Vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn năm 2018 - 2020.

Căn cứ Chương trình hành động số 10-CTr/Tu ngày 26/4/2016 của Tỉnh ủy Nghệ An thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 Hội nghị lần thứ IX Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch số 565 tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn năm 2018 - 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Nhằm tuyển chọn những sáng tác mới phục vụ các ngày lễ lớn năm 2018 - 2020 và cổ vũ động viên nhân dân Nghệ An hăng say lao động, xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh kiểu mẫu như lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Các ca khúc viết về quê hương Nghệ An phải đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật.

II. NỘI DUNG:

1. Nội dung chính của cuộc vận động: Khuyến khích các nhạc sỹ chuyên nghiệp và không chuyên trong tỉnh, ngoài tỉnh, kiều bào ở nước ngoài tham gia sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An.

2. Chủ đề:

- Phản ánh những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân Nghệ An nỗ lực phấn đấu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đặc biệt những thành tựu trong thời kỳ đổi mới.

- Phản ánh được bản sắc văn hoá của 6 dân tộc anh em đang chung sống trên quê hương Nghệ An.

- Ngợi ca quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An.

- Khuyến khích sáng tác những đề tài về các dân tộc thiểu số, các đề tài mà xã hội quan tâm như: bảo vệ môi trường, mời gọi đầu tư, đoàn kết các dân tộc trong xu hướng hội nhập và phát triển bền vững.

- Khuyến khích các nhạc sỹ tìm tòi, sáng tạo những ý tưởng mói trong cấu trúc ca từ, phương pháp thể hiện và khai thác chất liệu dân ca xứ Nghệ.

- Khuyến khích sáng tác những đề tài về các dân tộc thiểu số, các đề tài mà xã hội quan tâm như: bảo vệ môi trường, mời gọi đầu tư, đoàn kết các dân tộc trong xu hướng hội nhập và phát triển bền vững.

- Khuyến khích các nhạc sỹ tìm tòi, sáng tạo những ý tưởng mới trong cấu trúc ca từ, phương pháp thể hiện và khai thác chất liệu dân ca xứ Nghệ.

3. Thời gian:

- Tổ chức phát động trong tháng 1/2018

- Tổ chức thu nhận tác phẩm sau khi phát động đến hết 30/9/2018

- Tổ chức xét thưởng tháng 10, 11/2018

- Tổ chức tổng kết trao thưởng tháng 12/2018

4. Thể lệ:

- Mỗi tác giả được gửi tối đa 02 tác phẩm tham dự. Tác phẩm được sáng tác bằng tiếng Việt, đánh vi tính hoặc chép tay rõ ràng trên khổ giấy A4, khuyến khích kèm theo đĩa CD, ghi họ, tên, bút danh trong tác phẩm; địa chỉ, số điện thoại tất cả bỏ trong phong bì dán kín gửi về:

Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An

Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An - 74 Nguyễn Thị Minh Khai - thành phố Vinh - Nghệ An

- Các tác phẩm hợp lệ là những sáng tác chưa được công bố dưới bất kỳ hình thức nào, không có tranh chấp bản quyền. Nếu phát hiện tác phẩm được giải mà vi phạm Luật bản quyền, Ban Tổ chức, Hội đồng xét thưởng sẽ xem xét để thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phưorng tiện thông tin đại chúng.

- Những thành viên trong Ban Tổ chức, Hội đồng xét thưởng, Ban Thư ký không được gửi bài dự xét thưởng.

- Những tác phẩm được giải, Ban Tổ chức có quyền sử dụng để phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi thấy phù hợp. Những tác phẩm không đạt giải, Ban Tổ chức không trả lại tác giả.

5. Phương pháp chấm xét thưởng và công bố giải thưởng:

a. Phương pháp chấm xét thưởng:

- Ban Thư ký sẽ loại những tác phẩm gửi đến không đúng quy định của Ban Tổ chức (những tác phẩm này nếu có sẽ được Ban Tổ chức thông báo đến tác giả).

- Nguyên tắc chấm xét thưởng: bỏ phiếu kín độc lập từng thành viên Hội đồng xét thưởng

- Điểm của từng tác phẩm là điểm trung bình cộng điểm của các thành viên trong Hội đồng xét thưởng (thang điểm, ba rem chấm do Hội đồng xét thưởng quy định)

b. Công bố giải thưởng:

Lễ trao giải tổ chức sau khi có Quyết định của ƯBND tỉnh chuẩn y kết quả chấm giải của Hội đồng xét thưởng.

6. Cơ cấu giải thưởng và mức thưởng:

- 01 giải Nhất 40.000.000 đồng

- 02 giải Nhì mỗi giải 30.000.000 đồng

- 03 giải Ba mỗi giải 20.000.000 đồng

- 05 giải Khuyến khích mỗi giải 10.000.000 đồng

7. Ban Tổ chức và Hội đồng xét thưởng

a. Ban Tổ chức gồm:

- Trưởng ban: Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách VHXH

- Phó Trưởng ban thường trực: Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao

- Phó Ban:

+ PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao - phụ trách văn hoá nghệ thuật

+ Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

+ Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An

+ Đại diện lãnh đạo Đài PTTH

- Thành viên gồm: Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nghệ An, lãnh đạo một số phòng chuyên môn của Sở Văn hóa và Thể thao.

b.Hội đồng xét thưởng: Mời các nhạc sỹ có uy tín của Hội nhạc sỹ Việt Nam và Chi hội Hội nhạc sỹ Nghệ An

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:

1. Sở Văn hóa và Thể thao: Chịu trách nhiệm tham mưu, thực hiện:

- Lập Danh sách Ban Tổ chức, Hội đồng xét thưởng, Ban thư ký trình UBND tỉnh quyết định

- Thông báo cuộc vận động sáng tác ca khúc trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Gửi giấy mời tham gia cuộc vận động sáng tác ca khúc đến Sở VHTT, Sở VHTTDL, Trường VHNT, Hội VHNT các tỉnh, thành phố trong cả nước; các nhạc sỹ, người sáng tác...

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nghệ An tổ chức tuyên truyền cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An trên các phương tiện thông tin đại chúng để các nhạc sỹ biết gửi tác phẩm tham gia.

- Tổ chức thu nhận tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác ca khúc

- Tổ chức các cuộc họp BTC cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An

- Tổ chức việc xét thưởng tại Hà Nội (thuê phòng làm việc, bố trí nước uống, hoa quả, thuê đầu đĩa, màn hình, loa để phục vụ công tác chấm giải, chi trả chế độ cho Hội đồng chấm giải (15.000.000đ/người) và Ban thư ký (5.000.000đ/người)

- Tổ chức phối khí, thu thanh, dàn dựng 12 tác phẩm xuất sắc được chọn từ cuộc vận động biểu diễn tại lễ tổng kết

- Làm thủ tục khen thưởng cho các tác phẩm được giải

- Bố trí địa điểm và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ tổng kết (trang trí, nước uống, âm thanh loa máy, hoa tươi, chương trình văn nghệ, người phục vụ)

- Tổ chức quảng bá các tác phẩm được giải

- Lập Danh sách đại biểu mời tham dự lễ tổng kết

- Bố trí đón tiếp đại biểu tham dự lễ tổng kết (bố trí ăn nghỉ cho các đại biểu Hội nhạc sỹ Việt Nam)

- Tham mưu tổ chức lễ tổng kết

- Tham mưu Bài phát biểu tại lễ tổng kết

- Dự trù kinh phí thực hiện cuộc vận động

2. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo chí, PTTH và Cổng thông tin điện tử của tỉnh tuyên truyền cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An

3. Sở Tài chính: Thẩm định kinh phí tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An trình UBND tỉnh xem xét quyết định

4. Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An:

- Tuyên truyền cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An trên Báo Nghệ An và Đài PTTH Nghệ An.

- Mở chuyên mục giới thiệu tác giả, tác phẩm trên Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An

5. Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An: Tuyên truyền, vận động hội viên gửi tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An

Trên đây là kế hoạch tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Nghệ An chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn năm 2018 - 2020. Yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có gì vướng mắc cần kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét giải quyết./.

UBND TỈNH

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.