Người Công giáo TP.Vinh đoàn kết, chung sức phát triển KT-XH

(Baonghean.vn) - Chiều 2/9, Ủy ban MTTQ Thành phố Vinh tổ chức Đại hội đại biểu Người công giáo Thành phố Vinh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Dự đại hội có linh mục Nguyễn Đăng Điền - Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo Nghệ An; các đồng chí lãnh đạo thành phố và 80 đại biểu có thành tích xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo Thành phố Vinh.

Đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại đại hội. Ảnh: Cảnh Nam
Đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại đại hội. Ảnh: Cảnh Nam

Cộng đoàn Công giáo TP Vinh hiện có 2.932 hộ dân với 11.976 người (chiếm 3,29% dân số toàn thành phố), sinh hoạt tại 13 giáo họ ở 140/373 khối, xóm của 22/25 phường xã (trong đó có 10 khối, xóm là đơn vị giáo toàn tòng).

Bà con giáo dân đã chủ động vượt qua những khó khăn, tìm ra nhiều hướng làm ăn, xây dựng nhiều mô hình trong nông nhiệp cho hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu như giáo họ Mỹ Hậu, Phan Thôn, Trung Mỹ, Yên Duệ….; Cộng đoàn hiện có gần 1.000 hộ hành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, tăng hơn 300 hộ so với đầu nhiệm kỳ trước (năm 2012), nhiều gia đình thành lập được doanh nghiệp tạo việc làm cho nhiều lao động.

Tiết mục văn nghệ chào mừng do đoàn văn nghệ giáo dân xã Nghi Phú biểu diễn. Ảnh: Cảnh Nam
Tiết mục văn nghệ chào mừng do đoàn văn nghệ giáo dân xã Nghi Phú biểu diễn. Ảnh: Cảnh Nam

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong 5 năm qua, bà con giáo dân TP Vinh đã đóng góp được gần 7,1 tỷ đồng, hiến gần 8.000 m2 đất, xây dựng gần 5.000m đường bê tông, xây dựng các thiết chế văn hóa, góp phần phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, tiêu biểu như giáo họ Trung Mỹ, Mỹ Hậu, Vĩnh Mỹ, Vĩnh Giang...

Nhờ đó, đời sống của bà con công giáo từng bước được nâng cao. Nếu như năm 2012 số khá, hộ giàu chỉ có 972 hộ thì đến nay đã tăng lên 1.491 hộ (chiếm 50%) và ngược lại số hộ nghèo giảm còn 45 hộ (chiếm 1,53%).

Ông Nguyễn Văn Hanh - Trưởng ban Đoàn kết Công giáo thành phố báo cáo kết quả hoạt động của Ban đoàn kết công giáo Thành phố Vinh nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Ông Nguyễn Văn Hanh - Trưởng ban Đoàn kết Công giáo thành phố báo cáo kết quả hoạt động của Ban đoàn kết công giáo Thành phố Vinh nhiệm kỳ 2012 - 2017. Ảnh: Cảnh Nam

Bên cạnh phát triển kinh tế xã hội, phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng được bà con công giáo quan tâm. Công tác giáo dục cũng được xây dựng theo hướng phát triển với tỷ lệ đậu vào các trường đạt cao qua từng năm.

Trong 5 năm qua các Hội đồng mục vụ đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt nhiều chủ trương, đường lối của Nhà nước, xây dựng nhiều mô hình giáo họ bình yên, nói không với các tệ nạn xã hội. Đến nay đã xây dựng được 140 ban tự quản, 474 tổ tự quản ở khối, xóm.

Trong công tác nhân đạo, từ thiện hoạt động rất hiệu quả, thiết thực, nhất là cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ nạn nhân chất độc dioxin với số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, bà con Công giáo tham gia nhiều hoạt động cứu trợ, giúp đỡ nhiều đối tượng hộ nghèo, gia đình khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng như giáo họ Trung Mỹ, Vĩnh Giang, Ân Hậu...

Phát biểu tham luận tại đại hội, các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đồng bào Công giáo thành phố đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhiệm kỳ 2012-2017.

Đồng thời khẳng định, mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào công giáo tiếp tục tin tưởng, đoàn kết thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước... Từ đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 

Ban Đoàn kết tôn giáo Thành phố Vinh nhiệm kỳ mới ra mắt đại biểu. Ảnh: Cảnh Nam
Ban Đoàn kết tôn giáo Thành phố Vinh nhiệm kỳ mới ra mắt đại biểu. Ảnh: Cảnh Nam

Đại hội đã bầu ra Ban Đoàn kết Công giáo Thành phố khóa VII với 23 vị. Ông Nguyễn Văn Hanh tiếp tục giữ chức Trưởng ban Đoàn kết Công giáo thành phố Vinh nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đồng thời nhất trí cao với mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đó là Tiếp tục tăng cường sự phối hợp của Ban Đoàn kết Công giáo thành phố và Ủy ban MTTQ các cấp và các ban, ngành liên quan, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện tốt phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; sống tốt đời đẹp đạo”; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Đoàn kết Công giáo thành phố, xây dựng khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa, giáo họ tiên tiến; thực hiện tốt Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Tôn giáo đồng hành cùng dân tộc, vì mục tiêu thăng tiến con người”...

Tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc
Tặng giấy khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: Cảnh Nam

Dịp này, UBND thành phố Vinh tặng Giấy khen 6 tập thể và 15 cá nhân có thành xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo nhiệm kỳ 2012 - 2017; Đại hội cũng đã bầu và lựa chọn 8 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An vào trong tháng 10/2017.

Cảnh Nam

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.