Những 'kỷ lục' của phụ nữ Việt Nam

(Baonghean.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2017), xin giới thiệu tên tuổi một số phụ nữ tiêu biểu gắn với những sự kiện trên các lĩnh vực.

1. Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử

Lý Chiêu Hoàng (còn gọi là Phật Kim hay Chiêu Thánh) trở thành nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Việt Nam khi tháng 11/1224, bà được vua cha (Lý Huệ Tông) truyền ngôi cho. Bà lên cầm quyền với niên hiệu Thiên Chương hữu đạo, đến tháng 1/1226 thì nhường ngôi cho chồng (Trần Cảnh), lập ra nhà Trần.

Tượng Lý Chiêu Hoàng
Tượng Lý Chiêu Hoàng.

2. Nữ thi sĩ tài hoa, độc đáo và hài hước nhất

Nhà thơ nữ tài hoa, độc đáo và hài hước nhất là Hồ Xuân Hương. Sống vào cuối thời Hậu Lê, là tác giả của rất nhiều bài thơ vừa trữ tình vừa sắc sảo, mới lạ, lại đa nghĩa và mang tính hài hước, châm biếm sâu cay, bà được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm".

3. Người làm cô giáo của nhiều vua nhất

Thông minh và giỏi văn thơ, bà Nguyễn Nhược Thị Bích (1830 - 1909), quê Thừa Thiên - Huế, được tiến cử vào cung, trở thành cô giáo của 3 vị vua nhà Nguyễn: Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh (dạy Kiến Phúc, Đồng Khánh khi còn làm Thái tử và dạy Hàm Nghi cả khi đã lên ngôi).

4. Nữ tổng biên tập đầu tiên

Nữ Tổng biên tập đầu tiên của Việt Nam Nguyễn Xuân Khuê (1864 - 1921), bút danh là Sương Nguyệt Anh.
Nữ Tổng biên tập đầu tiên của Việt Nam Nguyễn Xuân Khuê (1864 - 1921), bút danh là Sương Nguyệt Anh.

Danh hiệu này thuộc về Nguyễn Xuân Khuê (1864 - 1921), bút danh là Sương Nguyệt Anh, con gái thứ 4 của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, quê Bến Tre. Nhận lời mời của các đồng nghiệp, đầu năm 1918, bà lên Sài Gòn làm Tổng biên tập tờ Nữ giới chung và phụ trách tờ báo này trong suốt thời gian tồn tại của nó.

5. Nữ chiến sĩ cộng sản Việt Nam đầu tiên

Nguyễn Thị Minh Khai là nữ chiến sĩ tiền bối của phong trào Cộng sản Việt Nam. Chị sinh năm 1910 tại Vinh (Nghệ An), năm 1927 gia nhập Tân Việt cách mạng đảng. Năm 1929, thoát ly gia đình đi hoạt động cách mạng ở Việt Nam, Trung Quốc...

Năm 1935 vào học Trường đại học Phương Đông tại Liên Xô, cùng với Lê Hồng Phong là đại biểu chính thức của Đảng Cộng sản Đông Dương tham dự Đại hội VII Quốc tế Cộng sản. Năm 1937 về nước hoạt động, bị giặc Pháp bắt năm 1940 và kết án tử hình tháng 5/1941.

6. Nữ anh hùng lực lượng vũ trang trẻ nhất

Anh hùng LLVT Võ Thị Sáu.
Anh hùng LLVT Võ Thị Sáu.

Chị Võ Thị Sáu (1933 - 1952) xứng đáng với danh hiệu này. Ngay từ năm 15 tuổi, chị đã hăng hái tham gia cách mạng, lập nhiều chiến công vang dội. Tháng 5/1950, bị giặc Pháp bắt, tra tấn dã man nhưng chị vẫn giữ vững khí tiết người chiến sĩ trung thành.

Năm 1952, giặc đày chị ra Côn Đảo và hành quyết. Năm 1993, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trân trọng truy tặng chị Huân chương Chiến công hạng Nhất và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

7. Nữ tướng duy nhất của Việt Nam ở thế kỷ 20

Đồng chí Nguyễn Thị Định (1920 - 1992), quê Bến Tre, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1936, là người khởi xướng và lãnh đạo xuất sắc phong trào đồng khởi 1959 -1960. Bà từng giữ nhiều cương vị chủ chốt trong quân đội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IV-VI và năm 1987 trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên thời hiện đại giữ chức vụ: Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.

8. Người nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Bình
Bà Nguyễn Thị Bình.

Bà Nguyễn Thị Bình (Nguyễn Châu Sa), sinh năm 1927 tại xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, người đại diện cho Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ký hiệp định hòa bình về Việt Nam tại Pa-ri năm 1973.

9. Nữ anh hùng đầu tiên của quân đội

Nguyễn Thị Chiên sinh năm 1930, trong kháng chiến chống Pháp đã xây dựng và chỉ huy đội nữ du kích Tán Thuật (Thái Bình). Hoạt động hiệu quả, táo bạo, dũng cảm, nổi tiếng với chiến tích “tay không bắt giặc”. Bà được tặng thưởng nhiều huân chương Chiến công và năm 1952 được  phong là  nữ anh hùng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

10. Nữ sĩ quan tình báo giỏi nhất

Danh hiệu trên được dành cho Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Đinh Thị Vân, người tổ chức và điều hành mạng lưới tình báo tại Sài Gòn trong thời chống Mỹ.

Năm 1954, bà được Bộ Quốc phòng đặc phái vào miền Nam hoạt động. Thông minh, lanh lợi, kiên trung, xây dựng được mạng lưới tình báo vững chắc, bà đã cung cấp cho quân đội ta nhiều tin tức kịp thời về những cuộc càn quét của Mỹ - ngụy vào đầu não kháng chiến ở miền Đông Nam Bộ. Hệ thống tình báo của bà phục vụ đắc lực cho các kế hoạch tấn công của quân đội ta từ Tết Mậu Thân 1968 đến khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng năm 1975.

11. Người phụ nữ có nhiều con cháu là liệt sĩ nhất

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ sinh năm 1909, quê xã Điện Thắng (Điện Bàn, Quảng Nam) có tới 9 người con và 2 người cháu nội là liệt sĩ.

12. Cặp mẹ chồng và con dâu có nhiều người thân hy sinh vì nước mắt

Mẹ chồng Huỳnh Thị Khiết và con dâu Lê Thị Phát, quê xã Hòa Thắng (Bắc Bình, Bình Thuận), là cặp mẹ chồng con dâu có nhiều người thân hy sinh vì nước nhất. Mẹ có 4 người con là liệt sĩ, còn con dâu mẹ có chồng và 4 người con là liệt sĩ.

13. Nữ giáo sư, tiến sĩ toán học đầu tiên

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Xuân Sính
Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Xuân Sính.

Bà Hoàng Xuân Sính, giáo viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội, là nữ Giáo sư, Tiến sĩ toán học đầu tiên của Việt Nam. Năm 1975, tại Trường đại học Paris VII (Pháp), bà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ toán học; sau đó về nước công tác và được phong học hàm giáo sư.

14. Nữ tiến sĩ toán học trẻ nhất

Danh hiệu này thuộc về nhà toán học Lê Hồng Vân. Đầu tháng 12/1989, khi mới 28 tuổi, chị đã bảo vệ thành công tuyệt đối luận án tiến sĩ toán – lý của mình tại Hội đồng Bác học Trường đại học Tổng hợp Lomonosov ở Nga (chiếm  trọn cả 17 phiếu thuận của Hội đồng).

15. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đầu tiên

Bà Lê Thị Xuyến, sinh năm 1909 tại xã Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam là Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam từ 1946-1956.

16. Người phụ nữ làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam lâu nhất

Bà Nguyễn Thị Thập
Bà Nguyễn Thị Thập

Bà Nguyễn Thị Thập, sinh năm 1908 tại Long Hưng, Châu Thành, Bến Tre. Có 18 năm là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (1956-1974). Bà cũng là nữ đại biểu Quốc hội nhiều khóa nhất (khóa 1-khóa 6) 36 năm làm đại biểu Quốc hội, nữ Phó chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam.

17. Hoa hậu Việt Nam đầu tiên được giải cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới

 Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền (Cô lọt vào top 15 người đẹp nhất thế giới và đứng ở thứ 11). Nguyễn Thị Huyền đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2004 lúc 19 tuổi, khi là sinh viên năm thứ nhất Học viện Báo chí tuyên truyền. Cô quê ở Hải Phòng. Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền đang du học tại Anh Quốc, trường Middlesex, khoa Báo chí.

18. Hoa hậu Việt Nam đầu tiên dự thi Hoa hậu Thế giới

Hoa hậu Nguyễn Mai Phương
Hoa hậu Nguyễn Mai Phương

Hoa hậu Nguyễn Mai Phương. Cô đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2002, khi là học sinh lớp 12 trường PTTH Trần Phú (Hải Phòng). 

19. Hội Phụ nữ rộng lớn nhất

Đó là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, một tổ chức chính trị - xã hội tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ nước ta, được thành lập ngày 20/10/1930. Phụ nữ Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, nếu tán thành Điều lệ Hội, tham gia các hoạt động của Hội thì đều được công nhận là hội viên.

Hội phân thành 4 cấp: Trung ương; tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; xã, phường, thị trấn (còn gọi là cấp cơ sở) và đại hội phụ nữ các cấp tổ chức 5 năm  một lần.

20. Nhà xuất bản duy nhất dành cho giới nữ

Đó là Nhà xuất bản Phụ nữ, hiện đặt tại 39 Hàng Chuối (Hà Nội). Mỗi năm, tại đây xuất bản hàng trăm nghìn bản ấn phẩm về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng chủ yếu dành cho nữ giới.

21. Tờ báo phụ nữ quy mô nhất

Danh hiệu này dành cho báo Phụ nữ Việt Nam, cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, thành lập ngày 8/3/1948 và hiện nay vẫn liên tục phát triển, vững mạnh, với toà soạn đặt tại 47 Hàng Chuối (Hà Nội). Là diễn đàn thông tin cơ bản và rộng rãi của phụ nữ, báo luôn được  hàng chục triệu độc giả đón đọc và lượng phát hành mỗi  số báo thường không dưới 100.000 bản

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.