Nhận diện sát thủ âm thầm giết 9 triệu người mỗi năm

Ô nhiễm đã cướp đi sinh mạng của 9 triệu người vào năm 2015, gấp 3 lần so với số người tử vong vì AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét gộp lại, cũng như gấp gần 15 lần so với chiến tranh và các hình thái bạo lực khác.

Hãng thông tấn RT đưa tin, con số đáng báo động trên đã được đưa ra trong báo cáo vào hôm 19.10 của Hội đồng Ô nhiễm và Sức khỏe Lancent, một tổ chức quốc tế với hơn 40 tác giả viết về sức khỏe và môi trường.

nhan dien sat thu am tham giet 9 trieu nguoi moi nam hinh anh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Cứ 6 ca tử vong trên thế giới thì có 1 trường hợp tử vong do ô nhiễm, báo cáo cho biết. Tỷ lệ này phân bổ không đồng đều, với 92% xảy ra tại  "các quốc gia thu nhập thấp và thu nhập trung bình". Đứng đầu là Ấn Độ với 2,5 triệu người, tiếp đến là Trung Quốc với 1,8 triệu người tử vong do ô nhiễm vào năm 2015.

Báo cáo của Lancent xác định chính ô nhiễm không khí, chủ yếu gây ra bởi việc đốt cháy các nhiên liệu khác nhau, là sát thủ tồi tệ nhất. Nó gây ra các bệnh về hô hấp và tim mạch như ung thư phổi, vốn có thể phát triển do hít phải không khí ô nhiễm trong thời gian dài.

"Với quá trình toàn cầu hóa, khai khoáng và sản xuất chuyển sang các quốc gia nghèo hơn, nơi các luật lệ và sự tuân thủ các quy tắc về môi trường không nghiêm ngặt", Reuters dẫn lời Karti Sandilya, một trong những cây viết và một cố vấn của nhóm môi trường Pure Earth.

"Người dân tại các quốc gia này - như các công nhân xây dựng tại New Delhi (Ấn Độ) - sẽ hít phải không khí ô nhiễm nhiều hơn và khó có thể tự bảo vệ mình hơn khi họ đi bộ, lái xe hoặc ngồi xe buýt tới nơi làm việc, những nơi cũng có thể bị ô nhiễm".

Thiệt hại từ ô nhiễm, không chỉ được đo bằng tính mạng và sức khỏe con người. Nó còn được ước tính bằng tiền bạc với tổn thất về phúc lợi là khoảng 4,6 nghìn tỷ USD mỗi năm hoặc tương đương 6,2% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Theo VNN

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.