Ý kiến người dân về vụ gây rối trật tự công cộng tại xã Nghi Phương (Nghi Lộc)

 

(Baonghean.vn)- Ngay sau khi các cơ quan báo chí đưa tin về vụ việc xảy ra trong những ngày vừa qua tại địa bàn xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, nhiều người dân đã bày tỏ thái độ, quan điểm về hành vi này.

 

Luật sư Nguyễn Trọng Điệp- Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Điệp:

 

“Qua diễn biến sự việc tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc tôi thấy có nhứng dấu hiệu vi phạm hình sự ở một số tội danh sau:

Thứ nhất là dấu hiệu bắt giữ cán bộ giam giữ sẽ cấu thành tội bắt giam giữ người trái pháp luật theo điều 123 Bộ luật hình sự.

Thứ hai là việc chống phá gây rối như thông tin đã nêu thì có thể vi phạm hình sự về tội chống người thi hành công vụ hoặc tội gây rối trật tự nơi công cộng. Đặc biệt qua thông tin các cơ quan báo chí tôi thấy có một số cán bộ chiến sỹ đã bị người dân ném đá chống lại trong khi thực hiện nhiệm vụ gây thương tích có khả năng khởi tố về tội cố ý gây thương tích vì theo quy định của pháp luật, riêng tội cố ý gây thương tích nếu dùng hung khí, vũ khí nguy hiểm tác động vào gây thương tích, chỉ cần 1% thì cũng đủ điều kiện để khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

Quan điểm của tôi về vấn đề này, người dân cần phải bình tĩnh lại để xem xét toàn bộ nội dung vấn đề. Không thể manh động tổ chức người dân chống lại cơ quan chức năng có thẩm quyền và có những hành vi vi phạm pháp luật.”



Ông Đậu Xuân Vĩnh- Chủ tịch Hội nông dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc

 

“Chúng tôi thấy bà con giáo dân Nghi Phương về tại trụ sở UBND yêu cầu Chủ tịch UBND và các cấp chính quyền ở huyện thả người là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải, theo tôi được biết, vấn đề này là do cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh Nghệ An giải quyết chứ còn các cấp chính quyền không thuộc thẩm quyền giải quyết vấn đề đó. Vấn đề này do nhân dân chưa hiểu biết về mặt pháp luật cho nên họ hành động như vậy. Chúng tôi thấy việc này là không đúng.

Chúng tôi thấy sự việc xảy ra vào những ngày qua rất ảnh hưởng đến việc sản xuất. Người thiệt hại nhất là nhân dân Nghi Phương, trong đó cả có cả bà con giáo và bà con lương. Bởi vì gây mất ANTT thì không thể tập trung ra đồng để sản xuất được. Cho nên vừa rồi lúa đã chín, thời tiết đài báo có thể gây mưa to, nhưng bà con không thể đi gặt được.

Theo tôi, sự kiện từ ngày 30/8 đến ngày 4/9 vừa qua, việc xảy ra như thế nào đề nghị bà con cần bình tĩnh và các cơ quan pháp luật tiếp tục làm rõ việc đúng sai. Bây giờ phải tập trung vào sản xuất, thu hoạch vụ mà. Và cũng mong rằng bà con nhân dân Nghi Phương nói chung, trong đó có cả bà con lương dân và giáo dân không được nghe những kẻ kích động, ảnh hướng đến đời sống, kinh tế cũng như chính sách đại đoàn kết toàn dân của Đảng, Nhà nước”


Ông Nguyễn Văn Minh- Xóm 5, xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn

 

“Bản thân tôi cũng là một người công giáo nhưng tôi thấy việc làm của một số bà con ở Nghi Phương là không đúng. Chúa không bao giờ dạy như vậy cả. Vì đã là con Chúa là phải sống đứa tin, loan báo tin mừng. Nhưng họ sống một cách manh động như thế thì hoàn toàn không đúng. Việc làm của họ vừa rồi quá là bỉ ổi và xấu ca. Cho nên đã làm ảnh hưởng đến lời dạy của Chúa…”



Ông Nguyễn Văn Phúc- Giáo dân, xóm 8, xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu

 

“Ta là người dân, sống trong lòng xã hội, được Đảng, Nhà nước lãnh đạo thì mình phải dựa vào chính quyền, mọi việc sai trái thì có pháp luật. Nếu người đó sai thì pháp luật trừng trị. Còn mình không nên kéo bé kéo phái, mất tình đoàn kết trong nhân dân. Tôi đề nghị không nên làm những việc như vậy…”

 



Ông Cao Tiến Dũng- Xóm9, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc

 

“Hội người cao tuổi chúng tôi thì họ bức xúc trước sự kiện này. Bởi mọi việc trong xã không hoàn thành được. Vì từ hồi xảy ra vấn đề là công việc cứ dậm chân tại chỗ.

Sau sự kiện này, nói chung, nhân dân trong xóm tôi mong làm thế nào trước mắt chính quyền cùng với các nhà thờ công giáo có thể họp lại, làm thế nào giải quyết được chuyện khúc mắc, để làm thế nào giữa giáo và lương có thể đoàn kết mà làm ăn vì cùng chung trong một xã, chung trong 1 hợp tác xã để làm ăn, đi lại với nhau cảm thấy đoàn kết như trước, để có một cuộc sống vui vẻ…”



Ông Chu Cấp- Xóm Chu Tạc- Xã Hoa Thành, huyện Yên Thành

 

“Đây là một sự việc đáng tiếc xảy ra. Nếu như có gì đó bà con Nghi Phương chưa đồng thuận với chính quyền thì yêu cầu bà con bàn bạc, đối thoại trên cơ sở có lý có tình, dàn xếp ổn thỏa, bảo đảm an ninh trật tự thôn xóm, bảo đảm tình đoàn kết giáo lương. Nếu như ai đó lợi dụng chính sách tôn giáo, tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước mà gây bất ổn như thế thì tôi mong chính quyền địa phương phải tìm ra những kẻ lợi dụng đó để xử lý một cách thích đáng, đúng người đúng tội, đem lại cuộc sống an lành cho cộng đồng dân cư”



Ông Nguyễn Đình Huệ- Xóm Bắc Phúc Hòa- Xã Hưng Tây, Hưng Nguyên

 

“Tôi thấy hành động của một số giáo dân như vậy là không tốt, lợi dụng sự mềm mỏng của Nhà nước, bắt cán bộ, bao vây trụ sở ủy ban. Là người dân Việt Nam, sống trên đất nước VIệt Nam làm như thế là không đúng, yêu cầu pháp luật, nhà nước phải cứng rắn hơn nữa…”



Ông Nguyễn Trọng Xuyến- Xóm 9, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

 

“Là người dân, những người thực hiện theo chủ trương pháp luật của Đảng, Nhà nước, sau vụ việc này, tôi mong muốn người dân lương giáo đoàn kết một lòng để xây dựng quê hương. Chúng ta không nên vì việc nhỏ, chưa hiểu hết pháp luật, để ảnh hưởng đến ANTT và cùng nhau xây dựng tinh thần đoàn kết lương giáo một lòng để xây dựng quê hương Nghi Phương ngày càng giàu mạnh…”

PV

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.