Nhiều hộ kinh doanh chủ quan trong phòng chống cháy

(Baonghean.vn) - Dù đã có rất nhiều vụ cháy xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản thế nhưng việc lơ là, chủ quan trong công tác PCCC vẫn diễn ra tại các hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố Vinh.

Cơ sở may bạt bọc đệm đa từng bị thiêu rụi vào trung tuần tháng 7 nhưng đến  nay, qua kiểm tra vẫn chưa trang bị bình chữa cháy.
Cơ sở May bạt bọc đệm số 68 - Lê Lợi - Thành phố Vinh đã  từng bị "bà hỏa" thiêu rụi vào trung tuần tháng 7 nhưng đến nay, qua kiểm tra vẫn chưa trang bị bình chữa cháy. Cảnh sát PCCC số 1 đã phải mượn bình chữa cháy của cơ sở bên cạnh để hướng dẫn cho gia chủ. Ảnh: Thành Cường
Tại kho chứa hàng ở tầng hai là nơi ngọn lửa từng bất ngờ bốc cháy dữ dội, gia chủ đang tiến hành tu sửa nhưng việc PCCC vẫn không được gia đình chủ động. (Trong ảnh đệm mút được chất thành đống cao nhưng thợ sửa diện vẫn hồn nhiên bóc dỡ máy thiết bị điện, nếu lơ là có thể gây chập cháy). Ảnh: Thanh Nga.
Tại kho chứa hàng ở tầng hai là nơi ngọn lửa từng bất ngờ bốc cháy dữ dội, gia chủ đang tiến hành tu sửa nhưng việc PCCC vẫn không được gia đình chủ động. (Trong ảnh: Đệm mút được chất thành đống cao nhưng thợ sửa điện vẫn hồn nhiên bóc dỡ, sửa chữa thiết bị điện, nếu lơ là có thể gây chập cháy). Ảnh: Thanh Nga
Tại cơ sở may đo rèm cửa Hiền Vinh bên cạnh cơ sở may bạt bọc đệm từng bốc cháy, công tác PCCC  đã được gia đình lư tâm, tuy nhiên kiến thức về PCCC  chưa đáp ứng được nếu xảy ra cháy. Ảnh: Thành Cường.
Tại cơ sở may đo rèm cửa Vinh Hiền - 66 - Lê Lợi - TP Vinh, bên cạnh cơ sở May bạt bọc đệm, công tác PCCC đã được gia đình lưu tâm, tuy nhiên kiến thức về PCCC chưa  đáp ứng so với yêu cầu. Ảnh: Thành Cường
Cở sở Vinh Hiền đã chủ động mở lối thoát hiểm nhưng lối thoát này lại chất ddầy hàng dễ cháy, nếu xảy ra sự cố gia chủ sẽ không thể thoát ra ngoài, nếu lối chính đã bị bịt kín. Ảnh: Thanh Nga.
Cở sở Vinh Hiền đã chủ động mở lối thoát hiểm nhưng lối thoát này lại chất đầy hàng dễ cháy, nếu xảy ra sự cố gia chủ sẽ không thể thoát ra ngoài, nếu lối chính đã bị bịt kín.  Ông Hồ Sỹ Hiệp - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết: "Đa số các hộ kinh doanh chưa chủ động trong công tác PCCC, thế nên dù được tuyên truyền nhắc nhở nhưng đa phần nhân dân vẫn chủ quan. Trong các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đều tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao, lối thoát hiểm khó khăn, nếu xảy ra cháy thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn" Ảnh: Thanh Nga.
Trên đường Nguyễn Xiển thuộc địa bàn Phường Hồng Sơn, có hàng chục ki ốt kinh doanh thiết bị văn phòng phẩm, nhưng việc phòng cháy ở đay dường như là việc của ai và ở đâu, khi đa số gia chủ đều chất hàng kín lối đi, cửa hàng chỉ có độc đạo một lối ra vào. Ảnh chụp tại ki ốt Nguyệt Hiệp. Ảnh: Thanh Nga.
Trên đường Nguyễn Xiển thuộc địa bàn Phường Hồng Sơn, có hàng chục ki ốt kinh doanh thiết bị văn phòng phẩm, nhưng việc phòng cháy ở đây dường như là "việc của ai và ở đâu", khi đa số gia chủ đều chất hàng hóa kín lối đi, ky ốt chỉ có độc đạo một lối ra vào. Ảnh chụp tại ki ốt Nguyệt Hiệp - Đường Nguyễn Xiển. Ảnh: Thanh Nga.
Tại ky ốt Nguyệt Hiệp lối thoát hiẻm chỉ rộng chừng 2 - 3 m lại được thiết kế trên cao, nếu xảy ra cháy gia chủ sẽ rất khó thoát ra ngoài. Ảnh: Thành Cường.
Tại ki ốt Nguyệt Hiệp lối thoát hiểm chỉ rộng chừng 1 m lại được thiết kế trên cao, nếu xảy ra cháy gia chủ sẽ rất khó thoát ra ngoài. Ảnh: Thành Cường.
Đã thế lối ra phía cầu thang thoát hiểm lại bị bịt kín bởi các mặt hàng văn phòng phẩm dễ bắt cháy. Ảnh: Thành Cường.
Đã thế, lối ra phía cầu thang thoát hiểm lại bị bịt kín bởi các mặt hàng văn phòng phẩm dễ bắt cháy. Ảnh: Thành Cường
Trên tầng hai là nơi gia chủ thiết kế làm kho chứa hàng nhưng lại được tận dụng làm chỗ nấu nướng ăn ở. Chị Nguyễn Thị Nguyệt chủ ki ốt cho biết:
Trên tầng hai là nơi gia chủ thiết kế làm kho chứa hàng nhưng lại được tận dụng làm chỗ nấu nướng, sinh hoạt. Chủ ki ốt Nguyệt Hiệp cho biết: "Chúng tôi đã kinh doanh ở đây được 3 năm và chủ yếu sinh hoạt ngay tại cửa hàng nên việc nấu nướng ngay tại kho chứa hàng là không tránh khỏi". Ảnh: Thành Cường.
Cách các ky ốt văn phòng phẩm không xa là dãy hàng kinh doanh đèn lồng và các thiết bị trang trí với chất liệu là các sợ nilon, đa số các gian hàng ở đây đều không có lối thoát hiểm phía sau và hệ thống điện được chăng mắc chằng chịt
Cách các ky ốt văn phòng phẩm không xa là dãy hàng kinh doanh đèn lồng và các thiết bị trang trí với chất liệu sợi nilon, đa số các gian hàng ở đây đều không có lối thoát hiểm phía sau và hệ thống điện được chăng mắc chằng chịt. Ảnh: Thành Cường.
Tại ky ốt Hiền Vinh nơi kinh doanh và sản xuất đèn lồng đèn Trung thu nhập sỷ cho các quán cà phê trong tỉnh và các địa bàn lân cận, nhưng các kho chứa hàng của cơ sở Hiền Vinh chỉ có diện tích chừng 2 - 3m2, lại không có lối thoát hiểm nhưng nhân viên luôn ở trong kho hàng để kiểm kê và giao nhận hàng. Chủ cở sở Hiền Vinh cho biết:
Tại ki ốt Hiền Vinh nơi kinh doanh và sản xuất đèn lồng, đèn Trung thu nhập sỷ cho các quán cà phê trong tỉnh và các địa bàn lân cận, nhưng các kho chứa hàng của cơ sở Hiền Vinh chỉ có diện tích chừng 2 - 3m2, lại không có lối thoát hiểm, đã thế nhân viên lại luôn ở trong kho để kiểm kê và giao nhận hàng. Chủ cơ sở Hiền Vinh cho biết: "Dù biết đây là mặt hàng dễ cháy nhưng vì thiết kế của ki ốt này nhỏ hẹp nên chỉ biết cảnh giác cao độ". Ảnh: Thành Cường.
Thế nhưng vì không có kiến thức trong PCCC nên nhân viên ở đây vẫn để các đường dây điện chạy chằng chịt ngay trong kho hàng.
Thế nhưng vì không có kiến thức trong PCCC nên nhân viên ở đây vẫn để các đường dây điện chạy chằng chịt ngay trong kho hàng. Ảnh: Thành Cường
Và mối khi giao dịch hay kiểm đếm hàng hóa nhân viên bán hàng lại bị hàng hóa bảu vây bên cạnh những yếu tố gây cháy, như  nguy cơ chập điện, khách hàng vẩy tàn thuốc lá. Ảnh: Thành Cường.
Và mỗi khi giao dịch hay kiểm đếm hàng hóa nhân viên bán hàng lại bị khối lượng lớn đèn lồng bủa vây, việc thoát hiểm sẽ rất khó khăn . Ảnh: Thành Cường
Đường Nguyễn Xiển là nơi
Đường Nguyễn Xiển là nơi "đổ sỷ" các mặt hàng như thiết bị da giày, may bạt bọc đệm, văn phòng phẩm, thế nhưng đường điện ở đây lại được đấu nối từ ki ốt này sang ki ốt khác, nếu xảy ra cháy, nguy cơ lây lan sẽ rất cao. Ảnh: Thành Cường

Thanh Nga - Thành Cường

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.