Sớm quy hoạch các tuyến phố cho thuê vỉa hè

(Baonghean) - Để phát triển trở thành một đô thị văn minh và hiện đại, thành phố vừa phải đảm bảo "đường thông hè thoáng" cần phải khai thác, sử dụng hợp lý một số tuyến phố cho thuê vỉa hè kinh doanh.

 

Nếu như các đô thị lớn như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh…việc cho thuê vỉa hè đã trở nên bình thường thì đây là một trong những vấn đề không nhỏ trong quản lý đô thị ở TP Vinh một vài năm lại đây.

 

Do chưa có chủ trương và văn bản chính thức từ phía cơ quan chức năng nên thời gian qua một số phường nội thành mỗi nơi làm một kiểu, nơi thì tuỳ tiện cho thuê, nơi thì không cho thuê nhưng thu phí để tồn tại, khi có chiến dịch thì giải toả. Đây là điều khiến cả người sử dụng vỉa hè lẫn cơ quan quản lý đều không muốn vì vị trí làm ăn kinh doanh mà liên tục bị xử phạt, giải toả là điều không ai mong muốn. Trên thực tế, qua tìm hiểu, để sử dụng được vỉa hè, các hộ kinh doanh bằng cách này hay cách khác đều mất chi phí để đỡ bị nhắc nhở, xử phạt.

 

Qua khảo sát một số tuyến phố nội thị như đường Hồng Bàng, Đinh Công Tráng, Ngư Hải, đưòng cao Thắng, Trần Phú, Ngô Đức Kế hay đường Lê Huân…(vào Bến xe chợ Vinh) dù cho phép hay không có phép thì các chủ ốt vẫn chiếm dụng không gian vỉa hè để kinh doanh, ảnh hưởng đến việc đi lại của người đi đường.

 

Cũng vì chưa rõ ràng giữa cho thuê hay tuyệt đối cấm việc cho thuê vỉa hè, để đảm bảo "đường thông hè thoáng", việc quản lý, giám sát cũng rất khó khăn.  Tháng 9- Tháng an toàn giao thông, nhiều hộ kinh doanh nhỏ, bám vỉa hè để kinh doanh, buôn bán đang tìm cách đối phó với các đợt ra quân giải toả hành lang của các lực lượng chức năng.

 

Đảm bảo "đường thông hè thoáng" là cần thiết. Tuy nhiên, để quản lý trật tự giao thông đô thị cũng như quan tâm đến sự phát triển bền vững của thành phố, nên chăng thành phố Vinh cần học hỏi cách làm của một số đô thị lớn, tổ chức khảo sát, quy hoạch từng tuyến phố để xác định vỉa hè được cho thuê kinh doanh rõ ràng, thời hạn, diện tích và mức phí cụ thể để tăng thu cho ngân sách. Bên cạnh đó, thành phố đó cũng khẩn trương khảo sát hình thành, định hướng rõ các tuyến phố hiện đại phải đảm bảo mỹ quan, đường thông hè thoáng để các địa phương xử lý nghiêm và dứt khoát với hiện tượng lấn chiếm vỉa hè trái phép.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.