TP. Vinh chỉ có 3 cơ sở và 1 bệnh viện được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ

(Baonghean) - Theo thống kê của Phòng Y tế thành phố Vinh, đến tháng 6/2017, trên địa bàn thành phố có khoảng 20 cơ sở chuyên thẩm mỹ, spa, làm đẹp... Điều đáng nói, trong số này chỉ có vài cơ sở có giấy phép của Sở Y tế; hầu hết những cơ sở còn lại đều thực hiện các dịch vụ không có trong danh mục được cấp phép.

Nở rộ cơ sở thẩm mỹ

Thời gian gần đây, giới trẻ thành phố Vinh rỉ tai nhau về dịch vụ làm đẹp tại cơ sở Y.L. trên đường Phan Chu Trinh, vừa nhanh, rẻ lại hiệu quả. Tiếp cận cơ sở này, đó là căn phòng chật hẹp với hai chiếc sô pha kê sát nhau, được lý giải là chỗ dành cho khách phun xăm. Tìm hiểu được biết, chủ cơ sở này trước đây kinh doanh thời trang mới chuyển qua thẩm mỹ viện. Nhân viên cơ sở này cho biết, vì đây là cơ sở chuyên làm da phun xăm môi, mày, mắt nên không cần giấy phép hoạt động, nhân viên chỉ cần lành nghề là đủ, không cần có chứng chỉ này kia “vì thực tế đầy nơi mua chứng chỉ giả”. 

Dụng cụ phun xăm tại một cơ sở làm đẹp không đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Thanh Sơn
Dụng cụ phun xăm tại một cơ sở làm đẹp không đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Thanh Sơn

Cách cơ sở Y.L. trên đường Phan Chu Trinh là cơ sở C.A. được quảng cáo là địa chỉ uy tín trong các dịch vụ chăm sóc da. Theo đó, cơ sở C.A. hợp đồng thường xuyên với bác sỹ da liễu chuyên khoa thẩm mỹ có tiếng tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong các gói dịch vụ về làm trắng, trẻ hoá, tẩy lông,  nâng mũi, độn cằm bằng chất làm đầy Filler...

Khi hỏi về giấy phép hoạt động thẩm mỹ, chủ cửa hàng ở đây cho biết: “Chỉ cần đăng ký kinh doanh phòng khám thẩm mỹ là có thể được phép triển khai các gói dịch vụ này vì đây là những dịch vụ không phải gây mê, không gây chảy máu, nên các nguy cơ về nhiễm trùng khó xảy ra!”. 

Nhận thức pháp luật hạn chế, chạy theo mục đích lợi nhuận, không ít cơ sở thẩm mỹ trái phép hiện nay đã gây nên nhiều hậu quả khôn lường cho sức khoẻ của khách hàng. Đã có nhiều trường hợp bỏ hàng chục triệu đồng để làm đầy sống mũi, đẹp đâu chưa thấy nhưng đã bị sưng phù, mũi biến dạng phải đi hút dịch; hoặc nhấn mí, phun mi khiến mắt sưng phồng, đau nhức, ảnh hưởng đến thị lực...  

Không phát hiện sai phạm khi kiểm tra?

Việc thực hiện các dịch vụ y tế ngoài giấy phép sẽ bị phạt hành chính từ 50 - 70 triệu đồng theo quy định tại Điều 29 - Nghị định 176/2013/NĐ- CP ngày 14/11/2013 về xử phạt hành chính với các cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Tuy nhiên, việc xử phạt đối với các cơ sở thẩm mỹ hầu như chưa được thực hiện vì qua các đợt thanh kiểm tra của ngành đều không “bắt được tận tay, day tận trán”.    

Vào trung tuần tháng 6 vừa qua, đoàn liên ngành do phòng Y tế thành phố chủ trì đã có đợt thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, trong đó chú trọng đến các cơ sở làm đẹp, spa, phun xăm thẩm mỹ...

Theo ông Hồ Sỹ Nam - Trưởng phòng Y tế thành phố Vinh: “Đa số các cơ sở đều có giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp và trong giấy phép đều có đăng ký hạng mục kinh doanh là những hoạt động không xâm lấn (không sử dụng kim tiêm, không thực hiện các tiểu phẫu) và khi tiến hành kiểm tra, đoàn không ghi nhận được ca nào có sử dụng kim tiêm đang thực hiện tại cơ sở thẩm mỹ, nên chúng tôi không có căn cứ để xử phạt”. 

Chăm sóc da mặt tại Trung tâm thẩm mỹ ASC. Ảnh: Thanh Nga
Chăm sóc da mặt tại Trung tâm thẩm mỹ ASC. Ảnh: Thanh Nga

Ông Nam cho biết, hiện trên địa bàn thành phố chỉ có 3 cơ sở và 1 bệnh viện được cấp giấy phép phẫu thuật thẩm mỹ, có đủ điều kiện để thực hiện các tiểu phẫu và các xâm lấn cơ thể không gây mê. Vì thế, các cơ sở còn lại chưa được cấp phép.

“Tuy nhiên việc kiểm tra hoạt động này rất khó khăn vì mới đây theo Chỉ thị số 06/ CT - UBND của UBND tỉnh ngày 19/02/2016 về chấn chỉnh công tác thanh kiểm tra thì đoàn liên ngành không tiến hành kiểm tra quá một lần về cùng một nội dung tại một doanh nghiệp. Vì thế việc thanh kiểm tra chỉ được thực hiện mỗi năm một lần nếu không có sự cố xảy ra”- ông Nam cho hay.

Khó khăn nữa trong công tác kiểm tra, xử phạt là theo quy định, khi kiểm tra họ phải đang hoạt động trên máy chủ nên dù biết có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo các hoạt động tiểu phẫu làm đẹp, nhưng ngành chức năng không đủ điều kiện để xử phạt.

Mới đây nhất, Nghị định 109/2016/NĐ - CP về quy định cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hành nghề cho các cơ sở khám chữa bệnh. Tại Khoản 1 Điều 37 về điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, có nêu: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm phun thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Vì thế cũng theo ông  Hồ Sỹ Nam - Trưởng phòng Y tế thành phố Vinh thì theo quy định này nhiều cơ sở thẩm mỹ có quyền từ chối việc thanh kiểm tra khi bảng đăng ký trùng khớp với hoạt động của họ, có nghĩa là không sử dụng kim tiêm trong dịch vụ phun thêu mi, mày, môi...

Vậy nên, nhiều cơ sở sẽ “lách” để làm các dịch vụ chuyền trắng, trẻ hoá mặt bằng tia laze, RS... hoặc làm các dịch vụ tiểu phẫu như nhấn mí, cắt mí, nâng mũi hay có thể là cả những cuộc đại phẫu như hút mỡ bụng, nâng ngực... Hậu quả khôn lường đang hiển hiện nếu công tác thanh kiểm tra bị buông lỏng.

Thanh Nga

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.