàu có trách nhiệm và hỗ trợ tích cực cho gia đình các thuyền viên.

Chia sẻ về con trai của mình, ông Sinh cho biết rằng con trai của ông là một người con có hiếu, luôn lo lắng cho sức khỏe của bố mẹ dù thường xuyên vắng nhà. “Tối 16/7, nó còn gọi điện về cho tôi nói bão gần vào rồi nên bố mẹ xem nhà cửa chỗ nào còn yếu thì chằng chống thêm. Con ở đây có anh em trên tàu nên bố mẹ không phải lo cho con. Nhưng cuối cùng nó lại làm cho bố mẹ lo lắng...”, ông Sinh nói.

Hôm nay vào đây, ngoài ông Sinh có chị Nguyễn Thị Huế là chị gái của anh Dương. Khuôn mặt đỏ hoe, chị Huế vẫn không thể tin rằng, người em trai yêu quý của chị vẫn đang bặt vô âm tín giữa mịt mùng biển khơi. “Nó mới lấy vợ, con đang còn nhỏ nên vợ nó phải ở nhà trông con nên không vào được. Gia đình chỉ mong sớm được tìm thấy em trai để đón về”, chị Huế nói.

Chị Huế: Ảnh: Phạm Bằng
Chị Nguyễn Thị Huế, chị gái thuyền viên Nguyễn Văn Dương. Ảnh: Phạm Bằng

Chia sẻ với những lo lắng của thân nhân các thuyền viên còn mất tích, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam ông Nguyễn Xuân Sang hứa sẽ dốc hết toàn lực, sử dụng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn hiện đại nhất để tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích. Đồng thời, ông Sang cũng mong muốn các gia đình thuyền viên bình tĩnh, bình tâm, tham gia phối hợp với các cơ quan chức năng để cùng nhau triển khai tốt nhất các phương án cứu nạn.

“Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn sẽ cố gắng hết sức, khi nào chưa tìm thấy các thuyền viên thì công tác cứu nạn sẽ chưa dừng lại. Chúng ta không bao giờ được ngừng hy vọng, các thuyền viên sẽ trở về với gia đình, với mọi người”, ông Sang khẳng định. 

Phạm Bằng - Thành Duy

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.