Quảng Bình cung đón Phật ngọc lớn nhất thế giới

Tượng Phật ngọc Hòa bình Thế giới bằng ngọc thạch cao 2,7m, nặng trên 4 tấn từng đi vòng quanh thế giới một lần nữa tới Việt Nam. Nơi đầu tiên Phật tử và du khách có thể đến chiêm bái Phật Ngọc là tại chùa Hoằng Phúc - Quảng Bình, tiếp đó là một số tỉnh miền Bắc như Thanh Hóa, Thái Nguyên…
Tượng Phật ngọc Hòa bình Thế giới được chế tác từ khối ngọc thạch mệnh danh là “niềm kiêu hãnh Bắc cực” (Polar Pride) được phát hiện tại Bắc Canada năm 2000. Ông Ian Green- Phật tử người Úc, người có duyên với khối ngọc này đã mời các các nghệ nhân Nepal, Ấn Độ và Thái Lan chạm khắc khối ngọc theo nguyên mẫu tượng Phật Thích ca tại thánh địa Bồ đề Đạo tràng (Ấn Độ). Việc chế tác diễn ra tại Thái Lan. Việt Nam là nước đầu tiên vinh dự đón tượng Phật có một không hai này vào năm 2009. Lần đó, tượng đã được tôn trí tại các chùa lớn ở Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM, Đồng Tháp và Bắc Ninh. Sau đó tượng mới được đưa về Úc.
Năm 2010, tượng tiếp tục sang Mỹ, 2011 đến các nước châu Âu và 2012 qua châu Á. Lý do Việt Nam được ưu ái cung đón tượng Phật ngọc đầu tiên theo thầy Thích Đức Thiện, hiện trụ trì chùa Hoằng Phúc: “Vì người Việt Nam mình vốn yêu chuộng hòa bình, có niềm tin Phật pháp lớn cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở Úc”.
Tượng Phật ngọc Hòa bình Thế giới tại chùa Phật Tích hồi năm 2009 thu hút hàng triệu lượt du khách tới chiêm bái. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.
Tượng Phật ngọc Hòa bình Thế giới tại chùa Phật Tích hồi năm 2009 thu hút hàng triệu lượt du khách tới chiêm bái. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.
Tượng Phật ngọc đã về Việt Nam được 3 tuần và tới 26/3 sẽ tới chùa Hoằng Phúc. Lễ khai mạc cung nghinh tượng Phật ngọc diễn ra 9h sáng 27/3. Tượng được tôn trí tại chùa tới 5/4. Trong thời gian này tại chùa sẽ diễn ra lễ thắp nến cầu quốc thái dân an hòa bình thế giới và các buổi thuyết giảng Phật pháp về các chủ đề Phật giáo và hòa bình thế giới, Thiền và cuộc sống do Thượng tọa Thích Đức Thiện và Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì.
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Phật Tích (Bắc Ninh), năm 2009, gần 2 triệu lượt người đã đến chiêm bái tượng Phật ngọc riêng tại chùa Phật tích mà không có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Cho đến nay đây vẫn là sự kiện tôn giáo thu hút đông đảo công chúng nhất của tỉnh Bắc Ninh.
Được biết, Hoằng Phúc là ngôi quốc tự cổ xưa gắn với cuộc đời hoằng pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Khởi nguồn chùa là am Tri Kiến (hay còn gọi là chùa Kính Thiên) tọa lạc tại thôn Tri Kiến, huyện Tri Kiến thuở xưa, nay là thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy. Vào năm 1301, Phật Hoàng Trần Nhân Tông truyền giảng Phật Pháp tại chùa. Vào thế kỷ XVII, các vị chúa Nguyễn Hoàng, Nguyễn Phúc Chu cho tu bổ xây dựng chùa. “Lịch sử không thể không nhắc đến am Tri Kiến”, thầy Thích Đức Thiện nói. “Đó là dấu ấn thời kỳ cha ông mở rộng về phương Nam”. Trước khi chùa được trùng tu vào tháng 1 năm nay, dấu tích xưa chỉ còn lại chiếc cổng cổ được cây si bao bọc.
Lượng khách sạn, nhà nghỉ của huyện Lệ Thủy không nhiều; để chuẩn bị đón Phật tử và du khách thập phương về chiêm bái tượng Phật ngọc, địa phương đã hoàn thiện thêm một số hạng mục cơ sở hạ tầng. Ngoài tận dụng khu nghỉ cho Phật tử tại chùa, BTC cũng huy động nhà dân xung quanh có điều kiện cho bà con nghỉ lại. Nếu ở dài ngày, khách thập phương có thể về Đồng Hới. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của thầy Thiện vào năm 2009, đa số bà con không ở lại qua đêm. Việc BTC quan tâm hơn vẫn là phân luồng giao thông và đảm bảo an ninh trật tự, yêu cầu các cơ sở dịch vụ niêm yết giá cả rõ ràng. Thượng tọa nhận xét: “Về chùa Hoằng Phúc trụ trì, tôi thấy đồng bào Phật tử bà con nhân dân trong đó rất có ý thức, không có hiện tượng chặt chém như lễ hội ngoài Bắc”.
Việc vận chuyển tượng Phật ngọc từ Úc tới Việt Nam và đi các địa phương do BTC quốc tế chịu trách nhiệm. Phía Việt Nam chỉ phụ trách việc công tác tổ chức, bài trí. BTC chuẩn bị mỗi ngày 7 nghìn đến 1 vạn suất cơm chay để phát cho du khách về chiêm bái tượng Phật.
Nhân dịp đón tượng Phật ngọc, chùa Hoằng Phúc cho phát một loại “ấn” đặc biệt trên đó in các lời dạy của vua Trần Nhân Tông, vị Phật hoàng theo Thượng tọa trụ trì là “biểu tượng cho hòa bình, hòa giải”.

Theo tienphong.vn

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.