Ghé thăm 7 ngôi làng có kiến trúc kì lạ nhất thế giới

Với kiến trúc độc đáo, những ngôi làng dưới đây đã trở thành điểm đên nổi tiếng thu hút sự chú ý của khách du lịch trên toàn thế giới. 
1. Làng Alberobello - Puglia,Ý
Alberobello.jpg
Alberobello.jpg
Ngôi làng Alberobello thuộc tỉnh Bari vùng Puglia, là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất nước Ý. Khung cảnh nơi đây giống trong câu chuyện cổ tích "Nàng Bạch Tuyết và 7 chú lùn". 
Các ngôi nhà được xây mà không cần vữa: những tảng đá được chồng lên nhau. Mái nhà hình vòm, hình nón hoặc kìm tự tháp và đôi khi được sơn các biểu tượng pháp thuật hay ngoại giáo.
2. Al Hajjarah - Yemen
 
Ngôi làng Al Hajjrarah nhỏ bé nằm ở Yemen mang một vẻ đẹp rất đặc biệt, qua trộn giữa nét cổ kính với hiện đại. Những ngôi nhà bằng nâu vuông vắn, máo bằng nằm cheo leo trên cách núi. 
Tất cả các công trình đều được xây bằng đá, và "sắp xếp" theo một tổng thể rất gọn gàng từ thấp đến cao, mỗi ngôi nhà lạ có nhiều của sổ  hướng xuống vùng thung lũng phía dưới khiến Al Hajjarah được mệnh danh là “viên ngọc quý của xứ Ả Rập”. 
3. Monsanto - Bồ Đào Nha
 
Mosanto là một ngôi làng có kiến trúc rất đặc biệt với hàng loạt ngôi nhà được xây dựng từ đá granit nằm xen kẽ với những tảng đá khổng lồ. Nếu có cơ hội được đến Mosanto, đừng quên ghé mang theo máy ảnh để đi theo con phố nhỏ hẹp hướng thẳng lên đỉnh đồi và khám phá các lâu đài cổ kính.
 
Để đi đến đây, du khách chỉ có một phương tiện duy nhất là đường bộ. Khi leo lên đến đỉnh, bạn sẽ được nhìn ngắm một bức tranh toàn cảnh tuyệt đẹp của vùng đồng bằng bên dưới chân núi để thấy rằng chuyến đi của mình hoàn toàn không uổng phí.
4. Setenil - Tây Ban Nha
 
Thị trấn Setenil de las Bodegas ở Tây Ban Nha được xây chèn dưới phần nhô ra của những ngọn núi, trông ngôi làng giống như bị núi đá đè. Người dân của ngôi làng đã lựa chọn sống ngay trong các hang động dưới hẻm núi.  
 
Những hang động thiên nhiên này thực sự là một khu phố tuyệt vời bởi thay vì phải xây dựng một căn nhà hoàn chỉnh với thiết kế đầy đủ sao cho có thể giữ ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè, ở đây người ta chỉ cần xây một mặt tiền bên ngoài là đủ. 
5. Làng Xuất Khê - Phúc Kiến, Trung Quốc
 
Làng Xuất Khê mà một trong những ngôi làng có kiến trúc đặc biệt nhất thế giới với các căn nhà xây theo kiểu Tulou từ giữa thế kỷ 12 - 20. Một Tulou thường rộng, gồm nhiều tầng nhà và được xây hướng vào nhau theo hình tròn hoặc hình vuông.
 
Mỗi một nhà có thể chứa tớ 800 người hoặc 80 hộ gia đình khác nhau. Các bức tường bên ngoài là một khối vững chắc, chỉ có một lối vào duy nhất và cửa sổ chỉ xuất hiện ở các tầng trên. Năm 2008, Tulou Phúc Kiến được tổ chức UNESCO công nhận là di sản thế giới.
6. Göreme, Cappadocia - Thổ Nhĩ Kỳ
 
Göreme là một trong những ngôi làng được xây dựng trong hang đá nổi tiếng và độc đáo nhất thế giới. Ngôi làng được xây dựng từ thế kỷ thứ 3, trong thời kỳ La Mã , ngày nay nằm ở vùng đồi núi Cappadocia của Thổ Nhĩ Kỳ. 
 
Từ những nhà thời bằng đá cổ kính, các công trình đã bị sói mòn, người ta có thể thấy được một nền văn hóa độc đáo và phát triển rực rỡ tại thời điểm ngôi làng được xây dựng, bến Cappadocia trở thành một trong những biểu tượng của ngành kiến trúc thế giới. 
7. Kandovan -  Iran
 
Kandovan là một làng cổ đặc biệt được xây dựng trên dãy núi Sahand cách trung tâm Tabriz 60km. Ngôi làng đã tồn tại được 800 năm và ngày nay vẫn là nơi sinh sống của 670 người.  Theo lịch sử, những cư dân đầu tiên đến sống tại Kandovan để trốn tránh quân xâm lược Mông Cổ. Họ ngày đêm đào những khối đá núi lửa để làm nơi ẩn náu.
 
Nhìn từ xa, Kandovan gồm nhiều ngôi nhà được đục trong vách đá hình nón với những chỏm nhọn nhấp nhô, giống như một tổ ong khổng lồ. Những ngôi nhà này luôn thoáng mát về mùa hè và ấm áp vào mùa đông, thường được chia thành 2 tầng, tầng 1 để nhốt cừu, ngựa và tầng 2 làm nơi ở của các thành viên trong gia đình. Ngày nay, Kandovan là một địa danh du lịch nổi tiếng, là đối thủ nặng ký của các ngôi nhà trong hốc đá ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Depplus.vn/MASK

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.