Những xu hướng du lịch "lên ngôi" năm 2016

Du lịch trên sông, các điểm đến vùng Bắc Âu, du lịch mạo hiểm... là những xu hướng nổi trội của ngành du lịch thế giới năm 2016, theo nhận định của nhiều tổ chức nghiên cứu du lịch quốc tế.
Thụy Điển được xem là nơi lý tưởng cho du khách đơn thân - Ảnh: fotolia
Thụy Điển được xem là nơi lý tưởng cho du khách đơn thân - Ảnh: fotolia
Trong số xu hướng du lịch sẽ lên ngôi trong năm 2016, các nhà tổ chức du lịch đặc biệt quan tâm đến loại hình hành trình du lịch theo chủ đề, du lịch đơn độc (nhất là phái nữ) và du thuyền trên sông.
Đối với các điểm đến trong năm, khu vực Đông Âu cùng các nước Bắc Âu đang ngày càng hút khách. Những điểm đến vùng cực chưa được phổ biến trước đây như Greenland, Bắc Cực và Nam Cực sẽ góp phần chia sẻ thị phần du lịch...
* Làn sóng du lịch đến khu vực Bắc Âu được dự báo diễn ra trong năm 2016 khi nhiều hãng hàng không trong khu vực đưa ra những mức giá cực kỳ hấp dẫn ngay từ đầu năm. 
Các hãng du thuyền lớn cũng đã giới thiệu nhiều hành trình đến Bắc Cực như Alaska, Greenland, Spitsbergen (Na Uy) và vùng Viễn Đông của Nga.
Năm 2016 sẽ có nhiều người đến với phong cảnh siêu thực ở Iceland - Ảnh: fotolia
Năm 2016 sẽ có nhiều người đến với phong cảnh siêu thực ở Iceland - Ảnh: fotolia
Sức hấp dẫn của Bắc Âu sẽ tỏa sáng năm nay khi Thụy Điển được xem là nơi lý tưởng cho du khách đơn thân trong các loại hình khám phá bằng xe đạp, thuyền, đi bộ... hay Iceland, nơi có nhiều bối cảnh xuất hiện trong phim ảnh thế giới như dòng sông băng Vatnajökull, động Grjotagja...
* "Du lịch ngày càng hợp tác" trở thành xu hướng mới khi 60% người từ 22 - 42 tuổi thích sử dụng dịch vụ chia sẻ với người cùng mục đích trong hành trình du lịch và 78% du khách cho rằng các chuyến du lịch sẽ thú vị hơn khi có một người bạn hướng dẫn tại chỗ.
Và theo bà Karine Miron, phụ trách Parkour3 (công ty trên mạng chuyên về chiến lược nghiên cứu thống kê xu hướng du lịch), trong năm 2016 xu hướng này trở nên đơn giản hơn dựa trên việc chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi nhà, xe, thậm chí liên kết giữa dân địa phương và du khách.   
Xu hướng
Xu hướng "du lịch hợp tác" sẽ phát triển mạnh - Ảnh: Maksym Yemelyanov
Tổ chức PwC của Pháp cho biết các công ty du lịch chọn mô hình hợp tác như trên có tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 30% và tiếp diễn trong 10 năm tới mặc dù những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn.
Lý do, với xu hướng này, du khách thật sự cảm nhận được sự gần gũi với các giá trị kinh tế và văn hóa mang lại cho họ như hiểu rõ phong tục tập quán của dân địa phương, hưởng chi phí thấp trong các dịch vụ, được tiếp cận cá nhân nhiều hơn...
Bà Dianne Dredge, giáo sư Đại học Aalborg ở Copenhagen, cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế khiến người dân các nước Nam Âu như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Hi Lạp nhanh chóng chấp nhận khái niệm hợp tác
này.
Theo một nghiên cứu của tổ chức Nielsen, 55% người Tây Ban Nha cho biết họ rất quan tâm đến xu hướng này trong bối cảnh du khách ngày càng chuyên nghiệp và độ tuổi du lịch ngày càng tăng.
* Khám phá những thành phố không nằm trong các cung đường quen thuộc đang trở nên phổ biến với những đô thị chưa được đám đông biết tới và hoàn toàn đứng ngoài lĩnh vực du lịch đại trà sẽ lên ngôi trong mùa du lịch tới.
Những cái tên lạ như Kotor ở Montenegro, Quito ở Ecuador, George Town ở Malaysia hay Rotterdam ở Hà Lan, Fremantle ở Úc vì thế đã trở thành những điểm đến hàng đầu trong năm 2016 theo bình chọn của Lonely Planet.
Núi lửa Cotopaxi, Quito, Ecuador - Ảnh: fotolia
Núi lửa Cotopaxi, Quito, Ecuador - Ảnh: fotolia
Theo xu hướng này, khách du lịch muốn thỏa mãn lòng khao khát khám phá những con hẻm nhỏ yên bình, thưởng thức ẩm thực địa phương trong những nhà hàng không quá bận rộn với đám đông du khách...
Một lợi thế khác là khách du lịch có thể tiết kiệm đáng kể chi phí du lịch khi các dịch vụ hạ tầng du lịch tại các thành phố trên còn duy trì ở mức thấp đáng kể so với những điểm đến quen thuộc.  
 * Thỏa máu phiêu lưu ở những vùng đất lạ sẽ là một trào lưu ở du khách trẻ. Theo bà Lara Lazare, phó chủ tịch Công ty quản lý du lịch Vision Travel của Canada, các hành trình du lịch thể thao và mạo hiểm sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách nước này bởi "phơi nắng và thư giãn bên hồ bơi không còn hấp dẫn nữa.
Người Canada muốn đến với những hành trình năng động hơn và tìm kiếm những điểm đến đáp ứng các hoạt động thể thao nhiều hơn".
 Bơi cùng cá mập, cuộc phiêu lưu mới trong xu hướng du lịch 2016 - Ảnh: fotolia
Bơi cùng cá mập, cuộc phiêu lưu mới trong xu hướng du lịch 2016 - Ảnh: fotolia
Những hoạt động phổ biến nhất cho kỳ nghỉ của du khách phương Tây ở các vùng đất lạ từ loại hình cưỡi ngựa dọc theo bờ biển vùng Caribê, dã ngoại bằng xe đạp mọi địa hình trong một cánh rừng nào đó hay bơi cùng cá mập...
Và theo thống kê gần đây, đa số du khách Canada nghĩ đến Việt Nam và Campuchia khi muốn đến châu Á hay Peru hoặc Costa Rica ở châu Mỹ... 
 * Những thanh niên năng động, những phụ nữ đơn thân sẽ du lịch thường xuyên hơn. Theo nhiều tổ chức nghiên cứu, phân khúc du lịch đơn lẻ sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ khi xu hướng độc thân, hôn nhân muộn màng, ly dị, góa bụa... đang ngày càng tăng tại nhiều nước trên thế giới.
Việc hoàn toàn tự do trong lựa chọn hành trình, được tự do khám khá những nền văn hóa khác nhau theo một thời gian tùy thích, được gặp gỡ nhiều bạn mới... đã giúp những người du lịch đơn thân không phải buồn chán. Vì vậy, đối tượng du khách này đã tăng 64% trong vài năm gần đây trong lĩnh vực đặt chỗ du lịch đơn lẻ.
Một mình du lịch - Ảnh: wp
Một mình du lịch - Ảnh: wp
Để hỗ trợ người du lịch đơn lẻ được an toàn và tránh những sự cố, tạp chí du lịch Traver and Leisure có trụ sở ở Mỹ với hơn 4,8 triệu độc giả đã bình chọn 20 nước có chỉ số an toàn. Theo đó, Việt Nam, Nhật, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Áo, Thụy Điển... là những nước hàng đầu trong lĩnh vực này.
 * Đa số các chuyên gia du lịch thế giới khẳng định 2016 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của du lịch trên sông. Trong đó, những cung đường du lịch trên sông hút khách sẽ diễn ra dọc sông Rhin, sông Danube, sông Sein ở châu Âu.
Tại châu Á, du thuyền sẽ tấp nập trên các con sông Irrawaddy ở Myanmar, Dương Tử (Trung Quốc), Mekong ở Campuchia và Cửu Long ở Việt Nam. Tại châu Mỹ, dòng sông St. Lawrence và Mississippi luôn là giấc mơ khám phá của du khách...
Du thuyền yoga ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: lapresse
Du thuyền yoga ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: lapresse
Bên cạnh đó, du thuyền trên biển tiếp tục tăng trưởng sau khi đạt hơn 22 triệu khách trong năm trước.
Hiện tại, lĩnh vực du thuyền trên biển đã có những bước đột phá khi đưa ra nhiều loại hình du thuyền chuyên đề, từ du thuyền yoga, du thuyền cùng các ngôi sao thể thao hay ca nhạc đến du thuyền hình xăm có sự tham dự của các ngôi sao trong lĩnh vực này cùng việc tổ chức cuộc thi hình xăm.
Theo Du lịch.vn

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.