Kỳ tích Trường Phan

(Baonghean) - Năm học 2016 - 2017 ghi dấu ấn đặc biệt với Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu ở cả đấu trường quốc gia, khu vực và quốc tế. Thành công có được là phần thưởng xứng đáng cho tập thể giáo viên và học sinh luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ.

Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế Nguyễn Cảnh Hoàng cùng thầy giáo và các bạn học sinh tại lễ đón học sinh giỏi. Ảnh: Mỹ Hà
Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế Nguyễn Cảnh Hoàng cùng thầy giáo và các bạn học sinh tại lễ đón học sinh giỏi. Ảnh: Mỹ Hà

Chưa năm nào niềm vui lại nối tiếp niềm vui như năm nay khi chỉ trong một thời gian ngắn, tin chiến thắng liên tục đến với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Thành công đầu tiên phải nói đến đó là tấm Huy chương Vàng môn Toán học của em Nguyễn Cảnh Hoàng - học sinh lớp 12A1, bởi cho đến thời điểm này, đây là tấm Huy chương Vàng Toán học duy nhất mà Nghệ An đã giành được.

Từ Indonesia, hai học sinh khác của trường là Trần Hữu Bình Minh và Phan Tùng Linh đã đem đến hai tấm Huy chương Vàng và Bạc ở Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. Trước đó, vào đầu tháng 7, sau 15 năm chờ đợi, Trường Phan đã có tấm Huy chương Bạc Hóa học thứ 2 của em Hoàng Nghĩa Tuyến.

Thành tích của trường cũng được nhân lên khi Bình Minh có thêm một tấm Huy chương Bạc Olympic Vật Lý châu Á - Thái Bình Dương và em Trương Thị Khánh Huyền đạt giải Nhất phần thi viết luận Olympic Tiếng Nga quốc tế. 

Hoàng Nghĩa Tuyến và thầy giáo trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của thầy trò trường Phan Bội Châu và Sở GD&ĐT. Ảnh: Chu Thanh
Hoàng Nghĩa Tuyến và thầy giáo trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của thầy trò trường Phan Bội Châu và Sở GD&ĐT. Ảnh: Chu Thanh

Đây cũng là năm thành công của các đội tuyển quốc gia khi trường có đến 88 học sinh được công nhận học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, có 7 học sinh đạt giải Nhất. Đó là các em Lê Nhật Minh, Trần Hữu Bình Minh, Đặng Hoàng Long, Nguyễn Thanh Bình - giải Nhất môn Vật Lý; Thái Ngọc Anh, Hoàng Nghĩa Tuyến - giải Nhất môn Hóa học; Ngũ Thị Hà Trang - giải Nhất môn Lịch sử.

Ngoài ra, có 29 học sinh đạt giải Nhì, 30 học sinh đạt giải Ba và 22 học sinh đạt giải Khuyến khích. Với kết quả này, tỷ lệ đạt giải và chất lượng giải của học sinh Nghệ An nằm trong tốp đầu của cả nước. Ở Kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, 2 em Đặng Thái Hùng, Nguyễn Văn Bảo Kiên cũng đem đến cho trường giải Nhất với dự án “Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà”.

Song song với chất lượng mũi nhọn, tại Kỳ thi THPT Quốc gia, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 36/60 học sinh của tỉnh được tuyên dương đạt điểm cao. Trong đó, có em Tô Thị Khánh Ly đạt thủ khoa khối C toàn quốc, 3 học sinh vừa đạt học sinh giỏi quốc gia và thi đại học đạt điểm cao, có 2 học sinh được điểm cao ở cả hai khối.

Với những thành công đáng tự hào này, đây là kết quả cao nhất trong gần 50 năm xây dựng và phát triển của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và trong lịch sử của tất cả các trường chuyên trong cả nước.

Kết quả của năm học 2016 - 2017 cũng ghi dấu ấn về nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường. Không thể không nhắc đến thầy giáo Trần Văn Nga - Phó Hiệu trưởng nhà trường và cũng là người dìu dắt đội tuyển quốc gia môn Vật Lý. Với thầy Nga, dù đã có 16 lượt học sinh thi châu Á và Quốc tế với 7 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, 3 Bằng khen, nhưng với thầy, việc được đứng lớp và truyền thụ kiến thức, niềm đam mê cho các em vẫn chưa bao giờ ngơi nghỉ.

Năm học này cũng là năm thành công của các giáo viên trẻ Hồ Sỹ Hùng, Nguyễn Tường Lân dù đây là năm đầu tiên các thầy đưa học sinh tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học và Toán học Quốc tế. 

Về phía tập thể nhà trường, thành tích học sinh giỏi trong năm học 2016 - 2017 không phải là “nhất thời” mà đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhà trường đã chú trọng trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ cốt cán chuyên môn đông về số lượng, mạnh về chất lượng, thực sự tâm huyết, trách nhiệm và say sưa với công tác bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, trong quá trình thành lập các đội tuyển dự thi HSG Quốc gia, nhà trường đã phối hợp mời các chuyên gia đầu ngành về cùng tổ chức giảng dạy. Qua đó, tạo cho giáo viên và học sinh nhiều cơ hội để học hỏi, nâng cao kiến thức, trình độ.

Về phía tỉnh Nghệ An, dù còn nhiều khó khăn nhưng nhiều năm nay luôn dành những ưu ái và chính sách đặc biệt cho Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, xây dựng thành trường chất lượng cao trọng điểm của cả tỉnh. Sự quan tâm được thể hiện rõ nét khi hàng năm tỉnh luôn dành những phần thưởng xứng đáng cho học sinh và giáo viên có thành tích cao trong dạy và học.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, thầy giáo Ngô Sỹ Thủy – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Kết quả ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo, học sinh còn có sự đóng góp to lớn của tỉnh và nhân dân tỉnh nhà. Chúng tôi cũng tin rằng, từ thành công này, nhà trường sẽ có thêm động lực, niềm tin để đem đến những kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới”.

Mỹ Hà

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.