Cửa Lò: "biến tấu" với đặc sản biển

(Baonghean) - Mỗi dịp hè về, khi cái nắng chói chang đốt nóng các con phố đông đúc là lúc tôi nghĩ đến Cửa Lò. Là một người ở tận Hà Giang - miền đất địa đầu Tổ quốc, nhưng Cửa Lò với tôi lại trở nên thân thuộc biết nhường nào. Đó là, bãi tắm xanh, bãi cát mịn, đặc biệt là thổ âm “nặng trịch” của người dân địa phương “cà có cuống, cá có đuôi” mới lần đầu nghe không tài nào hiểu nổi. Nhưng Cửa Lò khác biệt với các vùng biển khác mà tôi đã từng đến, đó là các món ăn mang đậm "chất Nghệ", đậm đà, đặc trưng…

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã từng ao ước một lần được về Nghệ An, mảnh đất của các phong trào cách mạng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và phong cảnh thì được thi ca khẳng định “đẹp như tranh vẽ”. Sau này, ngay khi có điều kiện, tôi đã thực hiện mơ ước từ nhỏ của mình. Quả thật, lần đầu đến xứ Nghệ với tôi là một trải nghiệm đầy thú vị. Sau khi đi thăm các di tích,  vãn cảnh các đền, chùa, chúng tôi xuống Cửa Lò. Trước mắt chúng tôi, bãi biển Cửa Lò hiện ra với phong cảnh tuyệt đẹp, nước xanh trong vắt, gió thổi qua những rặng phi lao rì rào. Bao nhiêu mệt mỏi của chuyến đi dài giữa mùa hè oi ả với gió tây nam bỏng rát nhanh chóng qua đi, thay vào đó là cảm giác háo hức được hòa mình vào dòng nước xanh biếc ấy. Trước đây, khi nghe bạn tán dương vẻ đẹp của các bãi tắm Lan Châu, Xuân Hương, Song Ngư, Cửa Hội... tôi đồ rằng, đó chỉ là những lời “tiếp thị hộ”. Chỉ khi đặt chân đến biển, trải dài tầm mắt trước sự bao la của biển, mới thấy rằng, lời tán dương đó vẫn còn thua xa vẻ đẹp của biển: “Chiều Lan Châu rì rào sóng vỗ/Không gian xanh tình biển mơ màng”…

Ảnh internet
Ảnh internet
Nhưng, ấn tượng nhất, háo hức nhất và đáng chờ đợi nhất chính là được thưởng thức đặc sản biển Cửa Lò. Từng thưởng thức hải sản nhiều nơi, ở nhiều bãi biển nổi tiếng: Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu… nhưng hải sản ở Cửa Lò có sự khác biệt: ngon hơn, tươi hơn, hấp dẫn hơn và rất đặc trưng. Trước hết, hải sản Cửa Lò rất tươi, không bị ngâm ủ u-rê, không qua đông lạnh. Những con mực vừa câu tươi lấp lánh; những con tôm vừa gỡ lưới búng tanh tách; những chú ghẹ vừa đánh bắt  mắt còn nhấp nháy; những con cá thu còn quẫy đuôi... bạn thích loại nào, hãy lựa chọn và yêu cầu nhà hàng chế biến.
Hải sản tươi sống, dưới bàn tay của các đầu bếp tài hoa cộng chút “bí quyết” riêng của những gia vị đặc trưng xứ Nghệ sẽ mang đến cho bạn cảm giác lạ miệng. Bạn phải căng hết tất cả các cơ quan thị giác, vị giác, khứu giác để thưởng thức. Chẳng hạn như món canh nghêu, một món ăn rất đơn giản. Khi nấu cần chọn những con nghêu tươi vừa được các ngư dân đi cào về, rửa sạch, luộc lấy nước, thịt nghêu được tách riêng, nước được nấu cùng với "rau vặt" nhưng sự khác biệt ở đây là trong "rau vặt" phải có lá lốt. Quả thật, canh nghêu tôi từng không ít lần ăn, nhưng ở đây hương vị hoàn toàn khác, không chỉ bởi nghêu còn tươi sống mà theo tôi nghĩ sự khác biệt nằm ở lá lốt, chính lá lốt đã làm tăng thêm sự hấp dẫn đến khó cưỡng trong món ăn này. Cùng là tôm biển, là ghẹ, là hàu tươi sống, nhưng khi nướng, các đầu bếp đã khéo léo cho chút hành tăm, quả ớt cay “mọi” để gia tăng sự đậm đà, hấp dẫn. Cùng là mực xào, nhưng thêm chút lá hanh hao, món ăn đã có sự khác biệt. Hay đơn giản đó chỉ là món cua hấp, nhưng bỏ thêm lá chanh thì món ăn đã có sự biến tấu…
Quả thực, Cửa Lò cho đã dành cho tôi hết thú vị này đến bất ngờ khác. Ngay khi người phục vụ bê những món mà chúng tôi đã gọi, sự háo hức cộng hương vị, màu sắc... đã khiến tất cả không thể cưỡng lại sự thèm thuồng. Cũng các món ăn này, tôi từng được thưởng thức ở nhiều nơi nhưng quả thật chưa khi nào tôi có được cảm giác này, một cảm giác mà tôi sẽ không bao giờ quên. Tuy không hiểu nhiều về nghệ thuật ẩm nhưng tôi cũng ngầm đoán các món ăn nơi đây đã đạt đến trình độ nghệ thuật trong cách chế biến.
Sự hấp dẫn từ nghệ thuật ẩm thực nơi đây đã khiến tôi, mỗi lần có ý định đi du lịch biển, điểm đầu tiên tôi "chấm" là Cửa Lò. Cùng nắng vàng, biển xanh, cát trắng, sự tiện nghi, các chợ hải sản cùng sự độc đáo trong ẩm thực đã tạo cho Cửa Lò sức hấp dẫn hiếm có, mê hoặc du khách gần xa…
Cảnh Nam (ghi)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.