Nghệ An: Ấn phẩm quảng bá du lịch còn thiếu và yếu

(Baonghean) - Không có nhiều lợi thế như hoạt động quảng bá trên Internet, thế nhưng xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua các ấn phẩm truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng, là cầu nối thông tin giữa du khách với ngành Du lịch địa phương. Ở Nghệ An, các ấn phẩm quảng bá du lịch khá phong phú về thể loại, nhưng nội dung và hình thức thể hiện còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả.

Số lượng ít, thiếu cập nhật

Tại các hội chợ, hội thảo, hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch, bàn thông tin du lịch thường được bố trí ở khu vực thuận lợi nhất, trên đó đặt các ấn phẩm giới thiệu về những điểm đến hấp dẫn ở Nghệ An. “Đi cùng” các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh ra nước ngoài, các ấn phẩm quảng bá du lịch dường như cũng trở thành hành trang không thể thiếu.

So với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, ấn phẩm quảng bá du lịch Nghệ An khá phong phú về thể loại: tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách mỏng, bưu thiếp, sổ tay… Theo đánh giá của nhiều đoàn khách, chất lượng in ấn của các ấn phẩm khá tốt, màu sắc đẹp, cơ bản đáp ứng được thẩm mỹ của người xem. 

Du khách xem bản đồ du lịch Nghệ An tại Quầy thông tin du lịch ngày hội Hoa hướng dương. Ảnh: Phước Anh
Du khách xem bản đồ du lịch Nghệ An tại Quầy thông tin du lịch ngày hội Hoa hướng dương. Ảnh: Phước Anh

Tuy nhiên, số lượng các ấn phẩm còn quá ít ỏi, trung bình một năm, mỗi ấn phẩm chỉ được in khoảng 500 - 700 bản, tối đa không quá 1.000 bản cho những ấn phẩm thông dụng. Số lượng này cũng phải “tiết kiệm” lắm mới đủ để bày biện, cấp phát tại các cuộc hội nghị, hội thảo quan trọng; còn tại các địa điểm công cộng, hiện ấn phẩm thông tin du lịch mới chỉ xuất hiện ở nhà chờ Cảng Hàng không quốc tế Vinh, nhà ga, bến xe Vinh chứ chưa đủ để đặt miễn phí ở nhiều địa điểm du lịch trong tỉnh để người dân cũng như du khách thoải mái xem xét, mang về tham khảo, lưu trữ.

Lý giải điều này, ông Trương Hải Linh - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh nói rằng do kinh phí dành cho hoạt động xuất bản ấn phẩm rất eo hẹp, số lượng nói trên chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu thực tiễn.

Số lượng ít, chất lượng hình ảnh các ấn phẩm cũng là điều đáng bàn. Cán bộ làm công tác xuất bản đã nhiều lần “kêu trời” vì quá trình tập hợp hình ảnh cảnh sắc quê hương, vẻ đẹp các khu, điểm du lịch phục vụ cho các ấn phẩm. Theo đó, nhiều năm nay, các bức ảnh được tuyển chọn in ấn hầu hết được lấy từ “kho” ảnh của cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Nghệ An, được tổ chức từ năm 2014.

Trong khi các địa danh, khu, điểm du lịch trên thực tế đã có sự thay đổi thì một số hình ảnh vẫn phải sử dụng đi, sử dụng lại nhiều lần. Dù chịu khó tìm nguồn ảnh cập nhật, nhưng bài toán đầu tiên là tiền đâu để thanh toán nhuận ảnh cho các nhiếp ảnh gia cũng khá nan giải. 

Một số ấn phẩm quảng bá du lịch Nghệ An. Ảnh: Phước Anh
Một số ấn phẩm quảng bá du lịch Nghệ An. Ảnh: Phước Anh

Cần sự đột phá 

Ở Nghệ An, nội dung các ấn phẩm du lịch còn đơn điệu, cơ bản mới cung cấp, chỉ dẫn được thông tin tổng quan chung về các điểm đến nổi tiếng của tỉnh. Trên thực tế, điều mỗi du khách ngoại tỉnh, thậm chí là cả người dân trong tỉnh quan tâm là những thông tin đáng tin cậy, chi tiết, trả lời được băn khoăn “ăn gì, chơi gì, nghỉ ở đâu” tại các tuyến, điểm du lịch.

Tuy vậy, đáng ngại nhất vẫn là sự thờ ơ của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch trong nỗ lực cùng chung tay cho ra đời các ấn phẩm du lịch tỉnh nhà. Thực tế cho thấy, hầu hết các đơn vị kinh doanh lớn đều tự xây dựng chiến dịch quảng bá, có tờ rơi, áp phích riêng của mình, trong khi đó, việc đóng góp vào một ấn phẩm chung luôn bị thờ ơ, xem nhẹ.

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Nghệ An nhiều lần mời gọi xã hội hóa nhưng đều chỉ đón nhận thái độ thiếu mặn mà. Bước tiến đáng kể nhất gần đây là kêu gọi được một số doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trên địa bàn tỉnh chung tay bỏ kinh phí in ấn 10.000 tờ bản đồ du lịch Nghệ An, còn với các ấn phẩm khác thì vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách nhà nước.

Thẳng thắn trao đổi về những hạn chế của các ấn phẩm du lịch, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh thừa nhận rằng cần phải nỗ lực đổi mới hơn nữa trong hình thức, nội dung các ấn phẩm. “Thời gian tới, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh sẽ từng bước nghiên cứu về thị trường xúc tiến để cho ra đời ấn phẩm phù hợp. Thị trường khách Thái Lan có nhu cầu du lịch khác với thị trường khách Trung Quốc, lâu nay chúng ta vẫn cùng một nội dung thông tin đó dịch thuật sang ngôn ngữ khác, bây giờ phải làm khác đi” - ông Trương Hải Linh bày tỏ. Cùng với đó, tích cực đẩy mạnh xã hội hoá, tuyên truyền, nâng nhận thức của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để cùng chung tay vì sự phát triển của du lịch Nghệ An.

UBND tỉnh đã duyệt kế hoạch hoạt động năm 2017 của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, đồng ý với nội dung cho phép Trung tâm đặt hàng với Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Chi hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nghệ An, các nhiếp ảnh gia nổi tiếng chụp ảnh nghệ thuật theo 2 chuyên đề: du lịch biển và du lịch sinh thái cộng đồng, cảnh quan thiên nhiên Việt Nam. Đây được hy vọng là nguồn tư liệu ảnh quý giá, đặc sắc để nâng chất lượng các ấn phẩm quảng bá du lịch.


Phước Anh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.