Hiệu quả mô hình HTX quản lý chợ ở TP Vinh

(Baonghean) - Các chợ Bến Thủy, Cửa Bắc và Kênh Bắc trước đây hoạt động theo hình thức Ban Quản lý chợ do UBND phường quản lý. Nhưng sau một thời gian tồn tại, mô hình này không đáp ứng được yêu cầu phát triển của TP Vinh, nên đã được chuyển đổi sang mô hình HTX kinh doanh khai thác chợ. Với sự thay đổi đó, tạo ra hiệu quả cao trong cách làm mới về quản lý, kinh doanh chợ.

Bởi tồn tại Ban Quản lý chợ trực thuộc UBND phường, nên năm 2008 trở về trước các chợ Bến Thủy, Cửa Bắc và Kênh Bắc nộp khoán cho phường với mức rất thấp (từ 10 – 30 triệu đồng/tháng). Cách làm này  đã nảy sinh ra nhiều vấn đề bất cập, đó là UBND phường khó quản lý sâu sát, thiếu nguồn vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật chợ, bộ máy hoạt động cồng kềnh, quản lý tài chính chưa minh bạch, gây thất thu… Chính vì vậy, các cấp, ngành chức năng của UBND TP Vinh đã tiến hành chuyển đổi mô hình Ban Quản lý chợ sang HTX kinh doanh khai thác chợ.

Chợ Kênh Bắc xuống cấp nghiêm trọng

Các chợ Bến Thủy, Cửa Bắc và Kênh Bắc là 3 mô hình chuyển đổi sang HTX từ cuối năm 2008 và bắt đầu hoạt động theo hình thức mới vào đầu năm 2009. Ông Dư Văn Đàm – Ban kiểm soát HTX kinh doanh khai thác chợ Cửa Bắc cho biết: “Trước đây, Ban Quản lý chợ chỉ nộp khoán cho UBND phường 12 triệu đồng/tháng, nhưng sau khi chuyển đổi sang mô hình HTX đã đổi mới cách quản lý nên đã tạo được nguồn thu đạt bình quân 80 triệu đồng/tháng và tăng mức nộp vào ngân sách  Nhà nước.

Lợi thế sau khi chuyển đổi mô hình là, HTX đã bảo đảm được việc thu đúng, thu đủ, hoàn thành nghĩa  vụ đối với Nhà nước và nhất là tự chủ được tài chính, tự quyết định hướng đầu tư, phát triển của HTX…”. Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, HTX đạt nguồn thu phí cao, trong năm 2012 này dự kiến đạt gần 1 tỷ đồng. Không chỉ ở HTX Cửa Bắc, mà tại HTX kinh doanh khai thác chợ Bến Thủy, Kênh Bắc, kết quả kinh doanh đều tăng mạnh. Ông  Đặng Duy Hương – Chủ nhiệm HTX kinh doanh khai thác chợ Kênh Bắc cho biết: “ Trước đây trực thuộc UBND phường quản lý chỉ nộp 17 triệu đồng/tháng, nhưng từ khi chuyển  đổi sang HTX từ năm 2009 đến nay chúng tôi đã tiến hành thu đúng, thu đủ, nên đều đạt gần 60 triệu đồng/tháng và năm 2012 này nguồn thu phí của chợ đạt 720 triệu đồng”. Tại chợ Bến Thủy,  nguồn thu phí cũng tăng cao và HTX có điều kiện để tái đầu tư, thu hút  thêm các hộ kinh doanh…

Qua tìm hiểu được biết, tại 3 mô hình Ban Quản lý chợ (thuộc UBND phường quản lý) sang HTX thì tổng thu và nộp ngân sách Nhà nước tăng cao. Năm 2008 (trước khi chuyển đổi) thu phí của 3 chợ chỉ là 972 triệu đồng, thì đến nay đã đạt 3.240 triệu đồng (tỷ lệ tăng bình quân là 33%/năm) và nộp ngân sách Nhà nước năm 2009 là 304 triệu đồng thì nay đạt gần 600 triệu đồng. Sự tăng trưởng khả quan về nguồn thu, giúp cho các HTX này có những dự định mới về đầu tư, xây dựng chợ theo quy mô khang trang đáp ứng được yêu cầu kinh doanh, buôn bán của các hộ dân và nhất là bảo đảm được mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, nhiều HTX chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc đầu tư xây dựng chợ rất hạn chế và từ năm 2009 đến nay, tại những chợ này đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các chợ được cấp bìa đất thì tiền thuê đất lại quá cao.

Hiện nay HTX kinh doanh khai thác chợ Bến Thủy và chợ Kênh Bắc đã có Quyết định được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( ngày 18/10/2012). Ông Đặng Duy Hương – Chủ nhiệm HTX kinh doanh khai thác chợ Kênh Bắc cho biết: “HTX được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời hạn 35 năm. Đây là cơ hội tốt để HTX vay vốn ngân hàng và huy động nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án xây dựng chợ Kênh Bắc với mục đích trở thành trung tâm thương mại kinh doanh đa mặt hàng phục vụ nhu cầu cần thiết cho bà con trong phường và khu vực lân cận.

Mừng vì sắp có sổ đỏ trong tay, nhưng HTX lại rất băn khoăn về khoản nộp tiền thuê đất quá cao, vì sau khi có quyết định được cấp bìa đất, HTX phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuê đất với giá mới từ tháng 11/2012 (trong khi đó dự án xây dựng, nâng cấp chợ Kênh Bắc chưa triển khai) như vậy, trong 2 tháng cuối năm 2012, số tiền phải nộp gần 43,2 triệu đồng. Năm 2013, HTX phải nộp tiền thuê đất là gần 260 triệu đồng và đây là số tiền lớn khi mà chợ mới đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng. Vấn đề này cũng đang xảy ra tại HTX kinh doanh quản lý chợ Bến Thủy. Sau gần 2 tháng có quyết định được cấp bìa đất, HTX phải nộp tiền thuê đất với giá mới là 63 triệu đồng và dự kiến trong năm 2013 sẽ là 378 triệu đồng, trong khi đó dự án cải tạo chợ vẫn chưa thực hiện. 

Qua trao đổi với một số chủ nhiệm HTX, thấy rằng vấn đề lo lắng hiện nay là huy động vốn đầu tư. Mặc dù có bìa đỏ, nhưng nếu vay ngân hàng không được hưởng chính sách ưu đãi về lãi suất thì đầu tư chợ sẽ khó khăn. Hơn nữa, trong giai đoạn hiện nay, sẽ rất khó huy động được vốn của các hộ kinh doanh cũng như từ nguồn vốn khác. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của  HTX, các cấp, ngành chức năng cần có cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ các HTX để những mô hình này ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.