Mẹo chọn và bảo quản chanh tươi hàng tháng

(Baonghean.vn) - Hơn 1 tháng qua, chanh ở 2 xã Hưng Yên Nam - Bắc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) rớt giá, người dân phải "bán như cho". Nếu muốn mua chanh để tích trữ dùng dần, thì đây là thời điểm thích hợp nhưng bạn phải chắc chắn mình biết cách bảo quản giúp loại quả này tươi lâu. Dưới đây là một vài mẹo hay để bạn tham khảo:

Cách chọn chanh tươi ngon

Cầm chắc tay: Chanh tươi cầm lên thấy chắc tay, không có chỗ xốp hay mềm, có vỏ ngoài bóng và không bị những đốm đen hay trông sần sùi. 

Dùng tay bấm nhẹ lớp vỏ: Nếu thấy tinh dầu bắn ra thì đây là loại chanh đạt chất lượng, không bị ngâm trong hóa chất bảo quản.

Cách chọn chanh tươi không nhiễm độc

Lựa chọn xuất xứ: Quá trình canh tác đảm bảo an toàn là yếu tố quyết định giúp chanh không bị nhiễm độc. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn loại quả có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ (khi mua ở siêu thị) hoặc hỏi người bán hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn dùng vỏ chanh để làm bánh, ăn trực tiếp.

Chọn chanh nhỏ vừa phải: Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ sành sỏi, lượng nước trong những quả chanh nhỏ thường nhiều và có chất lượng hơn so với những quả to nhưng nhẹ. Mặt khác, họ cũng tin những quả chanh với kích thước quá khổ rất có thể trước đó được sử dụng nhiều thuốc kích thích tăng trưởng.

Không chọn chanh có mùi hắc: Trái cây chứa hóa chất thường có mùi hắc, khó chịu do khi phun thuốc xong, người ta chưa để thời gian cách ly đủ mà đã đem ra thị trường. Bạn có thể kiểm tra bằng cách, để chanh vào túi ni lông, túm lại trong chốc lát, rồi mở ra ngửi. Nếu có hóa chất tồn dư thì sẽ có mùi hơi hắc.

Chọn chanh có da mỏng, không chứa nấm: Kiểm tra kỹ các bề mặt xem quả chanh có xuất hiện các vết nấm mốc nào không. Việc ăn những quả chanh bị bệnh không giúp bạn tích lũy được nhiều chất dinh dưỡng, vitamin mà còn khiến sức khỏe cơ thể dễ bị đe dọa.

Cách bảo quản chanh tươi lâu

Sử dụng bình chứa có nắp đậy: Chất những quả chanh đã rửa sạch vào, cho nước vào ngập bình và đậy kín nắp lại. Bảo quản bình chứa trong tủ lạnh. Với cách làm này, vỏ chanh sẽ được ngậm nước thường xuyên và không bị khô. Do đó, chanh có thể được bảo quản đến tận 1 tháng.

Tuy nhiên, trong điều kiện là bạn không để quên bình chanh ngoài không khí quá lâu sau mỗi lần sử dụng nhé.

Sử dụng túi chân không: Đây là cách làm thuận tiện nếu bạn chỉ có ý định mua chanh sử dụng trong vài ngày đến 1 tuần. Sau khi rửa sạch chanh, cho chúng vào túi chân không và khóa kín, rồi đặt trong ngăn kín tủ lạnh. Đặc biệt, cần đảm bảo chanh đã được lau khô trước khi cho vào túi.

Cach bao quan chanh

Dùng tờ giấy báo hoặc nilon bọc thực phẩm: Xé đôi tờ giấy báo cũ và dồn vào lòng bàn tay tạo thành 1 túi nhỏ. Đặt quả chanh vào túi đó và bọc kín lại. Xếp các quả chanh vào túi nilon và cột chặt miệng rồi đem cất vào tủ lạnh.

Nếu sử dụng nilon bọc thực phẩm thì bọc thật sát và kín toàn bộ quả chanh.  

Thùng giấy và vài kg cát xây nhà: Rải xuống đáy thùng giấy một lớp cát dày khoảng 2cm rồi cho chanh lên nhưng không quá sát vào nhau, rải tiếp lên trên một lớp cát nữa. Cứ như vậy một lớp cát thì một lớp chanh và lớp trên cùng rải nhiều cát hơn một chút. Với cách này bạn có thể bảo quản chanh tươi khoảng 2 tháng.

Nếu bôi vôi tôi vào cuống quả chanh trước khi cho vào thùng cát thì thời gian bảo quản sẽ còn kéo dài hơn./.  

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.